Pháp phạt tù những đối tượng cướp bóc trong các vụ bạo loạn

Trần Quyên-Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 03/07/2023 13:52

Ba người bị kết án tù từ 3-4 tháng vì tội cướp bóc trong các vụ bạo loạn tại Pháp những ngày qua, trong khi khoảng 30 đối tượng khác cũng sẽ bị xét xử với cáo buộc có hành vi cướp bóc vào đêm 1/7.

Phap phat tu nhung doi tuong cuop boc trong cac vu bao loan hinh anh 1Người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát tại Paris, Pháp, ngày 2/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đài phát thanh France Info của Pháp đưa tin tòa án thành phố Grenoble, Đông Nam nước Pháp, đã đưa ra những bản án đầu tiên dành cho các đối tượng tham gia bạo loạn những ngày qua tại nước này. Theo đó, 3 người bị kết án tù từ 3-4 tháng vì tội cướp bóc trong các vụ bạo loạn.

Khoảng 30 đối tượng khác cũng sẽ bị xét xử ở Grenoble. Hầu hết trong số họ đã bị giam giữ với cáo buộc có hành vi cướp bóc vào đêm 1/7.

Bộ Tài chính Pháp cho biết ít nhất 10 trung tâm mua sắm, hơn 200 siêu thị, 250 cửa hàng thuốc lá và rất nhiều cửa hàng quần áo và thể thao bị cướp bóc.

Biểu tình bạo loạn bùng phát trong những ngày qua ở Pháp sau vụ cảnh sát sáng 27/6 bắn chết một thiếu niên 17 tuổi, được xác định tên Nahel M, vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông.

Ngày 2/7, Chính phủ Pháp cho biết cảnh sát đã bắt giữ thêm 719 người trong đêm thứ 5 liên tiếp xảy ra bạo loạn sau khi bắt khoảng 1.300 người vào đêm hôm trước. 

Theo Bộ Nội vụ, hàng chục cảnh sát bị thương, 577 phương tiện bị đốt cháy, 74 tòa nhà bị phóng hỏa và 871 đám cháy trên đường phố cũng như các khu vực công cộng khác. Khoảng 45.000 nhân viên thực thi pháp luật đã được triển khai trên khắp nước Pháp để dập tắt bạo loạn.

Trong tuần trước, Tổng thống Emmanuel Macron đã lên án tình trạng bạo lực. Ông nói rằng cái chết của Nahel đã được dùng làm cớ để biện minh cho các hành động bạo lực - và gọi đó là “sự khai thác không thể chấp nhận được đối với cái chết của trẻ vị thành niên.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nền tảng mạng xã hội và trò chơi điện tử đã góp phần thổi bùng bạo loạn trên khắp đất nước trong những ngày gần đây.

Phát biểu sau cuộc họp an ninh khẩn cấp để giải quyết tình trạng bạo loạn hôm 30/6, Tổng thống Macron nhận định: "Các nền tảng mạng xã hội và internet đang đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện gần đây. Chúng tôi đã thấy các ứng dụng như Snapchat, TikTok và một số ứng dụng khác đóng vai trò là nền tảng tổ chức các cuộc tụ tập bạo lực."

Ông Macron cho biết thêm rằng khoảng 1/3 số người bị bắt giữ trong 3 đêm gần đây là người "trẻ hoặc rất trẻ," điều này cho thấy Internet đang có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên tại Pháp, giới trẻ đang xuống đường để hành động theo "các trò chơi điện tử khiến họ say sưa." Ông Macron kêu gọi các bậc cha mẹ giữ con cái của mình ở nhà.

Phap phat tu nhung doi tuong cuop boc trong cac vu bao loan hinh anh 2Xe buýt bị đốt cháy trong cuộc biểu tình tại Aubervilliers, phía bắc thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên quan đến vấn đề này, ông Macron cũng cho biết Chính phủ Pháp sẽ làm việc với các trang truyền thông xã hội để "gỡ bỏ các nội dung nhạy cảm nhất" và xác định những người dùng "kêu gọi bạo loạn hoặc làm trầm trọng thêm bạo lực."

Giải thích về lý do bạo lực bùng phát không giảm trong những ngày gần đây, hầu hết các quan chức an ninh Pháp đều chỉ ra vai trò của các nền tảng truyền thông trực tuyến. Ứng dụng Telegram và trên hết là Snapchat, phổ biến nhất với giới trẻ, có hơn 20 triệu người dùng trong hoạt động hằng ngày ở Pháp.

Thư ký quốc gia của Liên đoàn Cảnh sát quốc gia Pháp, ông Grégory Joron cho biết: “18 năm trước còn chưa ra đời, giờ đây các ứng dụng này đã làm thay đổi tình hình. Những kẻ bạo loạn gặp nhau dễ dàng hơn nhiều, có thể phối hợp ở các điểm khác nhau trong một lãnh thổ, rút lui và bắt đầu lại xa hơn.”

Nhận thức được tác động và hậu quả của sự lan truyền này, chính phủ Pháp đã triệu tập đại diện của các nền tảng truyền thông xã hội chính như Meta, Twitter, Snapchat, TikTok hôm 30/6 để yêu cầu họ “cam kết tích cực thu hồi những tin nhắn được báo cáo và xác định người sử dụng mạng xã hội tham gia thực hiện tội phạm.”

Vào năm 2020, Quốc hội Pháp đã phê duyệt dự luật bắt buộc các nền tảng và công cụ tìm kiếm để loại bỏ nội dung bị cấm trong vòng 24 giờ.

Người phát ngôn của Snapchat, ông Rachel Racusen cho biết đã tăng cường phát hiện và hành động đối với các nội dung liên quan đến các cuộc bạo loạn ở Pháp. Ông nói: "Chúng tôi chủ động kiểm duyệt loại nội dung này và khi tìm thấy, chúng tôi sẽ loại bỏ và thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi chỉ cho phép các nội dung về tình hình thực tế đang diễn ra"./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phap-phat-tu-nhung-doi-tuong-cuop-boc-trong-cac-vu-bao-loan/872756.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp phạt tù những đối tượng cướp bóc trong các vụ bạo loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO