Chính trị

Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029

BĐN 21/08/2024 13:01

Báo Đắk Nông trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

h1(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu chỉ đạo Đại hội

Kính thưa: Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ!

Thưa quý đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất phấn khởi về dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định vị trí, sứ mệnh to lớn của mặt trận Tổ quốc với công tác tập hợp khối đoàn kết toàn dân.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, quý vị khách quý, quý vị đại biểu lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa quý đại biểu và toàn thể Đại hội!

Nhiệm kỳ qua, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế - xã hội, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã luôn bám sát vai trò, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các mặt hoạt động, xứng đáng là tổ chức liên minh, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền Nhân dân, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Nội dung, phương thức hoạt động đã có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành vượt mức 9/9 chỉ tiêu Đại hội lần thứ IV đề ra.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các thành phần xã hội đã chú trọng phát huy vai trò tích cực của người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đặc biệt, công tác dân tộc, tôn giáo, thường xuyên lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, nhất là phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại niềm vui cho mọi nhà.

Chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được nâng cao; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” và các phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, là “mái nhà chung” ấm áp, đoàn kết gắn bó của những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp và triển khai xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi, giúp đỡ hàng ngàn gia đình phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh và học sinh nghèo có điều kiện đến trường, hằng năm vận động, hỗ trợ hơn 1.000 suất quà Tết.

h2(1).jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành Phiên thứ 2 của Đại hội

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của MTTQ các cấp ngày càng thực chất, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy tốt vai trò trong công tác tổng hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; phối hợp tổ chức 839 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, hơn 75.500 cử tri tham gia, ghi nhận gần 8.000 ý kiến, kiến nghị. Chủ trì tổ chức gần 250 cuộc giám sát chuyên đề, nghiên cứu, xem xét 800 văn bản, phối hợp giám sát 200 cuộc; ban thanh tra nhân dân cấp xã phối hợp giám sát hơn 300 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát hơn 211 công trình; tham gia góp ý, tổ chức 80 hội nghị phản biện xã hội; cũng như thể hiện rõ trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hàng năm, 100% khu dân cư đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc, trong đó có trên 80% khu dân cư tổ chức phần lễ và phần hội, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân và cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp về dự, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Qua đó, đã khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc được phát huy mạnh mẽ.

Kính thưa Đại hội!

Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất quan trọng, đáng phấn khởi, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như Báo cáo chính trị đã nêu, tôi xin phép không nhắc lại. Tại Đại hội lần này, tôi đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận sâu, phân tích rõ những hạn chế và nguyên nhân, đồng thời tích cực đóng góp với Đại hội các giải pháp khắc phục để nâng tầm giá trị và nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa Đại hội!

Dự báo thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta cũng phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh. Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xác định, việc tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn xã hội là điều kiện tiên quyết, là nhiệm vụ quan trọng để tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đảng bộ, chính quyền trong tỉnh mong muốn Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò, năng lực của mình, tăng cường vận động, tập hợp Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân lớn mạnh, xứng đáng là cơ sở chính trị của các tầng lớp Nhân dân, là chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ và chính quyền.

Quá trình chuẩn bị Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào báo cáo chính trị, và tôi cơ bản thống nhất với phương hướng, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho nhiệm kỳ tới.

Để công tác mặt trận tiếp tục phát triển, có tác động sâu sắc, mang lại kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp; chú trọng giải quyết tốt quan hệ lợi ích cho mọi người, cho toàn thể Nhân dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, những người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội. Trong hoạt động, cần phát huy tốt vai trò tích cực của người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội, để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do mặt trận và các tổ chức thành viên phát động.

Thứ hai, tập trung triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do mặt trận chủ trì phát động, chú trọng các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào “Thi đua đoàn kết sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ đây đến hết năm 2025 theo chỉ đạo của Trung ương; phát động có hiệu quả tháng cao điểm “Vì người nghèo”; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cao chất lượng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

h3.jpg
Đại diện các tầng lớp Nhân dân chúc mừng Đại hội

Thứ ba, MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của Nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Theo đó, cần chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp ở cơ sở.

Thứ tư, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp nâng cao hơn nữa trách nhiệm, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chú trọng thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tích cực xây dựng hệ thống mặt trận vững mạnh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác mặt trận ở khu dân cư; làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và người dân; phát huy dân chủ ở cơ sở…

Mặt khác cần chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm vận động quần chúng và kinh nghiệm thực tiễn; mở rộng đội ngũ cộng tác viên; nâng cao chất lượng hoạt động của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn, tập hợp rộng rãi đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia, những người có uy tín để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thứ năm, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức thành viên hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Đồng thời, mặt trận các cấp cần chủ động, tham mưu cho cấp ủy, phát huy vai trò các tổ chức thành viên để tạo nguồn cán bộ cho mặt trận; quan tâm chính sách cán bộ làm công tác mặt trận và đoàn thể, nhất là ở cơ sở và khu dân cư, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao chất lượng công tác mặt trận trong tình hình mới.

Thưa quý đại biểu và toàn thể Đại hội!

Tại Đại hội hôm nay, tôi đề nghị và mong muốn, Đại hội sẽ phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ tập thể để hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 có đủ phẩm chất, năng lực để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu, chương trình phối hợp thống nhất hành động mà Đại hội đề ra, khẩn trương đưa Nghị quyết của Đại hội đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng thời hiệp thương chọn, cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm những người tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng rằng, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông lần thứ V sẽ là dấu mốc mới, tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương Đắk Nông thành tỉnh mạnh, dân giàu, thiên nhiên tươi đẹp, xã hội nghĩa tình.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc và tình cảm đặc biệt của đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Kính mong trong thời gian tới, tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo hiệu quả hơn nữa của đồng chí đối với hoạt động Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, quý vị khách quý, quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

h4.jpg
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng Đại hội bức khánh vàng mang dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới xây dựng Đắk Nông giàu đẹp, văn minh"

Nhân Đại hội hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông lần thứ V Khánh vàng với nội dung “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới xây dựng Đắk Nông giàu đẹp, văn minh”, thể hiện niềm tin, sự kỳ vọng vào những kết quả mà MTTQ Việt Nam các cấp trong toàn tỉnh sẽ đạt được trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO