Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát hiện trường sạt lở đèo Bảo Lộc

PV| 31/07/2023 14:39

Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã di chuyển liên tục hơn 100km đến hiện trường vụ sạt lở đèo Bảo Lộc làm 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông hy sinh và 1 người dân mất tích.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc tại Lâm Đồng sáng 31-7 - Ảnh: MAI VINH

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc tại Lâm Đồng sáng 31/7. Ảnh: MAI VINH

Tháo dỡ ngay trong chiều nay các công trình nhà tạm dọc tuyến đèo Bảo Lộc

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, trao đổi về phương án đảm bảo an toàn trong thời gian tới trên tuyến đèo Bảo Lộc: "Ngoài 2 cơ sở tôn giáo trên tuyến đèo Bảo Lộc nằm trên nền đá, có suối thoát nước. Không có dấu hiệu sạt lở và đã ổn định nền đất nhiều năm liền nên chúng tôi cho tồn tại.

Các hàng quán, nhà tạm trong tuyến đèo Bảo Lộc chúng tôi cho tháo dỡ ngay trong chiều nay (31/7).

163 điểm sạt lở và có nguy cơ cao chúng tôi đang đánh giá lại và đánh dấu trên bản đồ. Sau khi khảo sát xong các điểm này sẽ có khuyến cáo cụ thể".

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tham gia điều phối hoạt động phân tuyến và lực lượng giao thông nhận định:

"Việc ứng trực và hỗ trợ từ lực lượng 2 đầu tuyến đèo Bảo Lộc rất nhanh. Chúng tôi đang phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng khảo sát hơn 163 điểm sạt lở trên các tuyến đường để có phương xử lý ngăn không để xảy ra các vụ việc tương tự. Phương án ứng trực trong giai đoạn thời tiết diễn tiến cực đoan, chúng tôi tính luôn cả phương án sạt đường, nứt đường và giải pháp khắc phục để nối lại giao thông nhanh nhất nếu có sự cố".

Khẩn trương tìm kiếm người mất tích

Sáng 31/7, ngay sau khi xuống sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã di chuyển liên tục hơn 100km đến hiện trường vụ sạt lở đèo Bảo Lộc làm 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông hy sinh và 1 người dân mất tích. 

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến tâm sạt lở để khảo sát và đưa ra các ý kiến tham vấn lẫn dặn dò lực lượng cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp. 

Tại hiện trường, ông Trương Minh Dương, giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, báo cáo: "Lượng mưa tập trung ở đèo Bảo Lộc quá lớn, gấp 4 lần lượng mưa trung bình của tỉnh Lâm Đồng. 

Các khu vực lân cận, lượng mưa tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói thời điểm này, vùng Bảo Lộc và lân cận có lượng mưa tăng đột biến và kéo dài. Tác động của thời tiết đã khiến đèo Bảo Lộc, ngay chốt đèo Bảo Lộc sạt lở đất gây ra vụ tai nạn". 

Buổi làm việc của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: MAI VINH

Buổi làm việc của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: MAI VINH

Ngay khi đi vào tâm vụ sạt lở, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định: "Đây là sự cố hy hữu. Yêu cầu tỉnh Lâm Đồng tập trung lực lượng cứu hộ để tìm kiếm người mất tích và thông tuyến đèo Bảo Lộc, nối lại hoạt động giao thông. 

Quan trọng hơn, phải đảm bảo an toàn cho những người làm công tác cứu hộ. Không được sơ sẩy, chủ quan khiến thiệt hại thêm nghiêm trọng.

Sạt lở do mưa lớn bất thường

Ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, báo cáo nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: "Lượng mưa tập trung ở đèo Bảo Lộc quá lớn và bất thường. Trong 3 ngày tới tiếp tục mưa lớn. Việc cứu hộ cứu nạn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh Lâm Đồng sẽ sớm nối lại hoạt động giao thông trên quốc lộ 20 và hoàn tất cứu hộ cứu nạn".

Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Quận, bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, cho biết: "Toàn tỉnh có 163 điểm sạt lở đất và có nguy cơ cao".

Trong bối cảnh giao thông Lâm Đồng bị chia cắt, ông Quận đề nghị: "Bộ Giao thông vận tải quan tâm bảo trì, bảo dưỡng các tuyến đường do bộ quản lý.

Cạnh đó, đề nghị Phó thủ tướng quan tâm thúc đẩy các bộ ngành tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy dự án cao tốc. Trong năm qua, vì liên quan đến vấn đề giao thông mà tỉnh Lâm Đồng bị ảnh hưởng rất nhiều". 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hỏi ngược lại ông Quận: "Giờ mong muốn nhất là đường cao tốc phải không?". Ông Quận đáp: "Dạ, việc này rất quan trọng với tỉnh".

Một số hình ảnh Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại hiện trường vụ sạt lở:

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: MAI VINH

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: MAI VINH

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: MAI VINH

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: MAI VINH

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: MAI VINH

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: MAI VINH

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: MAI VINH

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: MAI VINH

Theo tuoitre.vn
https://tuoitre.vn/pho-thu-tuong-tran-luu-quang-hoi-bi-thu-lam-dong-gio-mong-muon-nhat-la-duong-cao-toc-phai-khong-20230731105732485.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát hiện trường sạt lở đèo Bảo Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO