Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm Cộng hòa Kazakhstan

(TTXVN/Vietnam+)| 27/09/2023 12:10

Việt Nam và Kazakhstan nhất trí sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như logistics, giao thông vận tải, tài chính, Chuyển đổi Số...

Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Khac Dinh tham Cong hoa Kazakhstan hinh anh 1Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Zhakip Asanov cùng các đại biểu 2 nước tham dự hội đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm Kazakhstan từ ngày 24-28/9.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Erlan Zhakanovich Koshanov, Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Ashimbayev Maulen Sagathanuly; làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Albert Rau, Phó Chủ tịch Thượng viện Zhakip Asanov; hội kiến Phó Thủ tướng Serik Zhumangarin; làm việc với Chủ tịch Cơ quan Phòng, chống tham nhũng Kazakhstan Askhat Zhumagali; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan, thăm và làm việc tại thành phố Almaty.

Tại các cuộc hội đàm và làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Kazakhstan; cảm ơn sự giúp đỡ và ủng hộ quý báu của Nhà nước và nhân dân Kazakhstan dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như sự ủng hộ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay; khẳng định mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Kazakhstan trong tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước được duy trì tốt đẹp, có bước phát triển quan trọng, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đến Việt Nam vào tháng Tám vừa qua; đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc và các cơ chế đa phương khác.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời chào, lời mời thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan.

Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Khac Dinh tham Cong hoa Kazakhstan hinh anh 2Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hội kiến Phó Thủ tướng Kazakhstan Serik Zhumangarin. (Ảnh: TTXVN phát)

Lãnh đạo Kazakhstan bày tỏ coi trọng, đánh giá cao chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, đặc biệt chuyến thăm diễn ra ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tokayev; coi đây là việc cụ thể hóa các thỏa thuận về tăng cường hợp tác song phương giữa Tổng thống và các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam, đặc biệt trên kênh hợp tác nghị viện.

Lãnh đạo Kazakhstan tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Kazakhstan và Việt Nam nói chung và giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Lãnh đạo cấp cao Kazakhstan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á; vui mừng trước những bước tiến tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua; đánh giá 30 năm tới sẽ là “giai đoạn vàng” trong quan hệ hai nước; khẳng định Kazakhstan luôn mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trên tất cả các kênh, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Phó Thủ tướng Serik Zhumangarin nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi tham gia Đoàn Tổng thống Tokayev thăm Việt Nam; bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu to lớn và tốc độ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế hết sức nhanh chóng của Việt Nam.

Hai bên nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác và khai thác lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đem lại để thúc đẩy hợp tác song phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước, sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như logistics, giao thông vận tải, tài chính, Chuyển đổi Số, nông nghiệp, khai khoáng.

Hai bên nhất trí tạo thuận cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường của nhau; tiến tới thành lập liên doanh trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu như dệt may, công nghiệp chế biến... để cung cấp cho thị trường Kazakhstan và cả khu vực Trung Á.

Lãnh đạo Kazakhstan nhấn mạnh với vị trí ở trung tâm lục địa Á-Âu, Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực vận tải-đường sắt; khai thác tuyến đường sắt xuyên quốc gia và đường bay thẳng giữa hai nước để tăng cường trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam với Kazakhstan nói riêng và các nước trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU); từ đó, trung chuyển hàng hóa sang châu Âu thông qua tuyến Hành lang vận tải quốc tế xuyên Caspi.

Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Khac Dinh tham Cong hoa Kazakhstan hinh anh 3Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Erlan Zhakanovich Koshanov cùng các đại biểu hai nước tham dự hội đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Bên cạnh đó, Kazakhstan mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực Chuyển đổi Số, trí tuệ nhân tạo, tài chính công nghệ cao; khẳng định sẽ tích cực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện, môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên kinh doanh ổn định, lâu dài và hợp tác cùng có lợi; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của Kazakhstan hiện nay như công nghiệp chế biến, may mặc, nông nghiệp, tài chính-ngân hàng; mong muốn tăng cường xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng ngũ cốc, lúa mì, các sản phẩm hóa dầu.

Hai bên nhất trí cho rằng việc Chính phủ hai nước ký Hiệp định Miễn Thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông và mở đường bay thẳng giữa Việt Nam-Kazakhstan (từ Cam Ranh đến Almaty và Astana) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giao thương, hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Về hợp tác nghị viện, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Kazakhstan nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước trong cả khuôn khổ song phương và đa phương; thúc đẩy trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, các Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị và các đại biểu Quốc hội/nghị sỹ hai nước; tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương; tăng cường giám sát, thúc đẩy các thỏa thuận đã ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tokayev và các hiệp định quan trọng khác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và đoàn đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Kazakhstan; dự Lễ Khai trương Phòng Trưng bày sản phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam - sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan và Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-khac-dinh-tham-cong-hoa-kazakhstan/896816.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm Cộng hòa Kazakhstan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO