Pháp luật

Nhiều hộ dân Hưng Bình đang “tắc” sổ đỏ

Thanh Hằng 02/02/2023 10:12

Nhiều hộ dân ở thôn 1, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) đã sinh sống, canh tác trên diện tích đất khai hoang gần 25 năm qua. Tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

ADQuảng cáo

Năm 1998, anh Phùng Văn Doóng đưa gia đình từ phía Bắc vào thôn 1, xã Hưng Bình sinh sống trên diện tích đất tự khai hoang. Trong thời gian này, anh đã trồng cà phê, hồ tiêu, làm nhà.

Những năm qua, anh đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ cho diện tích đất trên.

cap-so-hung-binh-1(1).jpg
Tuyến đường bê tông do Nhà nước đầu tư chạy qua trước nhà anh Phùng Văn Doóng.

Trao đổi với phóng viên, anh Phùng Văn Doóng cho biết: “Suốt nhiều năm qua, gia đình chúng tôi chỉ có một nguyện vọng được cấp GCNQSDĐ để yên tâm làm ăn. Đề nghị của tôi vẫn chưa được các đơn vị liên quan giải quyết. Trong khi 2 hộ liền kề lại được cấp GCNQSDĐ”.

Tương tự, cùng thời điểm năm 1998, gia đình anh Phùng Văn Tiến cũng tới sinh sống tại thôn 1 và khai hoang được 7 ha đất. Năm 2009, UBND huyện Đắk R’lấp có Quyết định số 3565 thu hồi của gia đình anh Tiến hơn 4,2 ha để xây dựng công trình Thủy điện Đắk Kar.

Đến năm 2018, UBND huyện Đắk R’lấp lại có Quyết định số 1196 về việc hủy bỏ Quyết định số 3565, trả lại đất cho gia đình anh Phùng Văn Tiến.

Sau khi được trả lại đất, gia đình anh Tiến đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ, nhưng chưa được giải quyết. Cũng vì thế, gia đình anh luôn mang tâm lý lo lắng.

“Không có đất sản xuất được chính quyền công nhận nên tôi không thể tiếp cận được các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn hợp pháp. Đất không thể thế chấp vay vốn ngân hàng, nên mỗi khi ốm đau, bệnh tật phải đi vay ngoài với lãi suất cao”, anh Tiến cho hay.

ADQuảng cáo
cap-so-hung-binh-2(1).jpg
Việc đất chưa được cấp GCNQSDĐ khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong sản xuất.

Qua tìm hiểu, ngoài 2 trường hợp trên, ở thôn 1, xã Hưng Bình có nhiều hộ dân chưa chưa được cấp GCNQSDĐ, nhưng hộ liền kề lại được cấp.

Đất chưa được cấp quyền sử dụng, nên người dân không có tài sản thế chấp, vay vốn ngân hàng. Việc đầu tư sản xuất nông nghiệp từ đó cũng bị hạn chế, nhiều gia đình không dám đầu tư nhiều vì đất chưa được cấp quyền sử dụng.

Chị Lưu Thị Minh, ở thôn 1 (Hưng Bình) cho biết, chị may mắn hơn một số hộ dân khác là được cấp GCNQSDĐ một thửa đất, nên đã xây dựng được nhà ở kiên cố.

Đối với 2 thửa đất còn lại, do chưa được cấp quyền sử dụng, nên chị cũng chỉ sản xuất cầm chừng, không dám đầu tư lớn. Chị mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho người dân”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Kim Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Bình cho biết, đa phần các hộ nói trên là dân di cư tự do, sinh sống trên đất nguồn gốc là đất khai phá.

Năm 2014, sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 437 về quản lý và bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ ngày 01/7/2004 đến ngày 01/01/2010, UBND xã đã rà soát, lập hồ sơ cấp đất cho các hộ dân đủ điều kiện.

Tại thôn 1 vẫn còn 9 hộ dân có diện tích đất khai phá nằm trong khung thời gian trên chưa được cấp GCNQSDĐ, nên UBND xã Hưng Bình đã thông báo, mời các hộ lên kê khai, đăng ký làm hồ sơ.

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác chưa được GCNQSDĐ là do nằm ngoài Kế hoạch 437. "Đối với những trường hợp nằm ngoài kế hoạch, UBND xã Hưng Bình sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục rà soát, bóc tách các thửa đất và sẽ trả lời cho từng trường hợp cụ thể”, ông Cường thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân Hưng Bình đang “tắc” sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO