Phát hiện thêm 7 thiên hà cổ xưa

17/12/2012 15:21

Kính thiên văn vũ trụ đã chụp được những tấm ảnh thiên hà, sinh ra sau vụ nổ lớn Big bang...

ADQuảng cáo

Kính thiên văn vũ trụ đã chụp đượcnhững tấm ảnh thiên hà, sinh ra sau vụ nổ lớn Big bang.


Một thiên hà mới được Hubblephát hiện nằm cách Trái đất 13,3 tỉ năm ánh sáng


Các nhà  thiên văn Mỹ vừa tìmđược đồng thời 7 thiên hà mới, nhờ những tấm ảnh mà kính thiên văn vũ trụHubble chụp được. Theo các nhà khoa học, các thiên hà này xuất hiện ngay sau vụnổ Big Bang, khởi đầu sự hình thành vũ trụ.

Vì vậy, họ đã gọi bức ảnh thu đượclà “tấm ảnh về thời thơ ấu của vũ trụ”. Theo các chuyên gia, một trong nhữngthiên hà này là cổ nhất, hình thành sau vụ nổ Big Bang 380 triệu năm.

ADQuảng cáo

Vào cuối tháng chín năm nay, kínhHubble đã ghi lại những thiên hà sớm. Thiết bị đã thu được những hình ảnh củacác thiên hà rất xa, trong số những thiên hà đầu tiên sau Big Bang và trở thànhcơ sở để xuất hiện những thiên hà khác. NASA gọi những tấm ảnh đó là “Vùng nhìncực xa”.

Nhờ tấm ảnh này các nhà thiên văn hyvọng sẽ theo dõi được các giai đoạn tiến hoá của các hành tinh - từ buổi sơkhai đến khi hình thành. Đến năm 2018, “Vùng nhìn cực xa” này sẽ được làm sángtỏ nhiều hơn nữa vì lúc đó một kính thiên văn vũ trụ mới sẽ được đưa lên vũtrụ. 

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên tronglịch sử khoa học các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một nguồn vô tuyến chuẩnmicro của chòm sao Tiên nữ (Andromeda microquasar) ở ngay bên cạnh thiên hà củachúng ta. Đó là một lỗ đen nhỏ, thu hút vật chất của những ngôi sao bêncạnh. 

Nhà thiên văn học Matthew Middletone(Anh) giải thích: "Tất cả những điều đó chỉ ra rằng thực sự chúng ta đãtìm thấy microquasar. Những vật thể tương tự trong thiên hà của chúng ta bị chekhuất bởi những đám bụi, khiến cho việc nghiên cứu chúng trở nên rất phức tạp.Nhờ phát hiện ra microquasar sau giới hạn của đám bụi, chúng ta có thể tìm ranhững vật thể khác tương tự. Chúng giúp chúng ta hiểu được các quá trình vật lýđã điều khiển sự sống như thế nào”.

Vietnamnet

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm 7 thiên hà cổ xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO