Phòng học thông minh

Bài và ảnh: MAI VĂN BẢO| 13/06/2024 04:28

Không gian lớp học được trang bị thiết bị thông minh, hiện đại cùng các ứng dụng thông minh, tích hợp hệ thống quản lý giáo dục, cho phép tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh…; đó là mô hình phòng học thông minh đầu tiên tại Lâm Đồng vừa được đưa vào sử dụng ở Trường THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt.

Phòng học thông minh tại Trường THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt.
Phòng học thông minh tại Trường THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt.

Công trình phòng học thông minh này được Khối thi đua các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trao tặng. Đại diện khối thi đua, ông Hồ Quang Huệ, Giám đốc Viễn thông Lâm Đồng cho biết, phòng học thông minh tại Trường THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, từ bảng tương tác, máy tính bảng, hệ thống âm thanh đến các phần mềm hỗ trợ giảng dạy-VNPT Edu Content 3D. “Đây không chỉ là môi trường học tập lý tưởng, mà còn là nơi học sinh có thể thực hành, thử nghiệm và phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng công nghệ thông tin, những hành trang quan trọng cho tương lai”, ông Huệ tin tưởng.

Phòng học thông minh là giải pháp cho phép tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh qua việc dạy nhóm, học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học; học sinh và giáo viên tiếp xúc trực tiếp trong môi trường giáo dục có những ứng dụng, trang thiết bị của thời đại mới, bảo đảm truyền đạt kiến thức tốt hơn.

Theo các chuyên gia công nghệ Viễn thông Lâm Đồng, phòng học thông minh được tích hợp các công cụ dạy và học từ các thiết bị kết nối, như máy tính, màn hình tương tác, bục giảng thông minh, hệ thống âm thanh, máy chiếu và các dữ liệu cần thiết, như sách giáo khoa điện tử, sách giáo trình điện tử môn học theo đúng sách giáo khoa chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời, kết hợp phần mềm quản lý, phần mềm giúp cho giáo viên thực hiện tổ chức toàn bộ quá trình dạy và học, gồm các hoạt động tương tác giữa thầy cô và học sinh thông qua việc sử dụng các thiết bị đã tích hợp trong phòng học thông minh. Mỗi công cụ dạy học đều dựa trên công nghệ thông minh, dễ sử dụng và được thiết kế hoạt động đồng bộ nhằm làm sinh động nội dung dạy học, tạo môi trường học tập lý thú và đạt hiệu quả cao. “Phòng học này giúp tiết học trở nên cuốn hút, sinh động; nhất là các phần thí dụ trực quan, tương tác tạo hứng thú trong học tập”, em Trần Xuân Đạt chia sẻ.

Tại phòng học thông minh, mỗi học sinh có một thiết bị học tập là máy tính bảng chứa các nội dung học tập được số hóa. Giáo viên có thể tương tác với học sinh thông qua máy tính, hoặc tấm bảng thông minh; giáo viên có thể quản lý và điều hành lớp học, giám sát bài học trên máy của học sinh được chọn, hoặc tất cả các máy học sinh trong lớp chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy của giáo viên; giáo viên có thể chia sẻ trực tiếp hình ảnh, video, tập tin từ màn hình của học sinh lên màn hình cảm ứng của lớp học, hoặc trình chiếu lên máy những học sinh khác; việc kiểm tra kiến thức của học sinh thông qua các bài kiểm tra, quản lý thời gian làm bài chính xác và cho kết quả trung thực với trình độ học tập.

Đồng thời, hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0 đã và đang góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành của ngành giáo dục dựa trên công nghệ, cũng như tạo môi trường học tập số hiện đại, kết nối giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. “Sau thời gian đưa vào sử dụng, phòng học thông minh đã đem lại sự trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn với giáo viên và học sinh. Đây là phòng học phù hợp với xu hướng thời đại”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thăng Long-Đà Lạt Đào Mạnh Trinh chia sẻ.

Phòng học thông minh giúp các tiết học thoát khỏi không gian chật chội của lớp học truyền thống, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và tiếp thu nhanh nhạy của học sinh. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng Phạm Thị Hồng Hải cho rằng, trong thời đại 4.0, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục là xu hướng và yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là phòng học thông minh đầu tiên tại Lâm Đồng, sự kiện quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo địa phương.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/phong-hoc-thong-minh-post814019.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng học thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO