Văn hóa

Pháo đài xanh

Nga Sơn 30/03/2023 08:00

Đồi Tức Dụp náu mình phía chân núi Cô Tô thơ mộng, thuộc dãy Thất Sơn huyền thoại, kiêu hùng. Địa thế trắc trở, với chuỗi hang động lớn nhỏ len lỏi, chằng chịt, liên thông tựa tổ ong, vì vậy Tức Dụp sớm được chọn làm căn cứ địa trọng điểm của các tổ chức cách mạng địa phương và trở thành pháo đài, tường thành vững chắc, lừng lẫy bao chiến công của quân dân vùng Bảy Núi trong thời kỳ kháng chiến.

ADQuảng cáo

Chiến tranh đã lui vào dĩ vãng và nhường chỗ lại cho những sắc màu hy vọng, sự sống đã phủ xanh, bao trùm nơi đã từng là vùng chiến địa. Một “pháo đài xanh” kiêu hãnh, vươn mình và trở thành điểm nhấn giữa chốn đại ngàn huyền bí…

01-phaodaixanh-1-.jpg
“Pháo đài xanh” bất diệt

Tức Dụp là sự phối kết hoàn hảo của bàn tay thiên tạo, nơi các mỏm đá cao vút, cheo leo đan cài dưới bóng xanh táng rừng trùng điệp. Những ngõ ngách, hang động uốn lượn, biến tấu đầy ngẫu hứng tựa chốn mê cung. Các tảng đá nằm sừng sững giữa rừng cây bạt ngàn như những chứng nhân của lịch sử. Từ năm 1960, nơi đây giống như một chiến lũy, pháo đài kiên cố của Huyện ủy Tri Tôn, là “địa chỉ đỏ” và là căn cứ điểm quan trọng của quân dân An Giang trong cuộc chiến tranh trường kì chống Mỹ cứu nước.

02-phaodaixanh.jpg
“Mê cung” chốn non ngàn

Vào thời điểm ác liệt, nơi đây đã hứng chịu biết bao bom rơi đạn lạc và trở thành vùng “tang địa”, không một bóng cây ngọn cỏ sinh sôi. Cao điểm 128 ngày đêm, Tức Dụp được ví là ngọn đồi “hai triệu đô-la”, là chiến phí được quy ra từ lượng bom đạn Mỹ dội xuống...

ADQuảng cáo

Quân đội Mỹ đã huy động và sử dụng biết bao vũ khí tân tiến, chiến thuật tàn độc, kể cả tâm lý chiến nhưng không thể đánh bại được lòng yêu nước kiên trung, ý chí sắt đá, sự can trường anh dũng của bộ đội ta, với tình quân dân đoàn kết một mực sắt son, thắm thiết. Dù lực lượng ta không tương xứng với địch nhưng ta đã bám trụ, giữ vững đồi Tức Dụp và tạo nên dấu ấn huyền thoại, bởi tinh thần quả cảm phi thường. Nhiều chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống cho quê hương, đất nước, mãi mãi khắc tạc bóng hình vào lịch sử quê hương… Với những chiến công hào hùng và thần kì ấy, Tức Dụp được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch công nhận là “Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia”.

03-phaodai-xanh.png
Nơi nhắc nhớ những thiêng liêng

Tháng 12/ 2020, nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020), Đài Phát thanh- Truyền hình An Giang phối hợp với Công ty Cổ phần phim Giải phóng đã thực hiện và ra mắt bộ phim “Pháo đài Tức Dụp”. Bộ phim với thể loại phim truyện truyền hình tái hiện lịch sử cách mạng, dài 2 tập, thực hiện bởi đạo diễn Xuân Cường, biên kịch Trầm Hương và Tập đoàn Sao Mai tài trợ chi phí thực hiện.

04-phaodai-xanh.jpg
“Pháo đài Tức Dụp” trong phim…

Nội dung phim là sự ca ngợi tự hào, hồi tưởng cũng như phục dựng lại sự kiện lịch sử 128 ngày đêm chiến đấu anh dũng của quân và dân An Giang tại đồi Tức Dụp. Đồng thời, khắc sâu tình đoàn kết thủy chung, tình quân dân bền chặt, thắm thiết trong những ngày gian khó, “đồng dạ, đồng tâm” với ý chí, quyết tâm cao nhất, tất cả vì sự bình yên của xứ sở, quê hương.

05-phaodai-xanh-thay.png
Giữa chốn non bồng...

Tức Dụp bên cạnh được nhắc đến như một Khu Di tích Lịch sử đầy kiêu hãnh tự hào, giờ đây còn là một điểm du lịch sinh thái nổi tiếng, một địa chỉ thân quen để ôn lại truyền thống “về nguồn”… Nơi hiện diện một “pháo đài xanh” sừng sững trước thời gian, nơi du khách được thả hồn chìm đắm giữa vẻ đẹp thiên nhiên bất tận…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháo đài xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO