Phát triển đa cây, đa con để giảm rủi ro

Thành Tâm| 16/08/2021 09:24

Nhiều hộ nông dân đã thực hiện mô hình phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con, mang lại hiệu quả thiết thực, giảm bớt rủi ro về đầu ra sản phẩm.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Phan Thường, xã Đức Xuyên (Krông Nô), là hộ nông dân tiêu biểu trên địa bàn về cách phát triển kinh tế tổng hợp theo hướng đa cây, đa con. Cách làm này giúp ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Thường cho biết, nhiều năm qua, gia đình ông vừa sản xuất nông nghiệp, vừa chăn nuôi gia cầm và buôn bán, kinh doanh thêm. Với hướng đi này, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Một hộ dân xã Nam Xuân (Krông Nô) nuôi ong trong vườn cây lâm nghiệp

Còn ông Lương Thanh Khởi, xã Nam Xuân (Krông Nô), có 3 ha cà phê, hồ tiêu. Nhận thấy không thể trông đợi nhiều vào cây trồng, ông đã mạnh dạn đầu tư vào một số lĩnh vực khác.

Ông Khởi đầu tư 25 triệu đồng để mua 6 con dê giống về nuôi. Đến nay, ông đã có một khu chuồng trại kiên cố, duy trì từ 60 – 70 con dê thương phẩm và dê sinh sản.

Ông Khởi cho hay, từ khi nuôi dê, gia đình vừa có thêm nguồn thu nhập, vừa có phân dê để chăm sóc cây trồng, giảm chi phí sản xuất. Tổng số tiền thu về từ nuôi dê mỗi năm khoảng 100 triệu đồng.

Ông Khởi còn nuôi thêm trâu, gia cầm. Vừa sản xuất, vừa chăn nuôi đã giúp gia đình ông ổn định kinh tế, bớt phụ thuộc vào giá cả thị trường.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, chủ trang trại tổng hợp ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song), thời gian qua, nhiều hộ sản xuất theo kiểu phong trào, chạy đua trồng các cây trồng mới mà không biết tương lai sẽ như thế nào.

Các trường hợp sản xuất như vậy đều gặp rủi ro rất lớn về đầu ra sản phẩm, phụ thuộc nhiều vào thị trường. Khi gặp rủi ro, nhiều hộ dân trở nên khó khăn, kiệt quệ về kinh tế.

Vì thế, sản xuất đa cây, đa con, trồng xen canh để giảm rủi ro khi đầu ra sản phẩm gặp khó khăn. Khi loại cây, con này rớt giá thì có sản phẩm khác bù vào.

Người dân xã Quảng Tâm (Tuy Đức) tham quan, học tập mô hình trồng xen cây mắc ca trong vườn cà phê. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, sản xuất đa cây, đa con trên cùng một diện tích đất dù thu nhập không vượt trội, nhưng bù lại ổn định. Bà con có nhiều nguồn thu nhập, bớt phụ thuộc vào các diễn biến của thị trường.

Hình thức sản xuất này đặc biệt phù hợp với những gia đình có diện tích đất canh tác nhỏ hẹp, ít nhân công. Nhiều địa phương đã khuyến khích bà con áp dụng hình thức sản xuất đa canh, đa con để giảm áp lực đầu ra khi thị trường tiêu thụ gặp khó khăn.

Khi lựa chọn hình thức sản xuất này, bà con nông dân cần lưu ý chọn những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp. Bà con cần tìm hiểu, nâng cao kiến thức chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi.

Hình thức sản xuất đa cây, đa con dễ phát sinh các loại dịch bệnh. Bà con cần chủ động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả, bảo đảm an toàn sinh học...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đa cây, đa con để giảm rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO