Phòng, chống tác hại của thuốc lá còn hạn chế

Tuệ An| 31/05/2021 11:11

Xác định phòng, chống tác hại của thuốc lá nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá, ngành Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã chú ý đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc từ bỏ thói quen hút thuốc.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong năm 2020, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức được 17 hội nghị, tập huấn xoay quanh các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ y tế, công chức, viên chức, công an, giáo viên, học sinh. Đồng thời, 18 cuộc phỏng vấn sâu đối với cá nhân đại diện cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 6 buổi thảo luận nhóm về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được tổ chức, thu hút các thành phần trong xã hội tham gia.

Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong luôn chú trọng đến môi trường làm việc không khói thuốc lá

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá tại 2.400 hộ gia đình và tổ chức quan sát 30 địa điểm làm việc và nơi công cộng, trong nhà và gửi bộ câu hỏi đến 50 cơ quan, đơn vị để tự điền phiếu. Trung tâm còn tổ chức in 1.500 biển cấm hút thuốc, 40.000 tờ rơi, 1.000 quyển lịch có nội dung tuyên truyền về tác hại thuốc lá cấp phát cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã triển khai xây dựng một số mô hình, địa điểm không khói thuốc như cơ sở y tế không khói thuốc; trường học không khói thuốc; cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Chính quyền các địa phương đưa việc cấm sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vào hương ước, quy ước.

ADQuảng cáo

Đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các cơ sở y tế xã, y tế tư nhân thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc.

Khắc phục những hạn chế

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá của tỉnh có giảm. Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc tuyên truyền, phổ biến về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhận thức, ý thức tuân thủ quy định của pháp luật về tác hại của thuốc lá trong một bộ phận người dân, người lao động chưa cao.

Mặt khác, tại nhiều điểm bán thuốc lá, tình trạng trưng bày, khuyến mại không theo quy định vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, chế tài trong luật chưa được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, khó thực hiện, chủ yếu cũng chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền.

Lực lượng chuyên trách mỏng, việc bố trí nguồn lực, kinh phí cho công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý trong lĩnh vực này còn khó khăn nên hiệu quả chưa cao, tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vẫn diễn ra.

Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp cần có sự quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá, nhất là tại những địa điểm công cộng, bệnh viện, trường học...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tác hại của thuốc lá còn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO