Phát huy vai trò của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế tập thể

Đức Hùng| 15/11/2018 09:53

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh không chỉ làm tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các thành viên mà còn làm tốt vai trò cầu nối trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý cũng như đưa cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước đến với các HTX trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã thành lập mới được 25 HTX, đạt 100% kế hoạch năm. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, toàn tỉnh sẽ thành lập mới thêm 5 HTX, nâng tổng số HTX trên toàn tỉnh lên 134 HTX. Đến nay, toàn tỉnh có 109 HTX đang hoạt động với 69 HTX nông nghiệp, 40 HTX phi nông nghiệp và 262 THT. Tổng vốn điều lệ của các HTX là 122 tỷ đồng với gần 12.000 thành viên. Mức lương bình quân của người lao động trong các HTX đạt gần 5 triệu đồng.

Theo Liên minh HTX tỉnh, không chỉ số lượng HTX thành lập mới ngày một tăng, các HTX trên địa bàn tỉnh đang từng bước khắc phục những khó khăn, đổi mới phương thức hoạt động, quản lý, điều hành và phát triển thêm nhiều ngành nghề mới. Cùng với đó, các HTX đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, đầu tư theo chiều sâu, sản xuất theo quy trình… góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế hộ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng.

HTX nông nghiệp Tia Sáng sản xuất chanh dây xuất khẩu

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 15 HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng như: Ca cao, cà phê, tiêu, chanh dây, sa chi, rau sạch ứng dụng công nghệ cao… Đặc biệt, năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình HTX kiểu mới, HTX nông nghiệp hữu cơ từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước như: HTX đan thêu Thanh Hằng (Krông Nô), HTX nông nghiệp xanh Tuy Đức (Tuy Đức) HTX sản xuất đậu nành Nam Dong (Cư Jút), HTX nông nghiệp, thương mai, dịch vụ Hoàng Nguyên, HTX nông nghiệp hữu cơ An Tâm (Đắk Song).

Có được kết quả đó, với vai trò là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của HTX, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu, tháo gỡ khó khăn, trợ lực để các HTX phát triển. Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã hướng dẫn một số HTX thực hiện đúng nguyên tắc của luật HTX năm 2012 như: Chế độ quản lý tài chính, tình hình sử dụng vốn vay quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam, các sở, ngành, huyện Cư Jút trả lời đơn kiến nghị, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của HTX vệ sinh môi trường Quyết Thắng (Cư Jút) trong việc nhận thầu thu gom rác trên địa bàn huyện Cư Jút.

ADQuảng cáo

Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho các HTX

Hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng liên doanh, liên kết cho thành viên cũng có nhiều khởi sắc. Liên minh HTX tỉnh đã đưa sản phẩm của HTX trong tỉnh trưng bày, giới thiệu tại các trung tâm triển lãm hội chợ ở các địa bàn và khu vực. Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 3 đoàn cho 20 lượt HTX tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại tại các thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu. Trong năm, với vai trò cầu nối của mình, Liên minh HTX tỉnh cũng đã tổ chức cho các HTX tham gia gian hàng tại Hội chợ Xuân Đắk Nông năm 2018 và Hội chợ Đắk Nông mùa bơ chín, với nhiều sản phẩm tham gia hội chợ như: Cà phê, ca cao, tiêu, mắc ca, khoai lang, mít, ổi… Theo kế hoạch, trong tháng 12 tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức cho một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đưa các sản phẩm tham dự Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam – Campuchia năm 2018.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Liên minh HXT tỉnh cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các huyện, thị xã tuyên truyền, vận động, tư vấn hỗ trợ các HTX tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 45 xã có HTX, chiếm 73% trong đó Cư Jút có 7/7 xã có HTX. Thông qua công tác tham mưu, đề xuất của Liên minh HTX tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt các tiểu dự án hỗ trợ hạ tầng, điện, phương tiện sản xuất cho HTX đợt 2 thuộc dự án Việt Nam VnSat tỉnh Đắk Nông với số vốn 23,1 tỷ đồng cho 4 HTX. Đây là điều kiện thuận lợi giúp các  HTX hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng NTM.

Trong năm 2018, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ cho 7 HTX tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi với số vốn 808 triệu đồng. Quỹ phát triển HTX đã giải ngân cho 12 HTX với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, hiện đang làm thủ tục cho 1 HTX vay 300 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã giúp cho một số HTX đã có thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, tập trung vào sản xuất các mặt hàng nông, lâm sản có thế mạnh.

Theo ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, năm 2018, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện tốt vai trò phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối thị trường và làm tốt công tác đại diện, hỗ trợ các thành viên về vốn, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các thành viên HTX,  tạo đầu mối xây dựng các mô hình liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO