Phần Lan: Thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia Orpo được bầu làm Thủ tướng

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 20/06/2023 17:30

Ông Orpo sẽ là người dẫn dắt chính phủ liên minh gồm 4 đảng là đảng Liên minh quốc gia (NCP), đảng Phần Lan (FP), đảng Nhân dân Thụy Điển (RKP) và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo.

Phan Lan: Thu linh dang Lien minh quoc gia Orpo duoc bau lam Thu tuong hinh anh 1Thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia Phần Lan, ông Petteri Orpo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội mới bầu của Phần Lan ngày 20/6 đã thông qua thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia Petteri Orpo làm Thủ tướng nước này, mở ra một chính phủ cánh hữu.

Như vậy, ông Orpo sẽ là người dẫn dắt chính phủ liên minh gồm 4 đảng là đảng Liên minh quốc gia (NCP), đảng Phần Lan (FP), đảng Nhân dân Thụy Điển (RKP) và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng Tư, các đảng trên nắm giữ 108 ghế trong Quốc hội gồm 200 ghế. Sau 2 tháng đàm phán giữa các đảng này, ngày 15/6, Chính phủ liên minh Phần Lan mới ra đời.

Trong chiến dịch vận động, ông Orpo cam kết giảm thâm hụt ngân sách chính phủ thông qua kế hoạch cắt giảm chi tiêu đồng thời giảm thuế và tìm cách thúc đẩy tạo việc làm khu vực tư nhân.

Dự kiến, chính phủ mới của Phần Lan sẽ nhậm chức trong ngày 20/6. Trong đó, Bộ trưởng Tài chính mới sẽ là bà Rikka Purra, người đứng đầu đảng FP, trong khi phó lãnh đạo NCP Elina Valtonen đảm nhiệm chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Chính phủ mới của Phần Lan chủ trương thay đổi chính sách nhập cư nhằm cắt giảm hạn ngạch người tị nạn, nâng cao điều kiện với thị thực lao động và ngặt nghèo hơn với người nước ngoài muốn có được quyền công dân./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phan-lan-thu-linh-dang-lien-minh-quoc-gia-orpo-duoc-bau-lam-thu-tuong/869266.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan: Thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia Orpo được bầu làm Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO