Đời sống

Phòng tránh đuối nước cho trẻ - gia đình trách nhiệm đầu tiên

Thanh Hằng 06/04/2023 05:00

Dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhưng liên tục trong thời gian qua xảy ra các vụ tai nạn đuối nước, cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ nhỏ.

ADQuảng cáo

Nguy cơ hiện hữu

Cuối tháng 2/2023, tại thôn Nam Định, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) xảy ra vụ đuối nước khiến 4 trẻ từ 4 đến 6 tuổi tử vong. Đây cũng là vụ tai nạn đuối nước cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ nhất tính từ năm 2018 trở lại đây và để lại nỗi đau không thể bù đắp được cho gia đình và xã hội.

hinh-1(1).jpg
Hiện trường vụ đuối nước khiến 4 trẻ tử vong tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil).

Ngay sau sự việc xảy ra, đồng chí Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Tại đây, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng ngừa tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước bởi hiện đang là cao điểm mùa khô, trẻ thường xuyên tìm tới các khu vực sông suối, ao hồ để vui chơi.

Tuy nhiên, cuối tháng 3 vừa qua, tại thôn Nam Thanh, xã Nâm N’Đir (Krông Nô) tiếp tục xảy ra vụ đuối nước khác, khiến 2 cháu bé tử vong. Cả hai nạn nhân đang ở độ tuổi đến trường, tử vong tại một hồ chứa nước của người dân trong vùng, vào thời điểm bố mẹ các em đều không có nhà.

Có thể thấy, điểm chung của 2 vụ tai nạn đuối nước nêu trên đó là các nạn nhân tự ý đi chơi ở những nơi không được phép, không có người lớn đi cùng. Hiện trường vụ việc là khu vực ao suối, hồ chứa nước tưới, tiềm ẩn nguy hiểm song không được cắm biển báo hoặc chưa được rào chắn để ngăn trẻ em đến gần.

Không thể dừng lại ở tuyên truyền !

ADQuảng cáo

Theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đuối nước hiện vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em của tỉnh Đắk Nông. Hai vụ tai nạn đuối nước nêu trên, không chỉ là lời cảnh báo về trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc bảo vệ trẻ em mà còn buộc các phụ huynh nhìn nhận lại việc quản lý, chăm sóc con em mình.

Ông Vũ Hữu Tịnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk R’lấp cho rằng, hiện nay các địa phương còn thiếu điểm vui chơi, giải trí nên tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước vẫn chiếm tỷ lệ cao so với các loại tai nạn thương tích khác. Trong thời gian tới, việc triển khai các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước đòi hỏi phải quyết liệt hơn.

“Bên cạnh việc bố trí kinh phí để xây dựng bể bơi, dạy bơi cho trẻ thì cần tổ chức thêm các buổi tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước, đồng thời lắp đặt thêm các biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm để hạn chế trẻ tới gần”, ông Tịnh nói.

hinh-2-2-.jpg
Kiểm tra hiện trường vụ đuối nước tại Đắk Gằn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên (người đứng ở giữa) yêu cầu phải có giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng ngừa tai nạn thương tích ở trẻ em.

Tuy nhiên, hiệu quả mang lại sẽ không cao nếu thiếu sự chung tay từ gia đình trong phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất để phòng tránh đuối nước cho trẻ.

Bản thân cha mẹ, người giám sát trẻ cần tự xác định những yếu tố nguy cơ đuối nước cho trẻ, đồng thời trang bị cho trẻ kiến thức phòng tránh đuối nước. Đặc biệt, khi trẻ còn nhỏ, các bậc phụ huynh cần theo sát, quản lý chặt chẽ con em mình.

Mới đây, tại Hội nghị Giao ban công tác dân vận, mặt trận và đoàn thể tỉnh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, cả xã hội đều phải chung tay để phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, tuy nhiên mỗi gia đình phải chịu trách nhiệm trước hết về an toàn của con em mình.

Theo đó, trong thời gian tới, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân quản lý tốt và trang bị cho trẻ em kỹ năng để phòng, chống tai nạn thương tích. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát lại thực trạng bể bơi tại các địa phương, trường học. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng kế hoạch dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cuối năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng tránh đuối nước cho trẻ - gia đình trách nhiệm đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO