An sinh - Cuộc sống

Phụ nữ Đắk Nông thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” để thúc đẩy bình đẳng giới

Tuệ An 03/07/2023 05:24

Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I (2021 – 2025), do Hội LHPN tỉnh Đắk Nông làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai sẽ là cơ hội thúc đẩy, tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bản bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

ADQuảng cáo

Bám sát vào nội dung hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em được các cấp hội phụ nữ triển khai các phần việc phù hợp với địa phương.

Bám sát vào các nội dung, các cấp hội đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng. Các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy nhu cầu thiết thân của phụ nữ và nhiệm vụ của địa phương, lĩnh vực làm căn cứ để xác định nội dung, hình thức hoạt động, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Bà Nguyễn Thị Trà Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông

Cụ thể, Hội LHPN huyện Đắk Glong tổ chức 7 lớp tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành tổ truyền thông tại các xã, thu hút 380 người dân tham gia. Hội LHPN huyện Đắk Song tổ chức 4 lớp tập huấn hướng dẫn thành lập, vận hành và duy trì tổ truyền thông cộng đồng tại xã Trường Xuân, Đắk Môl, Đắk N’Drung và Thuận Hà. Các cấp hội rà soát, đánh giá nhu cầu và lập danh sách thành lập mới tổ truyền thông cộng đồng, khuyến khích sự tham gia của nam giới.

gia-dinh-3(1).jpg
Phụ nữ Đắk Nông ngày càng thay đổi "nếp nghĩ, các làm" để thúc đẩy bình đẳng giới

Việc tuyên truyền được thực hiện trên các nền tảng như truyền thông đại chúng, Trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh, của địa phương, qua mạng xã hội và tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng.

ADQuảng cáo

Hội LHPN các cấp chủ động, phối hợp cơ quan y tế triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ có thai đi khám thai định kỳ, sinh con tại cơ sở y tế và đưa trẻ dưới 24 tháng đi khám sức khỏe định kỳ, nâng cao nhận thức về làm mẹ an toàn.

Nội dung xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em, hiện các cấp hội đang tập trung củng cố các mô hình tiết kiệm, với việc tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hành tiết kiệm và tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

dsc00114(1).jpg
 Nhiều lớp tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành tổ truyền thông vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng

Các cấp hội khảo sát, thành lập mới địa chỉ tin cậy và tập huấn hướng dẫn cách thức thành lập và vận hành mô hình địa chỉ tin cậy, hỗ trợ người bị bạo lực lên tiếng, tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Hoạt động giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và phụ nữ yếu thế sản xuất cũng được nghiên cứu, xây dựng. Các cấp hội rà soát, đánh giá nhu cầu và lập danh sách các mô hình sinh kế do phụ nữ làm chủ gắn với ứng dụng công nghệ 4.0.

Để bảo đảm tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị, các cấp hội đã tiến hành rà soát, nắm số lượng lãnh đạo nữ là người dân tộc thiểu số cấp huyện, xã và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 30 lãnh đạo nữ là người dân tộc thiểu số.

Hội LHPN các huyện, thành phố phối hợp, rà soát, lựa chọn các trường THCS để thành lập 19 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, với sự tham gia của giáo viên nữ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Nông thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” để thúc đẩy bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO