Phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Tuệ An| 25/08/2021 09:24

Kiểm soát chặt chẽ, phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly là một trong những nhiệm vụ quan trọng được nhấn mạnh trong tất cả các cuộc họp bàn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gần đây của tỉnh.

ADQuảng cáo

Bảo đảm an toàn khi cách ly

Theo Đại tá Võ Duy Ngà, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Khu cách ly tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh tại xã Trường Xuân (Đắk Song) hiện có hơn 200 công dân từ TP. HCM được đón về đang thực hiện cách ly theo quy định.

Khu cách ly luôn chú trọng sát khuẩn, vệ sinh đồ dùng cẩn thận

Việc tiếp nhận và thực hiện quy trình cách ly cho công dân tại khu cách ly được đơn vị kiểm soát chặt chẽ. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, công dân được xe đón từ Bến xe Miền Đông ở TP. HCM đến thẳng khu cách ly của tỉnh. Trước đó, công dân đã được kiểm tra thân nhiệt, thực hiện test nhanh tại chỗ, khai báo y tế trước khi lên xe và đều được phun khử khuẩn trước khi lên, xuống xe.

Tại khu cách ly, sau khi nghe phổ biến nội quy, công dân thực hiện ký cam kết tuân thủ chặt chẽ các quy định rồi mới nhận phòng. Việc bố trí phòng cho công dân cũng được thực hiện theo nguyên tắc phân luồng, 2 khu riêng biệt giữa nam và nữ. Các phòng được bố trí từ 2 - 3 giường, mỗi giường bảo đảm khoảng cách tối thiểu.

Lắp camera giám sát ở khu cách ly tập trung tại xã Trường Xuân (Đắk Song)

Tương tự, tại khu cách ly tập trung của TP. Gia Nghĩa tại Trường THCS Hà Huy Tập, phường Quảng Thành hiện còn 6 người đang cách ly. Ngay cổng ra vào và tại các phòng cách ly đều được bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Trong khu vực cách ly được thiết lập vành đai an toàn. Bên cạnh đó, để hạn chế tiếp xúc, phòng lây nhiễm chéo, lực lượng làm nhiệm vụ dùng loa phát thanh để điều phối các hoạt động, tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp cách ly chấp hành quy định, nội quy.

Đại úy Hoàng Trọng Đức, Ban CHQS TP. Gia Nghĩa, cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi sử dụng loa cầm tay thường xuyên nhắc nhở công dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch, nhất là việc giãn cách, như không gặp gỡ, trò chuyện, không sang phòng của nhau chơi, không tụ tập quá 2 người ở lan can khu vực ngoài phòng ở… Lực lượng chức năng luôn tăng cường bảo vệ khu vực cách ly, tránh xảy ra tình trạng công dân trốn khỏi khu cách ly tập trung”.

ADQuảng cáo

Triển khai nhiều biện pháp

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 1.628 trường hợp đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung do có yếu tố dịch tễ hoặc có liên quan tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19.

Riêng tại TP. Gia Nghĩa lũy kế đến nay có 269 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19). Từ ngày 3/7/2021 đến nay có 562 người về từ vùng dịch. Toàn thành phố hiện có 59 người đang cách ly tập trung; trong đó có 30 F1 và 29 trường hợp về từ vùng dịch.

Công dân thực hiện cách ly được bố trí giường ngủ và vật dụng cá nhân riêng biệt

Để không lây nhiễm chéo, ngành Y tế TP. Gia Nghĩa đã tham mưu Ban Chỉ đạo thành phố bố trí các khu cách ly riêng giữa các trường hợp F1 với người dân trở về từ vùng dịch; giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao; bố trí giường cách giường tối thiểu 2m và không để quá nhiều người ở trong cùng một phòng…

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ở các khu cách ly trên địa bàn thành phố không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, góp phần giảm áp lực cho công tác chống dịch và người dân cũng sẽ không phải gia hạn cách ly.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, không để  lây nhiễm chéo trong khu cách ly là một trong những thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua ở trên địa bàn tỉnh vẫn có khu cách ly để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

Nguyên nhân có thể do việc tiếp xúc trực tiếp giữa công dân với công dân, hoặc với lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly với bệnh nhân; từ khâu thu gom, xử lý rác thải không bảo đảm… Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong khu cách ly, việc xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường là vấn đề rất cần được quan tâm thực hiện tốt hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO