Đời sống

Phụ nữ thời 4.0

Hoang Bao 20/10/2023 21:02

Thời đại 4.0 tạo ra thời cơ, cơ hội và cả thách thức to lớn đòi hỏi các tầng lớp phụ nữ cần phải thay đổi tư duy, chủ động tiếp cận và làm quen với xã hội số, kinh tế số để vươn lên khẳng định bản thân.

phu-nu-4.0.png
tit-phu-2-.png

Thời đại 4.0 tạo ra thời cơ, cơ hội và cả thách thức to lớn đòi hỏi các tầng lớp phụ nữ cần phải thay đổi tư duy, chủ động tiếp cận và làm quen với xã hội số, kinh tế số để vươn lên khẳng định bản thân.

chi-hanh-4.png

Trong thời đại 4.0, chuẩn mực của một người phụ nữ đã có nhiều đổi khác. Phụ nữ thời đại mới không chỉ cần 4 phẩm chất “công, dung, ngôn, hạnh”, mà còn từng bước khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau trong gia đình và ngoài xã hội.

Ngày nay, người phụ nữ trở nên độc lập, tự chủ hơn. Họ không ngừng nỗ lực để hướng tới một cuộc sống cân bằng với sức khỏe tốt, gia đình hạnh phúc, sự nghiệp thành công và dành thời gian để chăm sóc cho bản thân, sẵn sàng trải nghiệm cuộc sống.

5.png

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình, tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm để vươn lên làm chủ cuộc sống. Nhiều chị em đã trở thành những cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, dám đương đầu khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin tưởng, giao giữ các trọng trách quan trọng. Nhiều nữ doanh nghiệp dù tuổi đời còn trẻ nhưng rất linh hoạt, sáng tạo, đưa những cái mới, tiến bộ vào sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm giúp đỡ người còn khó khăn trong cuộc sống.

Tôi cho rằng, thời đại 4.0, phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, chứng minh năng lực bản thân thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và ngoài xã hội để vươn lên. Do đó, người phụ nữ cần tự tin, năng động, bản lĩnh, có kiến thức, trình độ, sức khỏe, phát huy trí tuệ, tài năng của mình để làm chủ cuộc sống xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

oanh.png

Thời đại 4.0 là cơ hội lớn cho lao động phát triển, trong đó có lao động nữ. Đây không chỉ là cơ hội để lao động nữ có thể tiếp cận với ngành nghề mới, việc làm mới mà còn là cơ hội tăng năng suất lao động, thu nhập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật tay nghề. Thời đại 4.0 mở ra những cơ hội, điều kiện giúp lao động nữ trong chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái thuận lợi, tốt hơn.

7.png

Bên cạnh những thuận lợi, thời đại 4.0 cũng đặt ra cho lao động nữ nhiều thách thức. Bởi hiện nay, trình độ chuyên môn, kỹ thuật của lao động nữ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn thấp; nguy cơ mất việc làm trong một số ngành sử dụng nhiều lao động nữ do công nghệ phát triển, thay thế con người cao. Chưa kể, sự phát triển của khoa học, công nghệ thông tin tác động, ảnh hưởng đến con cái, gia đình, cuộc sống. Điều này, dẫn tới cơ hội phát triển nghề nghiệp và bất bình đẳng đối với lao động nữ...

Vì vậy, lao động nữ chủ động nâng cao nhận thức trình độ, tay nghề; phát triển kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu thời đại 4.0 như kỹ năng làm việc, khả năng sáng tạo, thích ứng, linh hoạt với công việc và giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, tin học...

khanh.png

Là nữ quân nhân của thời đại 4.0, chúng tôi luôn giữ chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp tại cơ quan, đơn vị và trong cuộc sống gia đình để thực hiện tốt thiên chức của người phụ nữ, giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Chúng tôi cũng nỗ lực để trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng gia đình văn hóa quân nhân hạnh phúc, góp phần cùng phụ nữ cả nước chăm lo xây dựng đất nước phồn vinh, gia đình văn hóa. Đặc biệt, trong thời đại 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chúng tôi có điều kiện để tiếp cận, học hỏi và ngày càng hoàn thiện hơn hình ảnh của người phụ nữ quân nhân chuyên nghiệp.

8.png

Với cá nhân tôi, là cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, có cơ hội được đi thực tế tại nhiều đơn vị. Thay vì chỉ viết tin, bài truyền thống, hiện nay, thông qua mạng xã hội, tôi tích cực học hỏi để tiếp cận nhiều loại hình báo chí hiện đại, tích hợp nhiều kỹ năng như viết, đọc, quay, chụp hình...

Tôi cũng thường xuyên được đơn vị cử tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với những xu hướng làm báo mới để áp dụng vào thực tiễn công việc. Từ đó, bản thân luôn cố gắng tìm những cách làm hay, sáng tạo, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào sản phẩm tuyên truyền nhằm khắc họa một cách chân thực, sinh động nhất về con người và nhiệm vụ của Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới.

chi-tam.png

Sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet cũng như chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc buôn bán kinh doanh. Thông thường trước đây, khi vào quán ăn, chúng tôi đều hỏi khách ăn gì, sau đó khách gọi thì ra tính tiền. Những lúc cao điểm, việc tính tiền, trả tiền phải mất một người làm, chưa kể nhiều lúc có sự nhầm lẫn, thiếu, thừa.

chi-tam(1).png

Từ khi áp dụng kết hợp giữa thanh toán tiền mặt và chuyển khoản, tôi thấy rất hữu ích. Khi khách cần thanh toán, tôi chỉ báo số tiền, thậm chí khách chỉ cần nhìn bảng giá khi ăn xong tính tiền ngay nên rất tiện. Việc này vừa giảm sự sai sót, nhầm lẫn về tiền, bạc vừa tiết kiệm đi lại và nhân công.

Bên cạnh đó, với đặc thù công việc bận rộn, công nghệ thông tin cũng đã giúp tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của người mẹ trong quản lý, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Đó là tôi giữ được mối liên hệ thường xuyên với cô giáo của con thông qua mạng xã hội. Khi con cái có vấn đề gì, các cô sẽ trực tiếp liên hệ, gửi thông tin để mình nắm bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ thời 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO