Phụ nữ Đắk Glong gắn bảo vệ môi trường với xây dựng nông thôn mới

Hoàng Bảo| 08/03/2022 09:26

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Đắk Glong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Nhiều mô hình hiệu quả

Năm 2019, Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Quảng Hòa xây dựng mô hình “Điểm thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật" nhằm kêu gọi hội viên, người dân thay đổi thói quen bằng việc thu gom vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc trừ sâu tại các cánh đồng, nương rẫy, góp phần bảo vệ môi trường.

Chi hội có nhiệm vụ tổ chức, vận động hội viên, phụ nữ và người dân không vứt các phế phẩm bảo vệ thực vật bừa bãi sau khi sử dụng; ký cam kết bảo đảm vệ sinh đồng ruộng, nương rẫy và đặc biệt là xây dựng các “Điểm thu gom rác nhựa, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật” trên các cánh đồng. Mỗi điểm thu gom là một bể chứa có kích thước 80 cm x 80 cm, được làm bằng bê tông, đặt ở những vị trí phù hợp, gần đường giao thông.

Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã thu hút được 68 chị tham gia. Từ khi có mô hình này đến nay, nhiều chị em đã nhận thức được việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mỗi người, vì sức khỏe của cộng đồng và gia đình. Đầu năm 2021, Hội LHPN xã Quảng Hòa đã nhân rộng mô hình đến các thôn 6, thôn 11 và thôn 12.

Tương tự, nhằm huy động chị em cùng tham gia bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Quảng Sơn đã thành lập mô hình “Nói không với rác thải nhựa” tại bon Bu Sir với 81 thành viên tham gia. Tại lễ ra mắt, Hội đã trao tặng 30 giỏ nhựa đi chợ nhằm khuyến khích các chị em sử dụng giỏ nhựa, hạn chế dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các đồ dùng tái sử dụng nhiều lần và có thói quen thu gom, phân loại rác tại nhà.

Phụ nữ Đắk Glong tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm

Triển khai xuyên suốt, liên tục

Theo Hội LHPN huyện Đắk Glong, bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do đó, các cấp hội đã triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để việc triển khai được xuyên suốt, liên tục, hiệu quả.

Chỉ tính riêng năm 2021, Hội đã phối hợp mở 1 lớp tập huấn, trong đó có chuyên đề về “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới cho các chị em là cán bộ hội cơ sở và chi hội trên địa bàn huyện. Các cấp hội tổ chức 25 buổi dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu hút 3.515 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; 18 cuộc tuyên truyền về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thu hút 1.369 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

7/7 cơ sở hội đều tiến hành đăng ký phần việc cụ thể với cấp ủy, chính quyền tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới và đăng ký giúp đỡ ít nhất 2 hộ gia đình hội viên đạt các tiêu chí cuộc vận động.

Ngoài ra, việc duy trì các mô hình về bảo vệ môi trường như “Bao rác tình thương”, “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Phân loại rác thải tại nhà gắn với vườn rau sạch tại hộ gia đình”... được duy trì, nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Glong gắn bảo vệ môi trường với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO