Phát hiện khủng long lông vũ Ornithomimid ở Bắc Mỹ

29/10/2012 14:48

Các nhà khoa học Canada vừa công bố đã tìm thấy những hóa thạch đầu tiên của một loài khủng long có lông vũ chưa từng thấy ở Bắc Mỹ. Phát hiện này được đăng trên tạp chí "Khoa học" của Mỹ...

ADQuảng cáo

Các nhà khoa học Canada vừa công bố đã tìm thấy những hóa thạchđầu tiên của một loài khủng long có lông vũ chưa từng thấy ở Bắc Mỹ. Phát hiệnnày được đăng trên tạp chí "Khoa học" của Mỹ.

ADQuảng cáo

Những mẫu hóa thạch có từ cách đây75 triệu năm này được tìm thấy tại tỉnh Alberta, gồm bộ xương của một con khủnglong con và hai con khủng long đã trưởng thành được biết đến là loài khủng longlông vũ Ornithomimid.

Theo nhà khoa học Darla Zelenitsky, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là một khám pháthực sự bất ngờ và gây hứng thú vì đây là lần đầu tiên những mẫu hóa thạch vềloài khủng long có lông vũ được phát hiện tại Tây Bán Cầu. Cho tới nay, đa sốcác mẫu hóa thạch của khủng long chỉ được tìm thấy tại Trung Quốc và Đức.

Các mẫu hóa thạch vừa phát hiện đực cũng là những mẫu hóa thạch đầu tiên chothấy loài khủng long Ornithomimid có lông vũ giống như các nhóm khủng long chânthú khác.

Phát hiện trên cũng gợi ý rằng tất cả các loài khủng long Ornithomimid đều cólông và toàn thân loài khủng long Ornithomimid được bao phủ bằng một loại lôngtơ trong một phần cuộc đời của chúng, còn những chiếc lông vũ lớn hơn pháttriển ở dưới chân của chúng.

V.D (t.h)