Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp

KHẢI HOÀN - MINH DUY| 06/06/2023 09:53

Ngày 5/6, phát biểu tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định kiều bào ở Pháp và trên thế giới là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước, đồng thời mong muốn các thế hệ người Việt tại Pháp tiếp tục đóng góp trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt cho đất nước và cho quan hệ Việt Nam-Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt cho đất nước và cho quan hệ Việt Nam-Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, cộng đồng người Việt tại Pháp hiện nay rất đa dạng nhưng các thế hệ đều nỗ lực phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước. Những năm gần đây, bà con người Việt tại đây có rất nhiều hoạt động để khẳng định vai trò và vị thế ở nước sở tại, đồng thời tích cực hưởng ứng các chương trình hướng về quê hương như trong đợt dịch vừa qua. Nhiều cá nhân và hội đoàn đã thể hiện tâm huyết, đóng góp rất hiệu quả cho đất nước trên các lĩnh vực nghiên cứu, khoa học-kỹ thuật cũng như văn hóa.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết, phong trào yêu nước của người Việt tại Pháp, được Chủ tịch Hồ Chí Minh gầy dựng và vun đắp từ hơn 100 năm trước, không ngừng phát triển và lan tỏa thông qua việc gìn giữ bản sắc, hưởng ứng mạnh mẽ bằng cả tiếng nói và hành động đóng góp cho công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước Việt Nam thân yêu, đồng lòng hướng về quê hương khi có khó khăn và thách thức.

Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp ảnh 1

Đại diện các hội, đoàn trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, khoa học và y tế tham gia cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: Minh Duy)

Đại diện các hội, đoàn người Việt vui mừng thông báo về những hoạt động phát huy truyền thống yêu nước, gìn giữ bản sắc văn hóa. Bà con bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ và tương lại ngày càng tốt đẹp của đất nước, đồng thời đề nghị Đảng và Nhà nước hỗ trợ nhiều hơn nữa cho việc gìn giữ văn hóa và tiếng Việt cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để ngày càng có nhiều các nhà khoa học trẻ có thể đóng góp cho đất nước.

Mỗi hội, đoàn có hoạt động cụ thể, từ gìn giữ và quảng bá văn hóa cho đến xúc tiến thương mại, thúc đẩy hợp tác kinh tế, khoa học-kỹ thuật, y tế... nhưng đều có chung mong muốn làm lan tỏa những giá trị và tinh thần của đất nước Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ xúc động trước tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm, mong muốn cống hiến cho quê hương của kiều bào tại Pháp, cho rằng với hơn 300 nghìn người, trong đó có khoảng 50 nghìn người thuộc tầng lớp trí thức là kho trí tuệ quan trọng cho công cuộc phát triển của đất nước Việt Nam.

Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp ảnh 2

Đại diện Liên hội Y tế Pháp-Việt giới thiệu về các hoạt động trao đổi, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực trong ngành y cho Việt Nam. (Ảnh: Khải Hoàn)

Thông báo về tình hình trong nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam tiếp tục giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới như hiện nay, Đảng và Nhà nước kiên định triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế. Nhờ đó, vai trò và vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao.

Trong giai đoạn thế giới vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có tăng trưởng rất tích cực trong năm 2022, với tăng trưởng GDP đạt 8,02%. Việt Nam hướng tới mục tiêu đạt GDP từ 6% đến 6,5% trong năm nay. Đây là một nỗ lực rất lớn không chỉ của bà con Việt Nam trong nước mà cả cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.

Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp ảnh 3

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tặng quà lưu niệm cho đại diện Hội Người Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)

Về phương hướng phát triển của đất nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, công cuộc đổi mới từ năm 1986 của đất nước có những kết quả lịch sử được cộng đồng thế giới đánh giá rất cao, coi đó là kỳ tích sau chiến tranh. Mục tiêu của Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước phát triển vào năm 2045. Đó là khát vọng của đất nước Việt Nam và chắc chắn sẽ thành công.

Về quan hệ Việt Nam-Pháp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, năm 2023 là dấu mốc rất quan trọng, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Pháp luôn coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược chính sách đối ngoại đối với khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cũng luôn coi trọng Pháp như trung tâm trong khu vực Liên minh châu Âu, một thành viên rất quan trọng của Liên minh châu Âu. Lãnh đạo Việt Nam và Pháp đều mong muốn phối hợp chặt chẽ nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao.

Quan hệ giữa Việt Nam và Pháp không chỉ được xây dựng với sự nhất trí của lãnh đạo hai nước mà còn cả sự gắn kết giữa hai dân tộc, trong đó cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đóng một vai trò quan trọng.

Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp ảnh 4
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm với đại diện các hội, đoàn người Việt tại Pháp. (Ảnh: Khải Hoàn)

Đối với cộng đồng người Việt tại Pháp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những đóng góp cũng như sáng kiến của các hội, đoàn tại đây. Những ý kiến đóng góp sâu sắc của đại diện các hội, đoàn, từ lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học-công nghệ cũng như xây dựng cộng đồng cho thấy kiều bào tại Pháp rất tâm huyết với công cuộc phát triển, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế của đất nước Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong rằng bà con người Việt tại Pháp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để gìn giữ văn hóa dân tộc, xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh, hội nhập tốt ở nước sở tại; đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/phat-huy-tinh-than-yeu-nuoc-va-tri-tue-cua-nguoi-viet-tai-phap-post756320.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần yêu nước và trí tuệ của người Việt tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO