Phát triển trang trại chăn nuôi quy mô lớn ở Đắk R’lấp: Vẫn còn gặp nhiều trở ngại

26/09/2011 08:30

Những năm gần đây, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp triển khai trên diện rộng...

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, phát triển chăn nuôi theo hướngtrang trại đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp triển khaitrên diện rộng. Bước đầu, những trang trại này đã mang lại hiệu quả kinh tếcao, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu bền vững. Tuy nhiên,trên thực tế, việc phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi trên địa bàn hiệnnay đang gặp phải không ít khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Một trong những khó khăn lớn nhất mà các trang trạichăn nuôi đang gặp phải hiện nay là thiếu vốn để sản xuất. Ông Nguyễn Văn Hưởngở thôn 3, xã Đắk Sin cho biết: “Năm 2006, gia đình tôi đã bán rẫy, vườn để đầutư vào trang trại chăn nuôi heo với quy mô hơn 1.000m2. Bình quân mỗi năm, tiền lãithu được từ việc kinh doanh hơn 60 con heo nái và 500 con heo thịt đã mang lạicho gia đình nguồn thu nhập khá cao. Song, những năm gần đây, do tình hình dịchbệnh diễn ra phức tạp, cũng như giá cả các loại thức ăn “leo thang” nên việcchăn nuôi cũng không mấy thuận lợi. Gia đình muốn có thêm vốn đầu tư xây dựngtrang trại bài bản, đúng kỹ thuật để hạn chế dịch bệnh, nhưng hầu hết ngân hàngnào cũng từ chối. Tương tự, trang trại của gia đình anh Lê Văn Linh ở thôn 5,xã Nghĩa Thắng có quy mô gần 600 con lợn thịt cũng đang gặp phải khó khăn nhưthế. Anh Linh cho biết: “Làm trang trại cần vốn đầu tư lớn, rủi ro trong quátrình sản xuất cao, do đó các ngân hàng có tâm lý “ngại” cho các chủ trang trạinhư chúng tôi vay vốn. Bởi thiếu vốn nên trang trại khó mở rộng quy mô sản xuấtvà chuyển dịch cơ cấu vật nuôi theo hướng thích hợp hơn”.

Được biết, song song với vấn đề thiếu vốn để đầu tưvào chăn nuôi thì hiện nay đa số các trang trại trên địa bàn huyện còn có quymô nhỏ, manh mún nên tính ổn định chưa cao. Riêng đối với các trang trại ở cácvùng xa trung tâm huyện, xã thì hệ thống đường giao thông còn hạn chế, gây ảnhhưởng lớn đến quá trình vận chuyển hàng hóa… Ngoài ra, một trở ngại nữa trongquá trình chăn nuôi hiện nay là trình độ quản lý của những chủ trang trại vàtay nghề lao động trong trang trại còn hạn chế. Đa số lao động trong các trangtrại đều là nông dân chưa được qua đào tạo, thiếu tư vấn thông tin về thịtrường hàng hóa, quá trình chăn nuôi chủ yếu dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, gâyảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn vật nuôi, cũng như quá trình chăm sóc theođúng tiêu chuẩn, kĩ thuật. Chính những yếu tố đó là “vật cản” lớn trong quátrình phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại trên địa bàn huyện.

NguyễnLương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển trang trại chăn nuôi quy mô lớn ở Đắk R’lấp: Vẫn còn gặp nhiều trở ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO