Kinh tế

Phát triển đô thị Đắk Nông - dấu ấn chặng đường hơn 10 năm

Lê Dung 04/08/2023 10:21

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 17/11/2011 của Tỉnh ủy, giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đô thị Đắk Nông đã từng bước có sự phát triển mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Hiện thực những mục tiêu

Nghị quyết 07 đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Đắk Nông sẽ đạt 33%. Đô thị Gia Nghĩa sẽ được nâng cấp cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II và trở thành đô thị xanh, sạch, văn minh, theo hướng thông minh.

gia-nghia(1).jpg
Đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Đắk Nông sẽ đạt 33%.

Đến năm 2025, thị xã Đắk Mil sẽ được thành lập trên cơ sở địa giới toàn huyện Đắk Mil hiện tại. Thị trấn Đức An (Đắk Song) và thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) được xây dựng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Trước năm 2025, thị trấn Quảng Khê (Đắk Glong) và thị trấn Đắk Búk So (Tuy Đức) sẽ được thành lập. Các đô thị mới là đô thị loại V sẽ được hình thành như: Đắk R’la (Đắk Mil), Đạo Nghĩa, Đắk Ru (Đắk R’lấp), Quảng Sơn (Đắk Glong)...

Sau khi Nghị quyết 07 được ban hành, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện công tác phân loại đô thị trên địa bàn. Đơn vị đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, nhằm đạt các tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai nâng cấp đô thị trên địa bàn.

Công tác phân loại đô thị đã đạt kết quả theo lộ trình, tạo điều kiện cần thiết để thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính các đô thị theo quy định. Nhận thức về quy hoạch, phát triển đô thị được đổi mới và từng bước hoàn thiện, đời sống dân cư đô thị được cải thiện đáng kể.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, thành phố đều có quy hoạch chung đô thị. Trên cơ sở đó, các địa phương đã triển khai lập các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

gia-nghia-1(1).jpg
Thị trấn Quảng Khê (Đắk Glong) sẽ được thành lập trước năm 2025

Nhờ đó, hệ thống đô thị của Đắk Nông hiện đã có bước phát triển rất đáng khích lệ, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 28%. Bộ mặt cảnh quan đô thị có nhiều thay đổi. Nhận thức và chất lượng sống của cư dân đô thị được nâng cao.

Nghị quyết đã thu hút được các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, từng bước khẳng định vai trò động lực của đô thị trong phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 9 đô thị, bao gồm: 1 đô thị loại III (TP. Gia Nghĩa); 3 đô thị loại IV (thị trấn Đắk Mil, thị trấn Kiến Đức và thị trấn Ea T’ling); 5 đô thị loại V (thị trấn Đắk Mâm; xã Nam Dong; thị trấn Đức An; trung tâm Quảng Khê, xã Đắk Búk So).

Phát triển đô thị được triển khai theo lộ trình phù hợp với tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, quy hoạch hệ thống đô thị, khu dân cư nông thôn được phê duyệt. Từ đó bảo đảm cho các mục tiêu an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.

Đắk Nông đã xây dựng các trung tâm tiểu vùng để tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; các thị trấn, trung tâm cụm xã và thúc đẩy vùng nông thôn phát triển toàn diện.

Ưu tiên nâng cấp các đô thị

ADQuảng cáo

Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đắk Nông sẽ xây dựng, nâng cấp nhiều đô thị phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đến năm 2030, Đắk Nông dự kiến sẽ có 11 đô thị, bao gồm: đô thị Gia Nghĩa và 10 đô thị khác. Thời kỳ này chủ yếu trong giai đoạn đầu hình thành các đô thị mới và nâng cấp các đô thị cũ theo định hướng của tỉnh.

gia-nghia-2(1).jpg
Đến năm 2030, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) sẽ là đô thị loại IV

Đắk Nông sẽ phát triển 4 trung tâm đô thị, bao gồm: đô thị Gia Nghĩa là đô thị loại III (từng bước đạt các chỉ tiêu cơ bản của đô thị loại II); đô thị Đắk Mil (thành lập thị xã Đắk Mil, đạt đô thị loại III); đô thị Đắk R’lấp (thành lập thị xã Đắk R’lấp) và đô thị Ea T’ling (thành lập thị xã Cư Jút).

Đến năm 20230 sẽ có 4 đô thị cấp huyện, gồm: đô thị Đắk Mâm (Krông Nô) và Đức An (Đắk Song) là đô thị loại IV và Quảng Khê (Đắk Glong), Đắk Búk So (Tuy Đức) sẽ được nâng cấp đạt đô thị loại IV.

3 đô thị chuyên ngành (đô thị loại V) cũng sẽ được hình thành, đó là đô thị Nam Dong, đô thị Đắk R’la và đô thị Quảng Sơn

Ngoài ra, Đắk Nông sẽ hình thành 3 vùng động lực chính. Cụ thể, vùng động lực trung tâm sẽ được hình thành từ chuỗi đô thị Đắk R'lấp - Gia Nghĩa - Quảng Khê, với hạt nhân trung tâm là đô thị Gia Nghĩa.

Vùng động lực phía Bắc được hình thành từ đô thị hạt nhân Ea T'ling (Cư Jút) và đô thị Đắk Mâm (Krông Nô), tạo thành cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh Đắk Nông.

Vùng động lực phía Tây Bắc được hình thành từ chuỗi đô thị chạy dọc hành lang kinh tế biên giới Quốc lộ 14C, với hạt nhân trung tâm là đô thị Đắk Mil và 2 đô thị Đức An và đô thị Đắk Búk So.

Giám đốc Sở Xây dựng Phan Nhật Thanh cho biết: Để đạt được các mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, các cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục bám sát các kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên. Từ đó làm cơ sở điều chỉnh lộ trình phát triển đô thị tại Đắk Nông phù hợp với thực tế phát triển đô thị trong từng giai đoạn.

Địa phương sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác lập, quản lý xây dựng theo quy hoạch. Quy hoạch đô thị, nông thôn tiếp tục được rà soát, đánh giá để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình của địa phương.

ban-sao-cua-ban-sao-cua-tuyet-hao.-hop-xu-huong.-170-91.44-cm-.png

Tỉnh sẽ xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng. Từ đó tạo quỹ đất sạch, để kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển đô thị.

Công tác điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập các đơn vị hành chính đô thị, nông thôn sẽ được triển khai theo hướng tinh gọn. Trên tinh thần không tăng đơn vị hành chính và đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính theo quy định.

Đắk Nông cũng tiếp tục đánh giá hiệu quả đầu tư các dự án phát triển đô thị bằng các nguồn vốn, lồng ghép các chương trình mục tiêu có liên quan. Qua đó nhằm tạo nguồn lực tổng hợp, cộng hưởng trong suốt quá trình phát triển đô thị trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đô thị Đắk Nông - dấu ấn chặng đường hơn 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO