Giáo dục - Đào tạo

Phụ huynh chung tay xây dựng trường lớp ở Đắk Som

Thanh Hằng 27/04/2023 05:00

Thay vì huy động đóng góp kinh phí, Trường Mầm non Hướng Dương, xã Đắk Som (Đắk Glong) lại huy động ngày công của phụ huynh. Chủ trương này nhận được sự hưởng ứng của phụ huynh, từ đó giúp trường xây dựng được môi trường học tập, vui chơi tốt nhất cho trẻ.

ADQuảng cáo

Mỗi tháng một lần, Trường Mầm non Hướng Dương lại huy động phụ huynh các lớp tham gia lao động, vệ sinh khuôn viên trường học. Công việc chủ yếu là làm cỏ, cắt tỉa hoa, phát quang bụi rậm xung quanh trường học và sơn sửa các thiết bị vui chơi ngoài trời của trẻ… Khối lượng công việc nhiều nhưng nhờ sự phối hợp của các phụ huynh, chỉ trong một ngày, khuôn viên trường học lại gọn gàng, sạch đẹp.

hinh-1-9-.jpg
Trường Mầm non Hướng Dương huy động ngày công của phụ huynh.

Chị H’Phèn, thôn 4, có con học đang theo học lớp Chồi 1, Trường Mầm non Hướng Dương. Dù cuộc sống gia đình khó khăn, hàng ngày 2 vợ chồng phải làm thuê để trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình nhưng mỗi khi nhà trường huy động ngày công, chị H’Phèn đều sắp xếp công việc, cùng các phụ huynh khác tham gia hỗ trợ nhà trường.

Chị H’Phèn chia sẻ: “Nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có tiền để đóng góp cho con đầu năm học nên chúng tôi đã thống nhất đóng góp ngày công để phụ giúp nhà trường việc vệ sinh, cải tạo lại không gian học tập cho các cháu. Chúng tôi thấy việc huy động này rất ý nghĩa, không chỉ làm đẹp trường, lớp mà mỗi dịp đi làm chung như thế này, phụ huynh có cơ hội để giao lưu với nhau nhiều hơn”.

hinh-2(1).jpg
Việc huy động ngày công nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.
ADQuảng cáo

Tương tự, hơn 1 năm nay, khi nhà trường huy động, bà Bùi Thị Khuyến, thôn 5, cũng tích cực tham gia, góp một ngày công. Bà Khuyến có 2 cháu (nội và ngoại) đang là học sinh của trường, bố mẹ các cháu đều bận đi làm nên việc tham gia vào hoạt động chung cũng là cách bà Khuyến đỡ đần một phần gánh nặng cho các con của mình.

Bà Khuyến cho hay: “Hiện nay tôi vẫn cuốc đất, dọn cỏ bình thường nên khi nhà trường huy động ngày công của phụ huynh, tôi không nề hà gì. Tôi thấy một số nơi phụ huynh thường có ý kiến chuyện huy động tiền để dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây cối nhưng đối với Trường Mầm non Hướng Dương, việc huy động không có vấn đề gì, bởi phụ huynh chúng tôi rất ủng hộ đóng góp ngày công”.

Năm 2021, Trường Mầm non Hướng Dương được công nhận là trường chuẩn Quốc gia. Không chỉ có khu hoạt động ngoài trời, trường còn có các mô hình vườn hoa, vườn chuối và vườn cây thuốc nam… cho trẻ trải nghiệm. Để duy trì màu xanh, duy trì các mô hình phục vụ việc học tập thì sự đóng góp công sức của phụ huynh là yếu tố quyết định nhất.

hinh-3-4-.jpg
Phụ huynh đóng góp ngày công để trực tiếp xây dựng trường học sáng- xanh- sạch- đẹp.

Theo cô Phạm Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, với trên 50% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn, việc huy động kinh phí tu sửa cơ sở vật chất hàng năm của nhà trường cũng rất hạn chế.

Chính vì vậy, những năm học gần đây, trường chủ yếu huy động phụ huynh đóng góp ngày công, giờ công lao động để dọn dẹp khuôn viên nhà trường. Chủ trương này vừa giảm bớt áp lực kinh tế cho các phụ huynh đầu năm học, vừa mang ý nghĩa nhân văn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao.

“Thay vì phụ huynh đóng góp tiền thì chúng tôi đã huy động phụ huynh đóng góp ngày công để trực tiếp xây dựng trường học sáng- xanh- sạch- đẹp. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc huy động sức lực, vật lực để giúp nhà trường là rất cần thiết. Sự vào cuộc, đồng lòng của phụ huynh trở thành nhân tố vai trò quan trọng góp phần to lớn vào thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường”, cô Phạm Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh chung tay xây dựng trường lớp ở Đắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO