Phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bài và ảnh: CHẤN HƯNG| 28/12/2023 00:17

Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 15/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông “Về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” đã phát huy hiệu quả tốt sau 10 năm triển khai thực hiện. Lực lượng cốt cán trên địa bàn đã tích cực hoạt động và phát huy được vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh tại địa phương.

Cầu nối ý Đảng lòng dân

Đắk Nông hiện có 40 dân tộc cùng sinh sống, có tổng số hơn 167 nghìn hộ, với gần 692.000 người. Trong đó, đồng bào DTTS có gần 48 nghìn hộ, với gần 222.000 người, chiếm tỷ lệ 31,93% số dân toàn tỉnh. Có ba dân tộc thiểu số tại chỗ gồm: Mơ Nông, Mạ và Ê Đê với gần 72.000 người, chiếm 10,37% số dân toàn tỉnh và 32,45% số dân người DTTS. Qua rà soát, lực lượng cốt cán và người có uy tín trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay là 790 người/71 xã, phường, thị trấn.

Theo đánh giá, việc quản lý, sử dụng lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, đóng góp tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị địa phương. Lực lượng cốt cán, người có uy tín giữ vai trò đầu tàu bảo đảm sự vận hành của cộng đồng thông qua các công việc như: duy trì phong tục, tập quán, ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết mối quan hệ với các cộng đồng khác và với các cơ quan trong hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước ở địa phương.

Bản thân và gia đình lực lượng cốt cán, người có uy tín luôn gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Lực lượng cốt cán, người có uy tín luôn chủ động nắm dư luận xã hội, tình hình đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng; tham gia ngăn ngừa, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng này đã tích cực hưởng ứng, ủng hộ các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương để làm đòn bẩy kích thích phong trào phát triển...

10 năm qua, các huyện, thành ủy đã tổ chức 59 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận cho lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS, với 4.283 lượt cốt cán tham gia. Tổ chức thăm, tặng quà lực lượng cốt cán vùng đồng bào DTTS với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cấp ủy các cấp đã củng cố, kiện toàn 144 thành viên lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS; phối hợp tổ chức được 3.474 đợt phát động quần chúng, thu hút hơn 47 nghìn lượt người tham gia.

Lực lượng cốt cán, người có uy tín đã tham gia vận động hòa giải, giải quyết được 569 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; phối hợp vận động nhân dân, các hội viên, đoàn viên đóng góp gần 12 nghìn tỷ đồng và 18 nghìn ngày công lao động để làm mới, sửa chữa 103 km đường giao thông nông thôn, đường bê-tông,7,97 km đường trục nội đồng, 7,5 km kênh mương; vận động hiến hơn 37,5 ha đất làm hội trường, nhà văn hóa thôn; tổ chức vận động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà cho các hộ nghèo.

Phối hợp tuyên truyền “Ngày hội vì an ninh Tổ quốc” được 112 lượt, với gần 346 nghìn lượt người tham gia, phát hơn 116 nghìn tờ rơi, tờ gấp; phối hợp với công an địa phương tổ chức 30 buổi diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” với gần 3.000 lượt người tham gia; cung cấp cho lực lượng công an các cấp 3.200 tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp công an điều tra và xử lý 370 vụ việc/635 đối tượng; vận động thu hồi hàng nghìn vũ khí, đạn và vật liệu nổ các loại trong nhân dân...

Tăng cường chính sách, khuyến khích nhân rộng

Xác định được vị trí, vai trò hết sức quan trọng của lực lượng cốt cán, người có uy tín, ngày 15/11/2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Đề án số 05-ĐA/TU “Về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; ngoài ra, hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng ban hành quyết định công nhận những người có uy tín. Đây là cơ sở để cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các chính sách nhằm phát huy vai trò của lực lượng cốt cán, người có uy tín trong việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng tại địa phương.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông Hà Thị Hạnh cho biết, những năm qua, vùng đồng bào DTTS luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; triển khai có hiệu quả các chương trình đầu tư cho miền núi, vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.

Tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt chính trị của lực lượng cốt cán, người có uy tín, cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang tiếp tục chú trọng công tác phát huy vai trò của lực lượng này; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cốt cán, người có uy tín và hiệu quả công tác vận động nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái vùng đồng bào DTTS.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc. Tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của người có uy tín, lực lượng cốt cán; tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ người có uy tín, lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS; tăng cường xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực để góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng tại các địa phương.

Rà roát các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với người có uy tín, lực lượng cốt cán, các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS để tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp quy định hiện hành và tình hình thực tiễn.

Đồng chí Hồ Văn Mười cũng kêu gọi người có uy tín, lực lượng cốt cán, các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS bằng uy tín, vai trò vị thế và sự ảnh hưởng của mình đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng Đắk Nông ngày càng giàu đẹp và phồn vinh.

Thời gian tới, theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh, phải phát huy cao nhất trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, dự báo, định hướng nội dung hoạt động và phối hợp triển khai thực hiện. Việc lựa chọn, thành lập, thực hiện chế độ, chính sách thông tin, tài liệu tuyên truyền, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội tại địa phương cho lực lượng cốt cán, người có uy tín kịp thời, đầy đủ.

Tiếp tục củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, vùng tôn giáo và có kế hoạch hoạt động phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nắm địa bàn, phân loại đối tượng và có các biện pháp theo dõi, đấu tranh, vận động phù hợp; nâng cao vai trò của người có uy tín, cốt cán, già làng, trưởng bon, buôn, bản trong vùng đồng bào DTTS làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phát triển kinh tế-xã hội.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức vận động của lực lượng cốt cán, người có uy tín, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động và truyền đạt thông tin nhằm nâng cao nhận thức cho thành viên cốt cán và người có uy tín; nâng cao hiệu quả công tác dân vận và tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân vùng DTTS...

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/phat-huy-vai-tro-luc-luong-cot-can-trong-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-post789544.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO