Chính trị

Phụ nữ Đắk Nông thời đại mới - bản lĩnh, tự tin và tỏa sáng

Linh Thư - Hoàng Dương 20/10/2023 05:45

Thời gian qua, phụ nữ tỉnh Đắk Nông luôn tích cực, chủ động hội nhập, không ngừng nâng cao vị thế, phát huy vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Đắk Nông về vai trò của tổ chức hội trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát huy vị thế thời đại mới.

PV: Theo bà, phụ nữ ngày nay cần những phẩm chất và năng lực gì để trở thành người phụ nữ thời đại mới?

Bà Nguyễn Thị Lưu: Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” dành cho cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước với 4 nội dung: có trí thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Mục đích của phong trào thi đua nhằm cụ thể hóa nội dung trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và hướng tới từng bước xây dựng hình ảnh và phẩm chất người Phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu thời đại mới.

chi-luu-dt.png

Theo đó, phụ nữ Việt Nam thời đại mới là có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc; có hiểu biết cơ bản về đời sống xã hội. Chị em chủ động, tích cực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân; áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và công tác.

Phụ nữ Việt Nam thời đại mới có ý thức rèn luyện đạo đức. Người phụ nữ cần thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân; rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; có ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; giữ gìn uy tín cá nhân, là tấm gương tốt trong gia đình và cộng đồng về rèn luyện đạo đức; ứng xử có văn hóa, phù hợp với quy tắc đạo đức.

Phụ nữ Việt Nam thời đại mới cần có ý thức rèn luyện sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần; thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình; tham gia hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; duy trì lối suy nghĩ tích cực, lối sống lành mạnh.

Phụ nữ Việt Nam thời đại mới cũng cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Với bản thân, mỗi người phụ nữ nên tự xây dựng phẩm chất tự trọng, tự tin, luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ bản thân và không ngừng vươn lên phát triển mọi mặt. Với gia đình, mỗi phụ nữ cần rèn luyện phẩm chất biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình khoa học; tạo môi trường gia đình bình đẳng, hòa thuận, tôn trọng và yêu thương giữa các thành viên trong gia đình nhằm hướng tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Với xã hội và đất nước, phụ nữ thời đại mới cần có ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tích cực tham gia có trách nhiệm với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh, …

4.png

PV: Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” đã được các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông triển khai như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Lưu: Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ phát động vào ngày 6/3/2023 tại huyện Đắk R’Lấp với sự tham gia của hơn 500 cán bộ, hội viên phụ nữ. Tuy nhiên, từ năm 2022, các cấp hội đã cụ thể hóa phong trào để triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Trong đó, các cấp hội chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền. Hội tham mưu cấp ủy, chính quyền lồng ghép nội dung phong trào cùng các hoạt động thi đua, cuộc vận động đang thực hiện tại địa phương. Các cấp hội vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia phong trào thi đua phù hợp bằng các hình thức đa dạng như hội thi, sinh hoạt chi, tổ...

1111111111111.png

Các cấp hội tăng cường vận động hội viên, phụ nữ và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phù hợp nhằm tạo môi trường thuận lợi để chị em rèn luyện sức khỏe. Hội phụ nữ các cấp cũng tăng cường vận động phụ nữ và toàn xã hội tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình; tạo điều kiện để phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, đơn vị.

PV: Các cấp hội LHPN tỉnh Đắk Nông có giải pháp gì để xây dựng tổ chức hội vững mạnh và nâng cao và phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới?

Bà Nguyễn Thị Lưu: Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội cơ sở, xây dựng củng cố tổ chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cấp hội tập trung triển khai các giải pháp giúp nâng cao và phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội cơ sở đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới.

Hội LHPN các cấp tiến hành rà soát, đánh giá, xếp loại chất lượng đội ngũ cán bộ hội cơ sở để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kèm cặp, hỗ trợ phù hợp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, năng lực, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới thích ứng linh hoạt trong môi trường số hoá.

Hội LHPN cũng sẽ có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên. Về đổi mới nội dung, hội LHPN cấp huyện và cơ sở đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình hiệu quả như: mô hình “1+1” chia sẻ kiến thức thông tin về sức khỏe, gia đình,...; mô hình “3 có, 3 biết”… Hàng năm các cấp hội làm việc, định hướng hoạt động đối với các tổ chức thành viên, các câu lạc bộ, qua đó nâng tầm hoạt động, mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng hội viên.

Về đổi mới phương thức, các cấp hội nghiên cứu, chỉ đạo, thực hiện đổi mới, linh hoạt để có phương thức hoạt động phù hợp, kết hợp hài hòa giữa phương thức truyền thống và phương thức hoạt động mang tính xu hướng nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Trong đó, chủ động tham mưu, đề xuất và huy động nguồn lực thúc đẩy xây dựng cơ sở hội; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, tổ chức; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

PV: Nhân ngày Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, bà có lời chúc, nhắn nhủ nào tới chị em phụ nữ Đắk Nông?

Bà Nguyễn Thị Lưu: Tôi mong rằng, chị em phụ nữ Đắk Nông thời đại mới sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất truyền thống cao quý ngàn đời của dân tộc, đồng thời không ngừng học tập, tự tin sáng tạo trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đoàn thể. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ trên các lĩnh vực, chương trình, mục tiêu, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), kính chúc toàn thể chị em luôn vui, khỏe, bình an, hạnh phúc và thành công. Chúng ta hãy trân trọng vẻ đẹp và sức mạnh của phụ nữ và khẳng định cam kết của chúng ta đối với bình đẳng giới. Cùng nhau xây dựng một xã hội nơi mọi phụ nữ đều có điều kiện phát triển toàn diện.

Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Nông thời đại mới - bản lĩnh, tự tin và tỏa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO