Chính trị
z4186906328079_eef62221d9bafa4e4d42ae9c9cf36c80.jpg
Hưng Nguyên 17/12/2022 10:27

Do nhiều nguyên nhân nên công tác phát triển Đảng ở huyện Đắk Mil gặp nhiều khó khăn. Huyện ủy Đắk Mil đã, đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu về phát triển Đảng đã đề ra.

ADQuảng cáo

Tình trạng “trắng” đảng viên tại chỗ

Đắk Mil là huyện biên giới nằm ở phía Bắc của tỉnh Đắk Nông, cách trung tâm TP. Gia Nghĩa gần 70 km. Toàn huyện có trên 60.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm 59,83% dân số toàn huyện.

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên là người có đạo được Đảng bộ huyện xác định là yếu tố quan trọng, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong vùng có đồng bào theo đạo, tạo nguồn cán bộ tại chỗ, “xóa” chi bộ thôn, bon trắng đảng viên là người tại chỗ. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên ở vùng có đạo còn gặp nhiều khó khăn.

20221216_110646-2317x1473.jpg
Toàn huyện Đắk Mil có trên 60.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm 59,83% dân số toàn huyện

Xã Đức Minh (Đắk Mil) hiện còn 5 chi bộ “trắng” đảng viên là người tại chỗ. Là địa bàn có tỷ lệ người theo đạo Công giáo cao, nên việc phát triển Đảng ở Đức Minh luôn gặp khó khăn.

Thôn Thanh Sơn có khoảng 300 hộ dân, hầu hết là người theo đạo Công giáo. Chi bộ thôn này là một trong những chi bộ “trắng” đảng viên người tại chỗ nhiều năm qua ở Đức Minh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi bộ thôn Thanh Sơn đã xây dựng một quần chúng ưu tú, đủ điều kiện và tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị. Khi hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị kết nạp Đảng, quần chúng này lại xin dừng lại, vì người thân trong gia đình, họ hàng phản đối.

dsc03634-3008x1688.jpg
Một xóm đạo ở xã Đức Minh

Ông Trương Văn Thức, Phụ trách Chi bộ thôn Thanh Sơn cho biết, qua nắm bắt ở cơ sở, tư tưởng người dân khá nặng nề. Người dân vẫn còn quan điểm theo Đảng là bỏ đạo.

Có một số trường hợp thanh niên của thôn đã hoàn thành hồ sơ, chuẩn bị được kết nạp Đảng, nhưng cuối cùng lại thôi vì gia đình, họ hàng không đồng ý. "Thực tế tại địa phương đang cho thấy, việc tạo nguồn phát triển đảng viên rất khó khăn", ông Thức cho biết.

Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ xã Đức Minh đặt ra chỉ tiêu phát triển 30 đảng viên. Thế nhưng, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Đảng bộ mới chỉ phát triển được 6 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người Công giáo.

thuanan-ntm-2-3019x2009.jpg
Tìm kiếm, bồi dưỡng quần chúng từ cơ sở đang được các chi bộ đảng ở Đắk Mil chủ trọng
hdnd-tinh-ghi-nhan-va-danh-gia-cao-su-no-luc-cua-cac-cap-cac-nganh-cac-to-chuc-doan-the-to-chuc-chinh-tri-xa-hoi-cong-dong-doanh-nghiep-va-nhan-dan-cac-dan-toc-trong-tinh-trong-viec-trien-khai-1-.png

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh cho biết, Đảng bộ rất quan tâm đến việc phát triển đảng viên người Công giáo. Tuy nhiên, tư tưởng của người dân còn nặng nề trong việc tham gia sinh hoạt Đảng.

Nhiều người không muốn phấn đấu vào Đảng. Thậm chí, nhiều gia đình không cho con vào Đảng, dù địa phương đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần.

Nhiều trường hợp quần chúng ưu tú người Công giáo đã hiểu và muốn vào Đảng. Thế nhưng, họ lại chịu nhiều tác động, áp lực từ người thân, nên lại thay đổi quyết định. Đây là khó khăn lớn nhất mà Đảng ủy gặp phải.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh, Đắk Mil, Đắk Nông

dsc03608-3008x1688.jpg
Toàn xã Đức Minh còn 5 thôn “trắng” đảng viên

Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 thôn “trắng” đảng viên tại chỗ. Nghị quyết của Đảng bộ xã Đức Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 xóa từ 1 - 2 thôn "trắng" đảng viên tại chỗ.

Đảng ủy xã đã xây dựng Kế hoạch xóa thôn “trắng” đảng viên và phát triển 1 số quần chúng trong vùng có đạo. Để tạo nguồn đảng viên cho các chi bộ, Đảng ủy xã chủ động tìm nguồn quần chúng ưu tú, thanh niên xuất ngũ, lực lượng dân quân, tự vệ.

Trước khi lập danh sách cử tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, xã yêu cầu các chi bộ phải trực tiếp gặp, trao đổi, nắm bắt tư tưởng từng đối tượng. Địa phương thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác phát triển đảng viên bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

nuiluadakmil-3840x2160.jpg
Huyện Đắk Mil nhìn từ núi lửa Thuận An

Cũng theo ông Đoàn, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên là người Công giáo; xóa thôn "trắng" đảng viên là người tại chỗ.

Các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong vùng người Công giáo.

Các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho công tác vận động, thuyết phục, nêu gương với quần chúng Nhân dân nói chung, đồng bào Công giáo nói riêng.

Không riêng xã Đức Minh, một số địa phương khác trên địa bàn huyện Đắk Mil cũng đang gặp khó trong công tác phát triển Đảng nói chung. Đây là vấn đề mà huyện Đắk Mil đã nhận diện, từ đó có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

dsc03613-3008x1688.jpg
Xã Đức Minh có tỷ lệ người theo đạo Công giáo cao, nên việc giới thiệu nguồn, phát triển Đảng gặp khó khăn

Giải pháp khắc phục

Theo Huyện uỷ Đắk Mil, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở Đắk Mil. Trước hết, nhận thức của một bộ phận đồng bào có đạo về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước còn hạn chế. Sức ép từ phía gia đình, người thân tác động trực tiếp đến những người có đạo muốn vào Đảng còn nặng nề…

dsc09663-1746x980-1746x980.jpg
Ông Võ Phan Thái, nông dân Công giáo sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Đức Minh. Ông là quần chúng ưu tú, có thành tích trong phát triển kinh tế nhưng "ngại" kết nạp đảng.

Một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng chưa thật sự chú trọng và quan tâm đúng mức việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng. Việc theo dõi, giúp đỡ, tạo nguồn chưa thường xuyên nên công tác phát triển đảng nói chung và người có đạo nói riêng đạt kết quả chưa cao, chưa hoàn thành kế hoạch.

Cũng theo Huyện ủy Đắk Mil, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, huyện đặc biệt coi trọng xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là công tác phát triển đảng viên người có đạo và xóa thôn "trắng" đảng viên người tại chỗ.

dak-mil-ngay-moi-3992x2242-3992x2242.jpg
Trung tâm huyện Đắk Mil

Các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến đến cơ sở trong thời gian tới tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm, sát với tình hình thực tế của các địa phương.

hdnd-tinh-ghi-nhan-va-danh-gia-cao-su-no-luc-cua-cac-cap-cac-nganh-cac-to-chuc-doan-the-to-chuc-chinh-tri-xa-hoi-cong-dong-doanh-nghiep-va-nhan-dan-cac-dan-toc-trong-tinh-trong-viec-trien-khai-thu.png

Trước hết, huyện ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong vùng có đông đồng bào tôn giáo. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động, thuyết phục, nêu gương với quần chúng Nhân dân nói chung và đồng bào có đạo nói riêng.

congiao-2048x1152.jpg
Chính quyền xã Thuận An thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo dịp Giáng sinh

Các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục duy trì tham gia sinh hoạt chi bộ với các chi bộ còn “trắng” đảng viên; đồng thời tiếp tục ban hành kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tiễn của địa phương để thực hiện công tác phát triển đảng hàng tháng, quý, năm.

nguon-1527x1262.jpg
Công tác lựa chọn, phát hiện, tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng sẽ được Huyện ủy Đắk Mil đặc biệt quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Các tổ chức cơ sở đảng phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chi bộ với các tổ chức chính trị- xã hội trong việc lựa chọn, phát hiện, tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng. Đặc biệt, yêu cầu các tổ chức đoàn thể cần chú trọng phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên về Đảng, chứ không phó mặc cho cấp ủy chi bộ thôn, bon.

Vì hơn ai hết, chính các tổ chức đoàn thể mới hiểu hết về đoàn viên, hội viên của mình, từ đó chọn ra những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn. Khi xếp loại cuối năm, các tổ chức đoàn thể đánh giá cả phần việc liên quan đến tạo nguồn, phát triển Đảng của tổ chức mình.

h1-1970x1130.jpg
Xã Thuận An (Đắk Mil) tổ chức ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc

Hằng năm, trong tổng kết công tác xây dựng Đảng, phải có đánh giá về công tác phát triển đảng viên là người có đạo. Đồng thời, định kỳ tiến hành sơ kết công tác này để rút kinh nghiệm chỉ đạo và đề ra các giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế.

h4-1219x803.jpg
Các tổ chức đoàn thể thể hiện sự nêu gương, chung tay giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đảng bộ huyện tiếp tục quan tâm, nâng cao nhận thức cho các đồng chí cấp ủy viên, các đồng chí bí thư chi bộ và toàn thể đảng viên về yêu cầu, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên ở nông thôn, vùng có đạo, vùng đồng bào DTTS. Huyện Đắk Mil quyết tâm phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên đề ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển vùng trắng đảng viên Đức Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO