Phát huy tính năng động, sáng tạo trong phòng, chống dịch

Ngô Đồng| 31/12/2021 06:15

Chiều 30/12, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban chỉ đạo và UBND các huyện, thành phố, cùng 71 xã, phường, thị trấn tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong một tuần trở lại đây, toàn tỉnh ghi nhận 564 ca mắc Covid-19, tăng 57 ca so với tuần trước. Ca mắc tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc khai báo y tế chưa nghiêm. Hiện trên địa bàn tỉnh có 317 ổ dịch đang hoạt động, nhiều nhất là Cư Jút 67 ổ dịch… Tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 mũi 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 96,9%; mũi 2 cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi đạt 81,6%. Toàn tỉnh đã thành lập và kích hoạt 46 trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn và những địa bàn dịch phức tạp để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, ngay tại cơ sở. Công tác thu dung, điều trị đạt  kết quả tích cực. Có 379 bệnh nhân đã được tiếp cận với thuốc Molnupiravir, trong đó có 357 bệnh nhân đã sử dụng 5 ngày (theo lộ trình điều trị) đáp ứng tốt, đã khỏi bệnh.

Khó khăn của một số địa phương hiện nay là không đủ điều kiện điều trị F0 tại nhà, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Lưu lượng người dân về quê ăn Tết lớn nên khó khăn trong quản lý di biến động dân cư. Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số đơn vị, người dân trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch nên khả năng tiếp tục bùng phát các đợt dịch là rất lớn.

Các ngành chức năng có hướng dẫn xử lý cụ thể, phù hợp, an toàn vấn đề rác thải y tế trong điều trị F0 tại nhà

Tại Việt Nam đã xuất hiện biến thể mới Omicron có khả năng lây lan nhanh và nguy hiểm, đang là mối đe dọa đến việc bảo vệ thành quả đạt được trong phòng, chống dịch. Trong đó, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong cao khi mắc Covid-19 là nhóm người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ. Do đó, việc quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong là rất cấp thiết, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất các biện pháp như: nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng; không tập trung đông người, không tổ chức lễ hội trong dịp Tết dương lịch 2022; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng; phong tỏa chặt các ổ dịch, nguy cơ tới đâu thì khoanh vùng, phong tỏa tới đó.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, linh hoạt thích ứng các biện pháp phòng dịch trong tình hình mới, Các địa phương cùng ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tổ chức tiêm vét hết các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng.

Các trường hợp đi, đến, về tỉnh từ vùng dịch phức tạp phải khai báo y tế trung thực nghiêm túc, xác định điều trị F0 ở nhà là nòng cốt, điều trị tại cơ sở y tế là phụ.

Về vấn đề rác thải y tế trong điều trị F0 tại nhà, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Y tế có hướng dẫn xử lý cụ thể, phù hợp, an toàn. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy tính năng động, sáng tạo trong phòng, chống dịch, hạn chế tối đa ca nhiễm mới trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tính năng động, sáng tạo trong phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO