Đời sống

Phụ nữ Quảng Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Trọng 12/12/2023 05:30

Hội LHPN xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Theo bà Phan Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hòa, hội xác định, xây dựng NTM không chỉ là trách nhiệm của hệ thống chính trị mà còn là nghĩa vụ của mỗi người công dân, trong đó có hội viên, phụ nữ. Bộ tiêu chí về xây dựng NTM rất nhiều, do đó, hội chủ trương dễ làm trước, khó làm sau để từng bước huy động sự tham gia của hội viên, phụ nữ.

Để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hội đã triển khai, thực hiện tiểu Dự án nuôi tằm tơ thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại thôn 6, 9 có 50 hộ đăng ký tham gia. Các cấp hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia các tiểu dự án như: nuôi tằm tơ, cải tạo và chăm sóc cây cà phê thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

img_6212-1-.jpg
Trồng dâu nuôi tằm là mô hình xóa nghèo được nhiều phụ nữ xã Quảng Hòa lựa chọn.

Việc phối hợp mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN xã đã phối hợp mở 1 lớp dạy nghề về trồng trọt và thuốc bảo vệ thực vật; 2 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm cho hội viên, phụ nữ, người dân.

ADQuảng cáo

Hội chú trọng hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Glong. Tính đến ngày 6/11, tổng dư nợ là trên 12,1 tỷ đồng, với 202 hộ vay vốn. Ngoài ra, các chi hội tùy vào thực tế xây dựng nhiều mô hình hoạt động đồng hành cùng phụ nữ nghèo như: nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, hũ gạo tình thương...

Trong đó, Chi hội phụ nữ thôn 6 thành lập nhóm “Tình thương” giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm có 29 thành viên tham gia đã gây quỹ được số tiền là 36,6 triệu đồng giúp cho 3 chị em vay để phát triển kinh tế. Các thành viên trong nhóm còn giúp nhau về ngày công lúc khó khăn.

Thực hiện tiêu chí về bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng NTM. Vào các dịp lễ, tết, các chi hội huy động hội viên, phụ nữ tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc. Điển hình, từ năm 2019, Chi hội phụ nữ thôn 7 xây dựng mô hình “Điểm thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật" để kêu gọi hội viên, người dân thay đổi thói quen, thu gom, không vứt các phế phẩm bảo vệ thực vật bừa bãi sau khi sử dụng. Hội viên, phụ nữ ký cam kết bảo đảm vệ sinh đồng ruộng, nương rẫy. Chi hội xây dựng các “Điểm thu gom rác nhựa, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật” trên các cánh đồng. Mỗi điểm thu gom là một bể chứa có kích thước 80 cm x 80 cm, được làm bằng bê tông, đặt ở những vị trí phù hợp, gần đường giao thông.

qh(1).jpg
Phụ nữ Quảng Hòa giúp nhau ngày công để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Bà Phan Thị Phương Thảo cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, xây dựng NTM không chỉ là việc của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị mà cần cả sự chung sức của toàn dân, trong đó có hội viên, phụ nữ. Bởi người dân chính là chủ thể “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng lợi”. Do đó, tùy vào thực tế, mỗi chi hội, hội viên, phụ nữ có cách làm khác nhau để chung sức vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, hội viên, phụ nữ của xã luôn là một trong những lực lượng nòng cốt tích cực trong xây dựng NTM”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Quảng Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO