Phong trào Hamas ngừng đàm phán ngừng bắn với Israel

03/01/2024 08:11

Nguồn tin giấu tên khẳng định, Hamas sẽ không tiến hành đàm phán về vấn đề này trong bối cảnh Israel tiếp tục leo thang quân sự cũng như "ám sát có hệ thống" nhằm vào các lãnh đạo của phong trào này.

Các nguồn tin Palestine cho biết, phong trào Hamas thông báo đã dừng đàm phán ngừng bắn với Israel sau khi phó thủ lĩnh phong trào này, ông Saleh al-Arouri, thiệt mạng trong một vụ tấn công của Israel tại Liban tối 2/1.

Nguồn tin giấu tên cho biết, Hamas đã thông báo với đại diện của Qatar và Ai Cập - hai nước trung gian - về việc dừng đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn.

Nguồn tin khẳng định, Hamas sẽ không tiến hành đàm phán về vấn đề này trong bối cảnh Israel tiếp tục leo thang quân sự cũng như "ám sát có hệ thống" nhằm vào các lãnh đạo của phong trào này.

Trước đó, một nguồn tin Hamas cho biết nhiều trợ thủ của ông Al-Arouri cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Israel nhằm vào một văn phòng của Hamas ở ngoại vi phía nam thủ đô Beirut của Liban. Trong một tuyên bố, Hamas xác nhận 7 thành viên đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Lực lượng Hezbollah ở Liban đã lên án vụ tấn công, khẳng định đây là dấu hiệu của "một diễn biến nguy hiểm" trong xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas.

Thủ tướng Liban Najib Mikati cũng chỉ trích mạnh mẽ vụ việc, nhận định diễn biến sẽ khiến Liban không thể tránh khỏi bị đẩy vào giai đoạn đối đầu mới, sau các vụ tấn công diễn ra hàng ngày ở khu vực biên giới phía nam, gây nhiều thương vong.

Hiện phía Israel vẫn không bình luận về vụ tấn công, dù giới truyền thông nước này dẫn lời các quan chức cấp cao khẳng định Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao, trước khả năng sẽ bị tấn công "trả đũa".

Ông al-Arouri, 57 tuổi, được xem là một trong những lãnh đạo Hamas nổi bật hiện nay, và là người sáng lập Lữ đoàn al-Qassam - nhánh vũ trang của Hamas.

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Guterres, Florencia Soto Nino, đã cảnh báo về nguy cơ xung đột hiện nay sẽ lan rộng hơn trong khu vực.

Tổng thư ký Liên hợp hối thúc các bên liên quan kiềm chế tối đa và thực hiện các bước cấp bách để giảm căng thẳng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/phong-trao-hamas-ngung-dam-phan-ngung-ban-voi-israel-post790433.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Hamas ngừng đàm phán ngừng bắn với Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO