Đời sống

“Phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng

Hoàng Dương 17/08/2024 09:31

Với mục tiêu "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", việc “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng là giải pháp quan trọng để xây dựng xã hội ổn định, đất nước phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Lan tỏa câu chuyện nhân văn

Kể từ khi được thành lập từ tháng 1/2024 đến nay, câu lạc bộ (CLB) Hiến tóc Đắk Nông đã huy động được 150 bộ tóc hiến nhằm giúp đỡ cho bệnh nhân ung thư tự tin và lạc quan hơn trong cuộc sống. Để có được kết quả trên, chị Vũ Lê Trâm, Chủ nhiệm CLB cho biết, các thành viên thường xuyên đăng tải, chia sẻ các hoạt động ý nghĩa và những cá nhân đã tham gia hiến tóc trên fanpage “CLB Hiến tóc Đắk Nông” và trang cá nhân.

dscf8034(1).jpg
Giao diện fanpage “CLB Hiến tóc Đắk Nông” trên Facebook

Thông qua thông tin, học sinh Trần Thị Ngọc Hiền, lớp 3E, trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp biết được hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư nên em ấp ủ ý định hiến tóc của mình. Biết đến CLB Hiến tóc Đắk Nông qua mạng xã hội (MXH), gia đình em Hiền đã liên hệ, giúp em thực hiện mong muốn. “Em cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc khi mái tóc của mình có thể giúp cho các bạn chẳng may bị ung thư vui vẻ, tự tin và mạnh mẽ hơn để tiếp tục điều trị cho mau khỏi bệnh”, Hiền chia sẻ.

dscf8036(1).jpg
Nhiều người dân để bình luận dưới các bài đăng trên fanpage CLB thể hiện quan tâm và mong muốn được tham gia hiến tóc

Chị Trâm cho biết, khi câu chuyện của em Hiền được lan tỏa trên MXH, CLB đã nhận được rất nhiều tin nhắn mong muốn tham gia hiến tóc. Trong đó, các bạn học sinh Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp đã hiến tặng 10 bộ tóc. “Thông qua MXH, chúng tôi hy vọng sẽ có thể lan tỏa thêm nhiều những hoạt động tích cực, ý nghĩa mà CLB vẫn đang thực hiện hàng ngày tới người dân. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh ung thư cũng như tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mỗi bệnh nhân ung thư trên cả nước”, chị Trâm chia sẻ.

z5727244105780_4e7aad9cd89a946141707e357df2915a(1).jpg
CLB Hiến tóc Đắk Nông gửi tặng giấy chứng nhận cho em Trần Thị Ngọc Hiền, học sinh lớp 3E, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp khi tham gia hiến tóc

Năm 2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH, nhằm hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

dscf8025(1).jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông tích cực tham gia chia sẻ những thông tin tích cực trên MXH

Hưởng ứng cuộc vận động này, tuổi trẻ Đắk Nông đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực để thu hút ĐVTN tham gia. Trên fanpage “TUỔI TRẺ ĐẮK NÔNG” với hơn 20.000 người theo dõi và hơn 12.000 lượt thích thường xuyên đăng tải, chia sẻ những tin tốt, câu chuyện đẹp. Đó là câu chuyện của em Nguyễn Ngọc Vũ (SN 2013) ở huyện Đắk Song nhặt được 20 triệu đồng và tìm trả lại người mất, hay tấm gương học tốt của thủ khoa khối C00 tỉnh Đắk Nông năm 2024, em Lê Thị Huyền...

Chỉ tính riêng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên fanpage “Tuổi trẻ Đắk Nông” đã có trên 300 bài viết/năm. Nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, thu hút lượng lớn số lượt tương tác từ người dùng facebook, với bình quân trên 2.000 lượt tiếp cận/bài, thậm chí có một số bài đạt hơn 100.000 lượt tiếp cận.

Lan tỏa những thông tin chính thống

Cùng với “TUỔI TRẺ ĐẮK NÔNG”, nhiều trang fanpage khác của Đắk Nông tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Đắk Nông và lan tỏa thông tin tích cực, chính thống để góp phần “dọn rác” trên MXH như Tin tức Đắk Nông, Tin nhanh Đắk Nông, Gia Nghĩa-phố thị hoa vàng,...

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thành lập nhóm zalo, facebook để tiện trao đổi thông tin, tuyên truyền chính sách, văn bản mới; triển khai kế hoạch của địa phương, đơn vị và lan tỏa những thông tin tích cực.

dscf7177(1).jpg
Chị Hoàng Thị Hợi (bên trái), Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song thường khai thác thông tin từ các nguồn chính thống để tuyên truyền vào nhóm zalo, trang facebook nội bộ của hội

Chị Hoàng Thị Hợi, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song chia sẻ, chị thường lên mạng internet, MXH khai thác thông tin để tuyên truyền vào nhóm zalo, trang facebook nội bộ của hội. Chị Hợi chọn các trang thông tin điện tử chính thống, MXH uy tín, có nhiều thông tin tích cực, chia sẻ những câu chuyện đẹp, nhân văn, những mô hình kinh tế mới, hiệu quả, những hoạt động phong trào của các địa phương khác để tham khảo và chia sẻ cho các hội viên cùng biết.

dscf8048(1).jpg
Các thông tin về chính sách BHXH, BHYT trên Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam thường được chị Vân chia sẻ trên trang cá nhân

Chị Hồ Thị Bích Vân, nhân viên tại BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền trực tiếp, cơ quan BHXH tỉnh vận động cán bộ, nhân viên sử dụng các trang thông tin điện tử, tài khoản MXH cá nhân đăng tải, chia sẻ các thông tin xác thực liên quan tới các chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước tới người dân. Qua đó giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận và nắm rõ được các quyền lợi khi tham gia vào hệ thống an sinh xã hội cũng như được cập nhật thường xuyên những thay đổi trong các chính sách.

Tăng “sức đề kháng” từ mỗi cá nhân

Em Đặng Hoàng Trung Hiếu (SN 2006), thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil cho biết, sau khi thi tốt nghiệp THPT, hàng ngày em dành khoảng 4h để dùng MXH theo dõi thông tin, trò chuyện, trao đổi với bạn bè, người thân. Ngoài ra, em thường chia sẻ thông tin về các hoạt động vì cộng đồng của thanh niên Đắk Nông và trên cả nước. Đây là cách hữu hiệu và đơn giản nhất của em Hiếu nhằm lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của em và thanh niên tới mọi người xung quanh.

Trải qua quá trình bồi dưỡng và thử thách, em Đặng Hoàng Trung Hiếu đã chứng tỏ được năng lực, phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị vững vàng, có lý tưởng cách mạng, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Là 1 đảng viên trẻ, em ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc sàng lọc thông tin, thường xuyên cập nhật những thông tin mới từ các nguồn chính thống để kịp thời tuyên truyền đến những người dân xung quanh”, em Hiếu cho biết.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của internet, MXH ra đời đã và đang trở thành các kênh thông tin, giải trí phổ biến được hầu hết mọi người sử dụng nhờ những ưu điểm như khả năng kết nối, tương tác nhanh, nhiều nội dung hấp dẫn,...

z5730567768426_3a91909fe26440ada6046f2d49855500.jpg
Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, sự hiểu biết và chủ động lựa chọn tiếp nhận thông tin trên MXH

Tuy nhiên, đây cũng là “mảnh đất” màu mỡ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền thông tin nội dung xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; các nội dung công kích bôi nhọ tổ chức, xúc phạm danh dự và nhân phẩm cá nhân, thông tin sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Do đó, bên cạnh thường xuyên chia sẻ lan tỏa những thông tin tích cực, mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, sự hiểu biết và chủ động lựa chọn tiếp nhận thông tin để tạo “sức đề kháng” cho bản thân trước những luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc. Qua đó, tạo lập môi trường thông tin lành mạnh, an toàn, góp phần giữ gìn môi trường chính trị, xã hội ổn định làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO