Phòng PC45 phá án thần tốc

27/08/2010 20:43

Cho đến bây giờ, anh Khổng Minh Tập, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) vẫn chưa thể quên được chuyện xảy ra cách đây 3 năm. Trong thời gian từ 18-3 đến 23-3-2007, ngay trong nhà anh đã liên tiếp xảy ra 5 vụ ám sát bằng mìn làm trọng thương người thân và hư hại nhà cửa...

ADQuảng cáo

Cho đếnbây giờ, anh Khổng Minh Tập, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) vẫn chưa thể quên đượcchuyện xảy ra cách đây 3 năm. Trong thời gian từ 18-3 đến 23-3-2007, ngay trongnhà anh đã liên tiếp xảy ra 5 vụ ám sát bằng mìn làm trọng thương người thân vàhư hại nhà cửa. Cả gia đình anh luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Sựviệc trên được báo cáo lên Công an tỉnh và Phòng PC45 được giao nhiệm vụ điều trađể tìm ra hung thủ gây án. Ngay lập tức, chuyên án mang bí danh GN407 đượcthành lập và phòng đã tập trung lực lượng, đưa ra biện pháp để điều tra, làm rõđối tượng gây án. Chỉ trong thời gian chưa đến 2 ngày, với những manh mối,chứng cứ thu thập được, lực lượng cảnh sát điều tra đã xác định được 2 đốitượng khả nghi liên quan đến vụ án gồm Hoàng Duy Chức và Hoàng Duy Trường cùngtrú tại xã Trường Xuân (Đắk Song). Sau khi lấy lời khai và khám xét nhà, lựclượng điều tra đã có đủ chứng cứ bắt 2 đối tượng trên về hành vi sử dụng, tàngtrữ trái phép vật liệu nổ và cố ý giết người để khởi tố vụ án, khởi tố các bịcan trước pháp luật.


Lực lượng CSĐT Công an tỉnh tìm hung khí mộtvụ án giết người tại suối Đắk Nông (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Cũng vớitinh thần “Phá án thần tốc”, cuối năm 2008, Phòng PC45 được Ban Giám đốc Côngan tỉnh giao nhiệm vụ điều tra, triệt phá nhóm đánh bạc lưu động với quy mô lớntrên địa bàn huyện Đắk Mil. Xác định đây là vụ án phức tạp và để “cất được cảmẻ lưới” thì phải có kế hoạch điều tra, phá án tỉ mỉ, chính xác. Sau khi nghiêncứu địa hình cũng như thu thập chứng cứ liên quan, phòng đã trình Ban Giám đốcphương án và ngày, giờ truy kích, bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc. Chỉ hơn nửatháng sau khi thụ lý vụ án và hơn 2 giờ đồng hồ triển khai phương án tập kích,lực lượng cảnh sát điều tra đã tóm gọn hơn 40 con bạc và 200 triệu đồng khi ổnhóm này đang say sưa sát phạt lẫn nhau tại rừng cao su thuộc xã Đắk R’la (ĐắkMil). Gần đây nhất, vào ngày 27-1-2010, Phòng PC45 thụ lý điều tra vụ án giếtngười mà nạn nhân là bà Ngô Thị Yên, trú tại tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung(Gia Nghĩa). Khi thụ lý hiện trường, lực lượng điều tra xác định vụ án đã xảyra khoảng 2 ngày trước đó. Nạn nhân chết do bị vật cứng đập vào đầu và mặt. Tuynhiên, hung thủ là ai thì vẫn là một câu hỏi lớn vì ngoài các manh mối hiếm hoitừ người thân, hàng xóm cung cấp, không có một manh mối nào hỗ trợ điều tra.Với quyết tâm nhanh chóng tìm ra hung thủ để quy án, chỉ sau 7 ngày đêm tậptrung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, lực lượng cảnh sát điều tra đã bắtkhẩn cấp tên Vũ Thế Quyền, trú tại phường Nghĩa Trung để lấy lời khai. TênQuyền đã thừa nhận chính mình dùng búa đập nhiều nhát vào đầu, mặt nạn nhân dẫnđến án mạng.

Theothống kê, từ 2005-2010, toàn tỉnh đã phát hiện xảy ra 2393 vụ tội phạm hình sự.Phòng PC45 phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã điều tra, khám phá 1757 vụ,bắt và xử lý 2393 đối tượng, đạt tỷ lệ 73,4%. Trong đó, án rất nghiêm trọng vàđặc biệt nghiêm trọng phát hiện xảy ra 292 vụ; đã điều tra, khám phá 276 vụ,đạt tỷ lệ 95%. Để công tác điều tra, khám phá tội phạm đạt hiệu quả cao, thờigian qua, lãnh đạo Phòng PC45 luôn quan tâm chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ chủ độngthực hiện các nội dung trong kế hoạch chuyên đề công tác của lực lượng. Đồngthời, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng điều tra hình sự công an cấphuyện triển khai thực hiện thường xuyên, nghiêm túc công tác nghiệp vụ cơ bản,chủ động nắm vững tình hình diễn biến của tội phạm hình sự, áp dụng hiệu quảcác biện pháp, giải pháp trong điều tra, khám phá vụ án. Đặc biệt, phòng luôncoi trọng công tác phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua như “Vì anninh Tổ quốc”, “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”. Gắntinh thần “Phá án thần tốc” của phòng với nhiệm vụ chính trị của từng cán bộ,chiến sỹ, chấp hành nghiêm túc điều lệnh công an nhân dân. Vì vậy, Phòng PC 45luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đây, nhiều cá nhân tiêubiểu đã xuất hiện trong các lĩnh vực công tác, không có đồng chí nào vi phạmphẩm chất đạo đức lối sống. Trên 100 lượt cán bộ, chiến sỹ được Bộ Công an,UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Tập thể đơn vị 3năm liền đạt danh hiệu Quyết thắng, dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổquốc” cấp cơ sở, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Với những thành tíchđạt được nêu trên đã góp phần cùng Công an tỉnh giữ vững an ninh chính trị vàtrật tự an toàn xã hội, từng bước kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, ổn địnhtình hình, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Diệu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng PC45 phá án thần tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO