Đời sống

Phụ nữ bon Pi Nao đam mê nghề dệt thổ cẩm

Mai Anh 14/08/2023 06:07

Ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) hiện có nhiều người bà, người mẹ và cả những cô gái trẻ hằng ngày miệt mài dệt và truyền dạy cách dệt thổ cẩm truyền thống.

ADQuảng cáo
20230524_083321(1).jpg
Em H’Thơ đang học tập chị H’Đăn bố trí hoa văn trên bộ trang phục

Hàng ngày, trong căn nhà nhỏ của mình, chị H’Đăn tỉ mỉ dệt những tấm khăn, áo váy thổ cẩm để kịp giao cho khách. Đợt này, chị nhận dệt cho khách đặt mua 3 bộ váy áo nam - nữ. Mỗi chiếc váy hoặc áo phải dệt tầm từ 5 đến 7 ngày mới xong. Với sự yêu nghề, đôi bàn tay khéo léo và sự tinh tế trong từng đường chỉ, chị luôn nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn.

Với chị, dệt thổ cẩm không chỉ là niềm đam mê, để tăng thêm thu nhập còn là cách để lưu giữ, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Mỗi hoa văn trên từng sản phẩm được chị H’Đăn dệt theo yêu cầu của khách có hình dáng khác nhau, rất tỉ mỉ, công phu. Mặc dù đã có gần 20 năm gắn bó với nghề nhưng chị vẫn tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin, những người đi trước để ngày càng dệt đẹp hơn.

20230524_101116(1).jpg
Các thành viên tổ hợp tác dệt thổ cẩm bon Pi Nao như H’Grum, H’Jông, Thị Tách,… miệt mài bên khung dệt
ADQuảng cáo

Một niềm tự hào đối với H'Đăn là đã lan tỏa tình yêu và niềm đam mê dệt vải đến với người con gái H’Vi. Mỗi khi mẹ dệt, H'Vi lại ngồi xem và học tập dệt các sản phẩm dễ, ít hoa văn. Những chỗ nào em chưa hiểu thì được mẹ chỉ dạy. Đến nay, H’Vi đã dệt thành thạo những chiếc túi, tấm khăn, chiếc ví đựng đồ trang sức … rồi tự may thành sản phẩm hoàn chỉnh. H’Vi còn tự tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm dệt vải từ các mẹ, các chị trong bon như: H’Jôn, Thị Tách, H’Grum, H’Jông…

20230524_100758-2-.jpg
Em H’Thơ, H’Vi say sưa tìm hiểu hoa văn trên trang phục truyền thống

Về bon Pi Nao hôm nay, không khó để bắt gặp hình ảnh các bà, các mẹ và cả những cô gái trẻ tuổi say sưa ngồi dệt thổ cẩm. Em H’Thơ chia sẻ: "Từ khi còn nhỏ, nhìn thấy các mẹ, chị trong bon dệt vải thổ cẩm đã làm em thích thú. Từ đó, em luôn chú ý ngồi xem và học tập cách dệt. Hiện em đã biết dệt thành thạo các sản phẩm thổ cẩm". Cũng theo em H’Thơ, để nâng cao tay nghề, em thường xuyên tìm hiểu cách kết hoa văn trên trang phục của người M’nông, học trên các phương tiện truyền thông và tích cực tham gia nhiều hội thi dệt thổ cẩm do địa phương và tỉnh tổ chức...

20230524_101427(1).jpg
Sản phảm thổ cẩm đã hoàn thiện của thành viên tổ hợp tác dệt thổ cẩm trong bon

Theo bà Trần Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, hiện nay ở bon Pi Nao có gần 20 người biết dệt thổ cẩm. Để bảo tồn nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc M’nông, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, địa phương đã thành lập Tổ hợp tác dệt thổ cẩm với 12 thành viên.

Bước đầu, các sản phẩm dệt thổ cẩm được nhiều người đón nhận nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế. Tuy vậy, các bà, mẹ, chị em vẫn gắn bó với nghề dệt thổ cẩm bằng tình yêu, niềm đam mê và với tâm niệm góp một chút công sức nhỏ bé của mình để lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ bon Pi Nao đam mê nghề dệt thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO