Phe đối lập Slovakia muốn luận tội Tổng thống Zuzana Caputova

Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)| 24/09/2023 06:59

Đảng Dân chủ Xã hội (Smer-SD) đối lập cho rằng việc Tổng thống Caputova gặp gỡ Tổng Công tố Zilinka hồi tháng 8/2021 là bằng chứng về việc can thiệp vào công việc của các cơ quan thực thi pháp luật.

Phe doi lap Slovakia muon luan toi Tong thong Zuzana Caputova hinh anh 1Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (Smer-SD) đối lập tại đồng thời là cựu Thủ tướng Slovakia, Roberto Fico, ngày 23/9 tuyên bố đảng này muốn đề xuất luận tộiTổng thống Zuzana Caputova sau cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn sắp tới và sau phiên họp thành lập quốc hội mới.

Đảng Smer-SD chỉ trích việc Tổng thống Caputova đã gặp gỡ Tổng Công tố Maros Zilinka hồi tháng 8/2021.

Theo ông Fico, với cuộc gặp này, Tổng thống Caputova muốn tác động đến vụ truy tố cảnh sát trưởng tại thời điểm đó là Petr Kovarik.

Mới đây, Tổng Công tố Zilinka đã tiết lộ về cuộc gặp này và theo thủ lĩnh phe đối lập Fico thì cuộc gặp là bằng chứng cho thấy các chính trị gia đã can thiệp vào công việc của các cơ quan thực thi pháp luật.

Tổng thống Caputova đã phủ nhận cáo buộc rằng bà sẽ gây ảnh hưởng đến vụ án hình sự nói trên thông qua Tổng Công tố, đồng thời chỉ trích tuyên bố của ông Fico là dối trá và là một phần của chiến dịch tranh cử đang diễn ra.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Slovakia cũng giải thích thêm rằng lý do Tổng thống Caputova gặp công tố viên đặc biệt và sau đó là Tổng Công tố vào tháng 8/2021 là do mối quan hệ giữa căng thẳng giữa hai vị công tố này.

Cuộc họp thành lập quốc hội mới của Slovakia sẽ diễn ra 30 ngày sau khi công bố kết quả bầu cử. Để quyết định đề nghị luận tội tổng thống, Quốc hội Slovakia sẽ phải được ít nhất 90/150 nghị sỹ tán thành. Sau đó, vấn đề sẽ được Tòa án Hiến pháp Slovakia giải quyết.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Caputova sẽ kết thúc vào giữa tháng 6/2024 và bà Caputova đã thông báo sẽ không tiếp tục tái tranh cử./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phe-doi-lap-slovakia-muon-luan-toi-tong-thong-zuzana-caputova/896188.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập Slovakia muốn luận tội Tổng thống Zuzana Caputova
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO