Phiên thảo luận, đại biểu có nhiều hiến kế

Nguyễn Hiền| 14/12/2021 10:28

Sáng 14/12, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc hiến kế các giải pháp hiệu quả

Tại phiên thảo luận, cùng với cơ bản thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong năm 2021, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ, kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề còn bất cập trong triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ ở các lĩnh vực.

Đại biểu Vũ Tiến Lư, Phó Bí thư Huyện ủy Đắk Glong cho rằng, hiện nay công tác bảo vệ rừng còn nhiều bất cập. Diện tích rừng bị phá so với những năm trước dù có giảm nhưng vẫn còn phức tạp, không bền vững. Diện tích rừng bị phá nhiều vẫn thuộc các công ty lâm nghiệp và hợp tác xã quản lý.

Đại biểu Vũ Tiến Lư, Phó Bí thư Huyện ủy Đắk Glong đề nghị có giải pháp căn cơ để phát triển du lịch ở khu vực Tà Đùng

Đại biểu Vũ Tiến Lư phân tích, nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá rừng là do lực lượng quản lý bảo vệ rừng còn mỏng, công tác phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ và xử lý các vi phạm chưa chặt chẽ. Do đó, thay vì năm nào cũng phê bình tình trạng phá rừng thì cần củng cố, tăng cường nhân lực, vật lực đủ mạnh cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và phải có biện pháp căn cơ trong xử lý các trường hợp vi phạm.

Liên qua đến tình trạng thiếu giáo viên, đại biểu Vũ Tiến Lư cho rằng, việc chi trả dạy kê, dạy gác đang trở thành vấn đề nan giải đối với các địa phương. HĐND tỉnh cần ban hành chính sách hợp lý để tháo gỡ khó khăn và bảo đảm thực hiện triển khai các nhiệm vụ năm học.

Liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2022, đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu ý kiến, tỉnh xác định du lịch là một trong những lĩnh vực mũi nhọn, nhằm tạo đột phá phát triển trong thời gian tới. Để làm được điều này, tỉnh cần phải xác định được “đặc sản” của Đắk Nông là gì để tạo điểm nhấn phát triển. Cùng với đó, đơn vị liên quan cần tham mưu, xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua để có hướng phát triển du lịch bền vững, đồng bộ và hiệu quả hơn. 

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề xuất bổ sung giải pháp phát triển công nghiệp năng lượng

Đại biểu Lê Quốc Đông cũng kiến nghị, tỉnh cần bổ sung thêm mục tiêu phát triển công nghiệp năng lượng, song hành với đó là giải quyết dứt điểm các vướng mắc, trở ngại liên quan, mở hướng để phát triển trong thực tiễn. Đối với lĩnh vực nông nghiệp cần bổ sung giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vấn đề liên quan công tác quản lý vật tư nông nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Thị Vinh (huyện Đắk R'lấp) cho rằng cần có giải pháp hiệu quả hơn để tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tại các vùng khó khăn

Nhiều ý kiến của các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế ở các lĩnh vực như: nâng mức bao phủ tỷ lệ bảo hiểm y tế; công tác giảm nghèo; tăng cường hiệu quả công tác quản lý và sử dụng đất đai…

Đại biểu Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, cần phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết, nhất là  ở các vùng nguyên liệu lớn

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc hiến kế các giải pháp hiệu quả để góp phần triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới. Mỗi ý kiến, kiến nghị của đại biểu đều đặt trong tổng thể các vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh, các ngành chức năng cần rà soát, kiểm tra, đánh giá để tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời tiếp nhận để bổ sung trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên thảo luận, đại biểu có nhiều hiến kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO