Phi công Ukraine có thể được huấn luyện lái F-16 trong vài tuần tới

(Vietnam+)| 13/06/2023 11:29

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho hay một địa điểm khả thi để huấn luyện lái chiến đấu cơ F-16 cho các phi công Ukraine là Đan Mạch, nơi có các mô hình tập bay loại máy bay tiêm kích này.

Phi cong Ukraine co the duoc huan luyen lai F-16 trong vai tuan toi hinh anh 1Máy bay chiến đấu F-16 của Không lực Mỹ tham gia cuộc tập trận Air Defender Exercise 2023 tại căn cứ không quân Jagel, miền Bắc Đức ngày 9/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Đức ngày 12/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết các phi công Ukraine có thể được huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ trong vài tuần tới.

Trang tin NTV của Đức dẫn lời Bộ trưởng Ollongren nói: "Mục tiêu của chúng tôi là vào mùa Hè này. Chúng ta sẽ xem liệu điều đó có thành hiện thực hay không."

Một địa điểm khả thi để huấn luyện lái F-16 cho các phi công Ukraine là Đan Mạch, nơi có các mô hình tập bay loại máy bay tiêm kích này.

Theo hai nguồn thạo tin, các phi công Ukraine đã có kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu MiG thời Liên Xô sẽ được huấn luyện trước. Việc huấn luyện này sẽ được Mỹ hỗ trợ, trong khi một số nước khác cũng muốn tham gia huấn luyện cho phi công Ukraine.

Hai quốc gia thành viên NATO là Hà Lan và Đan Mạch đang dẫn đầu một liên minh quốc tế có nhiệm vụ huấn luyện phi công và nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay cũng như tìm kiếm khả năng cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Tuy nhiên, theo bà Ollongren, cho tới nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng về mong muốn của Kiev chuyển giao những chiếc F-16 cho nước này.

Trước đó, ngày 19/5, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Joe Biden đã thông báo với các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về việc Washington ủng hộ kế hoạch đào tạo phi công Ukraine sử dụng các loại chiến đấu cơ tiên tiến, trong đó có những chiếc tiêm kích F-16.

Theo quan chức Nhà Trắng, tại cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo G7 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở thành phố Hiroshima (Nhật Bản), Tổng thống Biden khẳng định Mỹ “sẽ hỗ trợ nỗ lực chung với các đồng minh và đối tác nhằm đào tạo các phi công Ukraine sử dụng chiến đấu cơ thế hệ 4, trong đó có F-16, để tiếp tục củng cố và cải thiện năng lực của Không quân Ukraine."./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phi-cong-ukraine-co-the-duoc-huan-luyen-lai-f16-trong-vai-tuan-toi/867936.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công Ukraine có thể được huấn luyện lái F-16 trong vài tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO