Chương trình Hành động quốc gia vềDu lịch giai đoạn 2013 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phêduyệt với mục tiêu đến năm 2015 thu hút 7-7,5 triệu lượt kháchdu lịch quốc tế, phục vụ 36-37 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách dulịch đạt 10 - 11 tỷ USD.
Phấn đấu đến năm 2015 thu hút 7-7,5 triệu lượt khách du lịchquốc tế - Ảnh minh họa |
Đến năm 2020 số khách quốc tế tănglên 10-10,5 triệu lượt, phục vụ 47-48 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từkhách du lịch tăng lên 18-19 tỷ USD.
Chương trình cũng đặt mục tiêu đếnnăm 2015 nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cho 30% sản phẩm du lịch của cáckhu, điểm du lịch trên toàn quốc; đến năm 2020 nâng cấp được khoảng 70% sảnphẩm du lịch của các khu, điểm du lịch trên toàn quốc.
Theo Chương trình, sẽ hỗ trợ pháttriển sản phẩm du lịch, trong đó hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp thịtrường mục tiêu của du lịch Việt Nam trên cơ sở khai thác thế mạnh về tàinguyên du lịch, khai thác đặc trưng du lịch của 7 vùng du lịch Việt Nam.
Trong đó, gắn việc xây dựng sản phẩmdu lịch với việc bán sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành. Chuyển giao môhình khai thác, quản lý và kiểm soát chất lượng cho địa phương. Ưu tiên pháttriển các sản phẩm du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế như du lịch biển đảo, dulịch văn hóa, du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch chuyên đề phục vụ các Nămdu lịch quốc gia;..
Bên cạnh đó, hỗ trợ lập đề án khaithác hợp lý tài nguyên du lịch, phát triển một số khu, điểm du lịch quốc giatheo định hướng phát triển bền vững; xây dựng và vận hành các Chương trình quảnlý chất lượng dịch vụ áp dụng trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành,hướng dẫn, vận chuyển khách du lịch và dịch vụ du lịch khác...
Ngoài ra Chương trình còn có hoạtđộng nâng cao chất lượng môi trường du lịch (tự nhiên và xã hội); hỗ trợ nângcao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.
Phát triển hệ thống thương hiệu dulịch quốc gia
Một hoạt động khác nằm trong Chươngtrình là xây dựng và phát triển hệ thống thương hiệu du lịch quốc gia. Cụ thể,hỗ trợ các vùng, địa phương, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu dulịch địa phương, thương hiệu du lịch của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc thibình chọn danh hiệu trong ngành Du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳngđịnh thương hiệu du lịch Việt Nam như: tổ chức bình xét các doanh nhân tiêubiểu trong lĩnh vực du lịch, các danh hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lữ hành, kháchsạn, vận chuyển, các khu, điểm dừng nghỉ, các trung tâm mua sắm phục vụ kháchdu lịch...
Tổ chức các chương trình, sự kiện dulịch lớn trong nước để truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam, trong đó,phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa - du lịch, thể thao - dulịch quốc tế tại Việt Nam với quy mô lớn để quảng bá thương hiệu du lịch ViệtNam, đặc biệt chú trọng các hoạt động truyền thông thương hiệu gắn với chủ đềcủa các Năm Du lịch quốc gia.
Phối hợp với các cơ quan đại diệncủa Việt Nam tại nước ngoài tổ chức các chiến dịch quảng bá thương hiệu điểmđến du lịch Việt Nam; các chương trình, sự kiện giới thiệu, quảng bá thươnghiệu, sản phẩm du lịch Việt Nam hoặc kết hợp tổ chức Tuần Việt Nam, Ngày ViệtNam, Festival Du lịch Văn hóa tại các thị trường gửi khách mục tiêu; Tổ chứcChương trình gặp gỡ Hội những người Việt tại nước ngoài để khuyến khích, thuhút đồng bào về thăm quan du lịch Việt Nam, tham gia giới thiệu quảng bá vềViệt Nam và vận động bạn bè nước ngoài đi du lịch Việt Nam.
Nguồn Chinhphu.vn