Nghị quyết và cuộc sống

Phát triển đảng viên mới: Kinh nghiệm ở Đắk R’măng

Hoàng Hoài 08/01/2024 06:00

Phát triển đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) chú trọng.

ADQuảng cáo

Vinh dự, tự hào

Thôn 7, xã Đắk R’măng hiện có 430 hộ dân với hơn 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Từ một thôn trắng chi bộ, 2 nhiệm kỳ phải điều động cán bộ xã về sinh hoạt để củng cố, đến nay thôn 7 đã có chi bộ độc lập. Hiện chi bộ đã có 10 đảng viên, với 100% đảng viên là dân tộc thiểu số, trong đó 5 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số người Mông.

Anh Thào A Giáo, Bí thư Chi bộ thôn 7 cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng. Hàng tháng, qua các cuộc sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều rà soát, bàn bạc, lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, cử đi học các lớp nhận thức về Đảng. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm xây dựng nguồn, lựa chọn đoàn viên, hội viên có đủ điều kiện để tiến hành bồi dưỡng ngay từ đầu”.

img_5538(1).jpg
Sâu sát cơ sở để xây dựng nguồn, tìm nguồn kế cận là nhiệm vụ được cấp ủy, tổ chức đảng xã Đắk R'măng chú trọng.

Năm 2017, khi những đảng viên người Mông đầu tiên được kết nạp, Chi bộ thôn 7 đã phát huy hiệu quả khi tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Những đảng viên người Mông nhanh chóng trưởng thành, trở thành đội ngũ cán bộ cốt cán ở thôn và là động lực, tấm gương để quần chúng ưu tú noi theo.

Đồng chí Hầu Seo Mùa, Thôn trưởng thôn 7 cho biết: “Bản thân tôi thấy rất vinh dự, tự hào. Từ ngày vào Đảng, nhận thức của tôi trưởng thành hơn rất nhiều, nhất là ý thức được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, người cán bộ thôn đối với địa phương. Từ đó, tôi luôn nỗ lực, cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình để xây dựng địa phương phát triển, nhất là vận động bà con chủ động thay đổi tư duy, cách làm kinh tế để thoát nghèo bền vững”.

Tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện

Theo đồng chí Bế Văn Lưu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk R’măng, địa phương là địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số đông. Do đó, việc phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số như vi phạm kế hoạch hóa gia đình, thẩm tra lý lịch... Tuy nhiên, xã xác định, phát triển đảng viên góp phần quan trọng củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị cơ sở.

Hàng năm, Đảng ủy xã đều phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức rà soát, tạo nguồn, bổ sung nguồn và bồi dưỡng nguồn kế cận cho Đảng. Xã ưu tiên các đối tượng là các con em tốt nghiệp THPT và sau khi học các trường trung cấp, đại học, cao đẳng nhưng chưa xin được việc, đang sinh sống tại địa phương. Từ đó, các tổ chức đoàn có trách nhiệm bồi dưỡng, tổ chức nhiều phong trào thi đua để quần chúng tham gia, phấn đấu.

pbt-dak-r-mang.jpg

Năm 2023, Đảng bộ xã đã cử 17 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phát triển được 7 đảng viên mới (đạt 100%), nâng tổng số đảng viên lên 160 người.

Kết quả xếp loại cuối năm, Đảng bộ có 3 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 12 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ. 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Qua nhiều năm phát triển Đảng, kinh nghiệm Đảng ủy xã Đắk R’măng rút ra đó là phải đi trước một bước để tìm nguồn, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt; theo sát quần chúng ưu tú trong quá trình viết lý lịch. Đồng thời, cán bộ cơ sở cần tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển kinh tế, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...” đồng chí Bế Văn Lưu chia sẻ kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đảng viên mới: Kinh nghiệm ở Đắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO