Chính trị

Phát biểu kết luận Hội nghị 11 BCH Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII

Nhóm PV07/04/2023 17:15

Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

ket-qua-thuc-hien-nghi-quyet-22qu-tu.png

- Thưa các đồng chí đại biểu, các ban xây dựng Đảng Trung ương.

- Thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên; các đồng chí dự Hội nghị

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi khái quát lại những kết quả chủ yếu để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.

bi-thu-ket-luan.png

Qua báo cáo và 8 ý kiến phát biểu tại hội nghị, sau khi xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các vấn đề, Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tiếp tục chịu tác động lớn, bất lợi đà suy giảm, diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, nhất là biến động thị trường tài chính thế giới và việc chấn chỉnh thị trường bất động sản, tài chính trong nước. Trong khi quy mô nền kinh tế của tỉnh còn khiêm tốn. Khu vực kinh tế tư nhân ở địa phương có quy mô nhỏ, năng lực tài chính yếu, năng lực thích ứng, sức chống chịu còn hạn chế. Cùng với đó, chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, sản lượng một số cây trồng chủ lực cấp tỉnh thấp. Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, bám sát diễn biến tình hình, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thực tiễn của địa phương. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, qua đó đã đạt được những kết quả khá quan trọng và toàn diện.

Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong điều kiện có rất nhiều khó khăn. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Giá trị sản xuất các khu vực tăng trưởng khá. Thương mại, dịch vụ tăng. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Hoạt động du lịch phục hồi. Giải ngân vốn đầu tư công...

Đắk Nông tích cực, chủ động phối hợp với tỉnh Bình Phước, các bộ ngành có liên quan hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành; khẩn trương hoàn thành báo cáo tiền khả thi trình các cấp có thẩm quyền quyết định cho chủ trương đầu tư vào tháng 4/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đắk Nông là tỉnh thứ 31 hoàn thiện hồ sơ và được Hội đồng thẩm định Quốc gia thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

ket-qua-ban-dung.png

Các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được thực hiện tốt, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Các chương trình mục tiêu quốc gia, hoạt động văn hóa, thể thao, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới được giữ vững.

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Hoạt động thông tin tuyên truyền, định hướng báo chí, hoạt động báo cáo viên có chuyển biến tích cực. Việc đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc trên mạng xã hội tiếp tục được tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện thực hiện Chỉ thị số 05 được đẩy mạnh.

Công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, vận động Nhân dân. Công tác nội chính đã chủ động và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình, diễn biến, tiến độ giải quyết đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo.

hinh-bt(1).jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, toàn diện, còn những mặt tồn tại, hạn chế.

Những kết quả đạt được là cơ bản, toàn diện, bên cạnh đó còn những mặt tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách đạt kết quả thấp so với cùng kỳ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tỉnh. Nguồn thu chủ yếu từ đất, nhưng bây giờ quy hoạch sử dụng đất, các huyện chưa làm biến động. Cấp ủy các cấp cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, người đứng đầu, chủ tịch UBND cấp huyện, kể cả Ban thường vụ cấp ủy đó phải chịu trách nhiệm.

Tình trạng vi phạm trong quản lý và bảo vệ rừng; quản lý về đất đai, khoáng sản, quy hoạch và xây dựng vẫn còn nhiều hạn chế. Việc giải ngân vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tiến độ triển khai các công trình trọng điểm và một số dự án ngoài ngân sách vẫn còn chậm.

Công tác giải phóng mặt bằng chưa bài bản, chưa tạo được sự đồng thuận cả các bên. Việc giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư chưa đạt hiệu quả. Công tác phát triển đảng viên đạt thấp…

Công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng hạn chế. Năm 2022, báo cáo giảm, nhưng các vụ việc nhỏ, lẻ diễn ra rất nhiều; trong đó có liên quan đến các chủ rừng, các ban quản lý, bảo vệ rừng. Do đó, phải tách bạch, minh bạch làm cho rõ thuộc trách nhiệm, phạm vi của ai, nhất là các chủ rừng và phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

hinh-dai-bieu-2-1-(1).jpg
Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, bàn quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh từ nay đến cuối năm 2023.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan đó là: năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, chính quyền chưa ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Tỉnh xử lý nghiêm, không có vùng cấm cán bộ, đảng viên sai phạm, nhưng bảo vệ những người làm đúng, sáng tạo. Do đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên nghiên cứu các quy định. Cái gì cần xin ý kiến Trung ương thì chủ động đề xuất, vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì phải bắt tay vào thực hiện quyết liệt. 

Điển hình như đối với dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đất nào dành cho khai thác bô xít, đất nào phục vụ nền đường, đất nào làm được các công trình... các ngành, địa phương phải nghiên cứu, sớm triển khai, đưa vào quy hoạch ngay.

Đối với thu ngân sách,  quý 1 năm 2022, đã thu đạt 36%, nhưng so với cùng kỳ năm 2023 mới đạt 22% và dự báo còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy, các ngành, chính quyền các cấp phải tư duy nuôi dưỡng nguồn thu, thu nợ xấu như thế nào, phải có lộ trình. Bởi, trong lúc khó khăn như thế này, nếu không thu được thì rất khó để phát triển.

Trong công tác quy hoạch cần phải tích hợp các quy hoạch ngành, lĩnh vực một cách đồng bộ. Ngay cả các trung tâm thị trấn, thị tứ cần có định hướng, chứ không phải chỗ nào cũng để cây xanh, đường sá và quy hoạch không để quá 3 năm. Nếu cứ quy hoạch "treo" thì không thể phát triển được.

Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức thiếu quyết tâm, quyết liệt, sự phối hợp.

z4244317672331_6a09db36857988fcfcfe2bb250b8d502.jpg

Sắp đến, Ban Chấp hành tổ chức hội nghị đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ, các cấp, các ngành phải chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để có biện pháp tháo gỡ, thực hiện. Bởi khi xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh khác so với hiện tại nên phải điều chỉnh làm sao cho phù hợp, với tinh thần "không hạ thấp" chỉ tiêu, mục tiêu.

Đối với dự án đường cao tốc  Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), tỉnh Đắk Nông đã phối hợp tốt với tỉnh Bình Phước, các bộ ngành chuẩn bị tốt các khâu. Đây là một tín hiệu đáng mừng, chờ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư công. Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ ủng hộ, quyết tâm rất cao để triển khai thực hiện. Vingroup và Techcombank cũng đã cam kết 16.000 tỷ đồng, còn 10.000 tỷ đồng là đầu tư công của Nhà nước. Đối với cam kết của tỉnh Đắk Nông 1000 tỷ đồng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh đã thống nhất, do đó cần có giải pháp để bảo đảm có vốn thực hiện. 

Hiện nay có một số nhà đầu tư rất tâm huyết với tỉnh, nên sắp tới tất cả các sở ngành, địa phương phải đồng hành trên cơ sở đúng quy định pháp luật để ba bên Nhân dân, Doanh nghiệp và Nhà nước cùng có lợi.

Một số nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm hơn nữa.

Thứ hai là sơ kết giữa nhiệm kỳ theo kế hoạch; chuẩn bị các điều kiện chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Đây là dịp để đánh giá lại quá trình phát triển vượt bậc của tỉnh. Bởi lúc thành lập, bối cảnh của Đắk Nông hết sức khó khăn, bộn bề công việc, nhưng đến bây giờ nhìn lại, nhất là những người đi xa trở về họ đánh giá đúng có sự phát triển. Lúc trước chỉ là thị trấn nhỏ; 4 huyện nghèo ở phía Nam, đến bây giờ bộ mặt đã khang trang. Hay như Đắk Mil bộ mặt đô thị đã hình thành, thương mại dịch vụ buôn bán có bước phát triển. Đặc biệt, khi có đường cao tốc sẽ góp phần tạo động lực lớn để Đắk Nông phát triển, nên cấp ủy, chính quyền các cấp phải cố gắng làm cho tốt.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế mà thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán chỉ ra...

Các cấp, các ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua. Đắk Nông là một trong những tỉnh được Hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá làm tương đối tốt. Đắk Nông tiếp tục quy hoạch bô xít vào quy hoạch chung của tỉnh. Trong quá trình thực hiện, có những nội dung thuộc thẩm quyền thì phải mạnh dạn thực hiện. Lãnh đạo sở, ngành nào không tích hợp phải chịu trách nhiệm. Quy hoạch chung của tỉnh là quy hoạch gốc, sau đó mới triển khai, bắt đầu phân khu, chi tiết. Nếu không đưa vào quy hoạch thì không có cơ sở để thực hiện và các nhà đầu tư cũng khó để tiếp cận. Các sở, ngành phải ngồi lại dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh để tập trung thực hiện theo lĩnh vực phụ trách.

Từ tỉnh đến cơ sở cần xác định và lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cả nguồn lực, tạo điều kiện và phối hợp thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư lâu dài, ổn định.

Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực từ bên ngoài để phát triển; phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, nhất là phải quan tâm xây dựng đội ngũ “đúng vai thuộc bài” để thực hiện bảo đảm hiệu quả.

hinh-dai-bieu-1-.jpg
Các đại biểu đại diện các Ban đảng Trung ương dự theo dõi Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII.

Các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản - môi trường, quản lý dân cư, đô thị và xây dựng.

Trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả, nhất là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các bên liên quan. Khi giải phóng mặt bằng dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, đôi bên cùng có lợi. Quá trình thực hiện mời Mặt trận, các đoàn thể tham gia vào, phản biện xã hội, đúng, trúng người dân cùng làm. Tránh những việc đơn giản không giải quyết ngay từ cơ sở để gây mâu thuẫn trong nội bộ dân cư dẫn đến những vụ khác.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công đạt tiến độ; xử lý nghiêm các đơn vị tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân yếu kém về năng lực, chậm tiến độ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý đầu tư công, với tinh thần "Mặt được phải biểu dương nhưng cố tình cản trở thì phải xử lý nghiêm".

Chú trọng công tác quản lý, điều hành ngân sách, quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định. Cấp ủy, chính quyền các cấp nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến đường giao thông hiện hữu, mở mới, mở rộng các vùng phụ cận, nhất là các khu vực sinh lợi cao để tạo nguồn vốn tái đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng; công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch cho Nhân dân biết; thực hiện hiệu quả cải cách công vụ; thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, chuyển đổi số. Việc chỉnh trang đô thị nhưng phải cần giải quyết, xử lý những vấn đề gấp rút, bảo đảm quy định pháp luật.

Quan tâm phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các hoạt động khoa học và công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi cho Nhân dân. Đắk Nông được đánh giá đứng thứ nhì về giảm nghèo của Tây Nguyên, đây là điều đáng mừng nhưng đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải quyết liệt, cố gắng làm tốt hơn. 

Về Quốc phòng - an ninh, tăng cường tiềm lực, nâng cao quản lý nội địa, biên giới, chống các tệ nạn xã hội, nhất là tai nạn giao thông, tội phạm ma túy... Công tác tiếp công dân thực hiện theo quy định, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chú trọng phát triển đảng viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Đối với các nội dung bổ sung công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Chương trình giám sát, bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy hoàn thiện hồ sơ thủ tục để trình Trung ương chuẩn y theo quy định.

Thưa các đồng chí!

Dự báo tình hình trong thời gian tới thuận lợi thì ít mà khó khăn thì nhiều, cho nên chúng ta phải đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, toàn dân, doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Đắk Nông.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xin trân trọng cảm ơn và chúc các đồng chí sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu kết luận Hội nghị 11 BCH Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO