Chính trị

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 10, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025

PV 30/11/2022 07:56

“Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã thực hiện thắng lợi và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2022 đã đề ra”.

khai-mac.jpg

Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương,

Thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên,

Thưa các đồng chí tham dự hội nghị!

Thực hiện Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII. Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định triệu tập Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tinh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị lần này, chúng ta sẽ thảo luận và quyết định các nội dung theo thẩm quyền như trong Chương trình hội nghị đã được các đồng chí thông qua. Các nội dung trên đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban đảng, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo và đã gửi tài liệu để các đồng chí nghiên cứu trước.

Sau đây, tôi xin phát biểu một số ý kiến liên quan đến các nội dung và nhiệm vụ của hội nghị, có tính chất gợi mở, nêu vấn đề, để các đồng chí cùng suy nghĩ, nghiên cứu, thảo luận, xem xét và quyết định.

hinh-1.jpg
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT NHIỆM VỤ NĂM 2022

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và các chương trình, kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 của tỉnh. Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã thực hiện thắng lợi và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2022 đã đề ra, nổi bật:

(1) Tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 tiếp tục phục hồi tích cực và phát triển ổn định. Ước thực hiện 13/13 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với nghị quyết (7 chỉ tiêu vượt và 6 chỉ tiêu đạt). Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng khá, sản xuất công nghiệp cơ bản giữ được nhịp tăng trưởng; nông nghiệp phát triển ổn định; hoạt động thương mại và dịch vụ khá sôi động; cung cầu hàng hóa được bảo đảm, tiêu dùng, xuất khẩu, lượng khách du lịch tăng cao; thu ngân sách, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khá và vượt so với nghị quyết; nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn (Sovico, Sun Group, TH, Hòa Phát, Việt Phương, Đức Giang) đã đến khảo sát, đề xuất và đang triển khai các bước để xin chủ trương đầu tư các dự án có số vốn rất lớn vào các ngành, lĩnh vực: công nghiệp alumin - luyện nhôm - năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, là 3 trụ cột tăng trưởng để tỉnh phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển nhanh, bền vững. Nút thắt yếu kém về hạ tầng giao thông kết nối đã và đang là điểm nghẽn ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng đã được tháo gỡ khi Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai, hiện đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai dự án. Đây là những tín hiệu hết sức tích cực, khởi sắc về tương lai phát triển của Đắk Nông, là tiền đề, nền tảng để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ tỉnh đề ra.

Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng, giảm nghèo bền vững, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

(2) Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới được giữ vững. Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, cấp tỉnh năm 2022. Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu khai mạc Hội nghị

(3) Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh bảo đảm tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh đúng quy định. Tăng cường thông tin tuyên truyền, định hướng báo chí, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; hoạt động báo cáo viên có chuyển biến tích cực; đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 “về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, việc điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hiệp y, giới thiệu cán bộ ứng cử... bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, được dư luận đồng tình ủng hộ; các đồng chí được luân chuyển, điều động ở vị trí công tác mới bước đầu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, vận động Nhân dân. Công tác nội chính đã chủ động và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình, diễn biến, tiến độ giải quyết đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục được nâng lên.

Cùng với những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2022 vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như dự thảo Báo cáo đã đề cập.

do-hoa-1.jpg

Đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên xem xét, phân tích sâu, đánh giá toàn diện quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; chỉ rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, những khó khăn, thách thức mới đang đặt ra; phân tích làm rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đặt trong bối cảnh năm 2022 diễn biến phức tạp, khó khăn hơn so với thời điểm xây dựng Nghị quyết năm 2022; từ đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, kiên quyết khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém đó trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

VỀ NGHỊ QUYẾT NHIỆM VỤ 2023

Năm 2023, là năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tiến độ, chất lượng, khối lượng chủ yếu của các nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm mà Tỉnh ủy đã đề ra. Dự báo tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường, đan xen giữa cơ hội, thách thức. Trong tỉnh, tiếp tục chịu ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, sẽ tác động lớn đến nền kinh tế nội tỉnh (khu vực nông nghiệp, công nghiệp khai khoáng, năng lượng chiếm tỷ trọng lớn,..) đặt ra cho các cấp, các ngành nhiều nhiệm vụ nặng nề và trách nhiệm to lớn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, đề xuất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mục tiêu tổng quát, 13 nhóm chỉ tiêu và các nhiệm vụ, nhóm giải pháp quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu thực hiện trong năm 2023 toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về mục tiêu tổng quát; các nhóm chỉ tiêu, các giải pháp đề ra trong dự thảo Nghị quyết. Đây là nội dung rất quan trọng cần được thảo luận kỹ trên tinh thần phấn đấu cao, khả thi, trên cơ sở đó, chúng ta cần có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết nhiệm vụ năm 2023, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

hinh-2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10

VỀ DỰ THẢO BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA CẤP ỦY CÁC CẤP NĂM 2022; PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2023 VÀ CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NĂM 2023

Trong năm 2022: Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn trách nhiệm của người đứng đầu của địa phương, đơn vị. Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện cơ bản bảo đảm đúng quy trình, quy định của Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, tồn tại góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương; đồng thời, chỉ đạo xem xét làm rõ các vụ việc, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng và sự đồng thuận trong Nhân dân.

Mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng còn một số tồn tại hạn chế đã được phản ánh tương đối đầy đủ trong dự thảo báo cáo. Đề nghị các đồng chí thảo luận, đánh giá thêm những kết quả đạt được; phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất thêm các giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023: Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đề xuất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đề nghị các đồng chí thảo luận, cho ý kiến, đề xuất thêm.

Về Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023: Căn cứ Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII; từ mục tiêu tổng quát của năm 2023 và tình hình thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện 5 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề và thực hiện công tác giám sát thường xuyên đối với các tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đề nghị các đồng chí cho ý kiến thảo luận, bổ sung để công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 đạt kết quả tốt, bảo đảm phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát phải mở rộng”, và đặc biệt là phải làm thực chất, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Ngoài ra, theo quy định của Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Hội nghị xem xét, cho ý kiến về báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài chính Đảng năm 2021; ước thực hiện năm 2022; dự toán năm 2023.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến vào từng nội dung cụ thể được đề cập trong báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, giải trình tại hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Theo Quy chế chất vấn trong Đảng, chương trình hội nghị có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Tôi đề nghị các đồng chí có thể nêu ý kiến hoặc kết hợp nêu ra những vấn đề cần quan tâm trong quá trình tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.

Thời gian hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày; nội dung Hội nghị lần này là rất nhiều và rất quan trọng, đặc biệt là tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022 và thảo luận thống nhất đề ra Nghị quyết năm 2023, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí đại biểu với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thảo luận và có nhiều ý kiến đóng góp để làm rõ thêm, toàn diện, sâu sắc hơn những nội dung trình tại Hội nghị để Hội nghị đạt kết quả như yêu cầu đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 10, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO