Đời sống

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Đắk Mil giàu đẹp

Mỹ Hằng - Hoàng Hoài 01/09/2023 05:00

Phát huy giá trị bề dày truyền thống cách mạng, các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đắk Mil đã và đang nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Quá khứ hào hùng

So với các địa phương khác trong tỉnh thì Đắk Mil luôn tự hào là vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng. Từ những năm 1940, địa phương đã có chi bộ Đảng thành lập ngay trong Nhà Ngục Đắk Mil, thực dân Pháp xây dựng tại xã Đắk Lao để đày ải những chiến sỹ cách mạng.

phat-ngon-d.c-danh-bai-hang.png

Trong kháng chiến chống Mỹ, đồng bào các dân tộc tại địa bàn luôn hướng về cách mạng, bảo vệ cán bộ, tiếp tế lương thực, thuốc men cho các đơn vị quân đội đóng quân ngay sát nách quận lỵ Đức Lập.

Đặc biệt, ngày 9/3/1975 đã đánh dấu một sự kiện lịch sử quan trọng, đó là quân và dân ta đã nổ súng tiến công và giải phóng quận lỵ Đức Lập (Đắk Mil ngày nay), mở đầu cho trận then chốt tiến công giải phóng Buôn Ma Thuột, tạo một bước ngoặt quan trọng trong chiến dịch Tây Nguyên và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

hinh1-1-1-.jpg
Đắk Mil trở thành huyện đạt chuẩn NTM và phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025 (ảnh Thanh Hải).

Đối với các cựu chiến binh từng tham gia các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Đắk Mil, những ký ức thời chiến luôn là kỷ niệm không thể nào quên. Quá khứ hào hùng là động lực để các cựu chiến binh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong xây dựng huyện ngày càng phát triển, đổi mới.

Cựu chiến binh Hoàng Xuân Liên, tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mil chia sẻ: “Đã là chiến tranh thì có mất mát, đau thương, do đó, khi quê hương được giải phóng, chúng tôi mới dám nghĩ đến tương lai, hạnh phúc cá nhân. Nhìn lại quá khứ hào hùng của quân và dân Đức Lập (Đắk Mil) nói riêng, cả nước nói chung, mỗi người lính chúng tôi trong thời bình càng nỗ lực cố gắng trong lao động sản xuất, thi đua yêu nước để góp phần bảo vệ thành quả đã đạt được, dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp”.

1111.jpg

Cựu chiến binh Nguyễn Công Vỹ, thôn Thuận Hòa, xã Thuận An cũng cho rằng, chiến tranh mỗi người một quê, nhưng tất cả đều có chung chí hướng quyết tâm đánh thắng quân giặc, giải phóng quê hương, đất nước. Cuộc chiến khốc liệt, người còn, người mất, nên những người may mắn còn sống, trở về quê hương luôn phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, khó không lui, bại không nản, đoàn kết, quyết tâm để góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng địa phương nơi mình sinh sống ngày càng giàu đẹp.

hinh1-1-2-1-.jpg
Ông Nguyễn Công Vỹ, thôn Thuận Hòa, xã Thuận An luôn phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân

ADQuảng cáo

Phát huy giá trị bề dày truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đắk Mil luôn đoàn kết, đồng sức, chung lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển về mọi mặt, nhất là trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM).

Theo ông Trần Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Thuận An, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, UBND xã đã xây dựng các kế hoạch phổ biến tuyên truyền rộng rãi đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và thụ hưởng”, xã đã huy động được sức mạnh toàn dân trong hiến đất, hiến công xây dựng công trình công cộng và thực hiện hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM.

Nhờ đó, năm 2018, xã Thuận An đã về đích NTM thành công và đang tiếp tục phấn đấu để đạt NTM nâng cao. Xã cũng đã có 2 khu dân cư kiểu mẫu và 5 vườn rẫy mẫu được công nhận.

Ông Trần Khắc Dũng cho biết: “Chúng tôi xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu, đi đầu thực hiện trước để người dân noi theo. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, Thuận An đã có nhiều đổi thay khác trước. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững”.

dung-thuan-an-bai-hang(1).png

Không riêng xã Thuận An, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Mil, toàn huyện hiện có 7/9 xã đạt chuẩn NTM, bình quân chung toàn huyện đạt 18,4 tiêu chí/xã trở lên.

Để có được kết quả này, hằng năm, huyện đều tiến hành rà soát lại các tiêu chí, xem tiêu chí nào đạt, tiêu chí nào chưa, từ đó phân bổ các nguồn lực phù hợp; đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên gắn với trách nhiệm cụ thể trong thực hiện.

Một trong những tiêu chí của chương trình xây dựng NTM được Đắk Mil đặt lên hàng đầu đó là nâng cao thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương chú trọng thực hiện hiệu quả đột phá về tái cơ cấu nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với cây chủ lực là cà phê và ăn trái.

Đến nay, Đắk Mil đã hình thành 2 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Thuận An, Đắk Gằn. Huyện phấn đấu đến năm 2025 hình thành thêm 4 vùng trồng trọt và 1 vùng chăn nuôi theo liên kết chuỗi giá trị.

Đi đôi với đó, việc xây dựng các mô hình hợp tác xã để tạo liên kết trong quá trình sản xuất, đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân cũng được chú trọng. Ngoài xã Thuận An, Đắk Mil đang tập trung các vùng nông nghiệp công nghệ cao như xoài Đắk Gằn, cà phê Đức Minh, cà phê Đắk Lao. Các hợp tác xã trên địa bàn đã có định hướng phát triển cây cà phê theo hướng cung ứng giá trị nâng cao, chất lượng, hướng tới xuất khẩu. Đây chính là cơ sở để huyện tiếp tục phát triển thêm nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tạo sự liên kết giữa người dân trong sản xuất.

hinh1-3-1-.jpg
Năm 2018, xã Thuận An (Đắk Mil) đã về đích Nông thôn mới thành công và đang tiếp tục phấn đấu để đạt Nông thôn mới nâng cao

Trong xây dựng các sản phẩm OCOP, Đắk Mil tập trung vào cây chủ lực là cà phê và cây ăn trái. Địa phương hiện có 11 sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm 3 sao; 5 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, nâng cao giá trị như cà phê, sầu riêng, xoài. Một số sản phẩm cà phê của Đức Mạnh, Thuận An đã xuất khẩu sang thị trường các nước. Huyện đang tập trung xây dựng gian hàng OCOP để quảng bá các sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm khác; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá sản phẩm...

“Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, bộ tiêu chí sẽ cao hơn, quá trình thực hiện chắc chắn sẽ có không ít khó khăn. Nhưng địa phương xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, cần phải làm, có mở đầu, không có kết thúc. Do đó, từ nay đến năm 2025, huyện phấn đấu có 4 xã NTM nâng cao gồm Đức Minh, Thuận An, Đắk Lao, Đức Mạnh. Để đạt được điều này, ngoài hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, địa phương thì vai trò của Nhân dân rất quan trọng”, ông Nguyễn Văn Tuấn Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Mil thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Đắk Mil giàu đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO