Y tế - Sức khỏe

Phát huy giá trị y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ngô Đồng 29/03/2023 05:00

Hội Đông y tỉnh Đắk Nông đã không ngừng kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, giữ gìn, bảo tồn các bài thuốc y học cổ truyền để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo

Hội Đông y tỉnh Đắk Nông hiện có 271 hội viên, sinh hoạt tại 54/71 chi hội đông y xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố. Thực hiện vai trò của mình, các cấp hội thường xuyên vận động hội viên làm tốt công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền dân tộc tại các bệnh viện, cơ sở khám, điều trị.

Việc ứng dụng những thành tựu nghiên cứu khoa học trong khám chữa bệnh, bào chế thuốc được chú trọng đem lại hiệu quả, chữa bệnh an toàn…

hai-thuoc-14(1).jpg
Các thành viên Hội Đông y tỉnh vào rừng hái thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân

Bên cạnh đó, Hội đã luôn tăng cường phát hiện, sưu tầm, phát triển nguồn dược liệu sẵn có ở các địa phương, từng bước nâng cao giá trị sử dụng của cây thuốc, vị thuốc trong chữa bệnh phục vụ Nhân dân, đa dạng số lượng cây thuốc có giá trị cao.

Với phương châm “thuốc tại vườn, thầy tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”, các cấp hội đã hướng dẫn và vận động người dân biết và sử dụng các loại cây có sẵn quanh nhà, quanh vườn để ứng dụng điều trị các bệnh thông thường, phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các cấp hội đã tuyên truyền “Nam dược trị nam nhân” trong điều trị, đồng thời vận động người dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch với phương pháp xông giải cảm, rèn luyện sức khỏe, ăn uống dinh dưỡng hợp lý để nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng với dịch bệnh.

Ngoài ra, Hội Đông y Đắk Nông đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai cách phòng và chữa các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, sốt xuất huyết tại nhà bằng các cây thuốc có sẵn tại địa phương.

ADQuảng cáo
hoi-dong-y4(1).jpg
Các y, bác sĩ đông y kiểm tra thuốc sắc trong nồi công nghiệp cho bệnh nhân

Với phương châm “thuốc tại vườn, thầy tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”, Hội Đông y tỉnh đã hướng dẫn và vận động người dân biết và sử dụng các loại cây có sẵn quanh ta để ứng dụng điều trị các bệnh thông thường và phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Hội đã tuyên truyền “Nam dược trị nam nhân” trong điều trị, cũng như vận động Nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch với phương pháp xông giải cảm, rèn luyện sức khỏe, ăn uống dinh dưỡng hợp lý nâng cao thể lực để tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Hội Đông y tỉnh cũng đã làm bản phối hợp với Hội Cựu Chiến binh tỉnh cách phòng bệnh và chữa bệnh các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu và sốt xuất huyết tại nhà bằng các cây thuốc có sẵn tại địa phương.

Mới đây, Hội Đông y tỉnh Đắk Nông đã thành lập Phòng khám nhân đạo y học cổ truyền ngay tại trụ sở hội để tư vấn, điều trị bệnh miễn phí hoặc tùy tâm bằng phương pháp y học cổ truyền. Nhất là, người dân mắc các bệnh lí về xương khớp, sức khỏe tinh thần, phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đắk Nông thông tin: Trong năm 2022, Hội Đông y tỉnh đã cấp miễn phí gần 650 thang thuốc điều trị huyết áp và tăng mỡ máu cho bệnh nhân. Lương y toàn tỉnh khám và điều trị cho khoảng 76.332 lượt người, với khoảng 781.127 thang thuốc điều trị, trong đó có 24.125 lượt bệnh nhân điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc. Quá trình khám, chữa bệnh không để xảy ra tai biến, được người bệnh tin tưởng.

hoi-dong-y1(1).jpg
Tại Đắk Nông, năm 2022 có 24.125 lượt bệnh nhân chữa bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc

Cũng theo bác sĩ Trương Văn Minh, Hội Đông y tỉnh Đắk Nông tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng một nền y học khoa học, dân tộc, đại chúng, các cấp hội đông y tiếp tục nâng cao vị thế và trách nhiệm trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Hội khích lệ, tạo điều kiện cho các thầy thuốc đông y hoạt động, phát triển. Đi đôi với đó, việc bảo tồn nguồn gen, phát triển các cây dược liệu quý, nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả khoa học của đông y trong trị bệnh cứu người... tiếp tục được Hội chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy giá trị y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO