---- Kinh tế

Phấn đấu trên 70% hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao 

Thanh Nga 16/03/2023 05:57

Đến năm 2030, Đắk  Nông phấn đấu có trên 70% hợp tác xã (HTX) ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển các chuỗi giá trị nông sản.

ADQuảng cáo

Đắk Nông hiện có 193 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Trong đó, trên 30% HTX đã và đang áp dụng các công nghệ mới, CNC vào  sản xuất, chế biến sản phẩm chất lượng cao.

Một số HTX như HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song), HTX Hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan (Gia Nghĩa)… có sản phẩm hồ tiêu đạt tiêu chuẩn của Mỹ, EU, Nhật Bản, sản phẩm hữu cơ xuất khẩu. HTX Công Bằng Thuận An (Đắk Mil), HTX Công Bằng Thanh Thái (Krông Nô), HTX Công Bằng Đắk Ka (Đắk R’lấp)… có sản phẩm cà phê chất lượng cao đạt tiêu chuẩn thế giới.

img_0060(2).jpg
Đoàn công tác của tỉnh thăm HTX Công Bằng Đắk Ka (Đắk R'lấp) về sản xuất cà phê chất lượng cao

Theo Liên minh HTX tỉnh, các HTX có sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chất lượng của Mỹ, EU, Nhật Bản, sản phẩm hữu cơ đều ứng dụng CNC vào sản xuất, chế biến. Các HTX đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, nhà máy hiện đại, công suất cao phục vụ thị trường khó tính, đây là điểm mới của các HTX kiểu mới.

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí để các HTX mua sắm máy móc, trang thiết bị phát triển sản xuất. Riêng năm 2022, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ 6 HTX nông nghiệp gần 2 tỷ đồng để phục vụ sản xuất, chế biến.

Trong lộ trình phát triển đến năm 2030, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục hỗ trợ các HTX kết nối với các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, ứng dụng CNC vào sản xuất. Kết nối HTX có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm với các trang điện tử thương mại uy tín, các siêu thị, khách sạn tại các trung tâm, thành phố lớn trong nước.

ADQuảng cáo
222-1-.jpg
HTX Dược liệu Đắk Ha (Đắk Glong) được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm

Liên minh HTX tỉnh tăng cường hỗ trợ 5 HTX xây dựng mô hình điểm chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025. Từ nay đến năm 2025, tỉnh phấn đấu mỗi huyện, thành phố xây dựng ít nhất từ 1 hoặc 2 HTX kiểu mới, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực.

Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở NN- PTNT và các đơn vị có liên quan thực hiện các mục tiêu của Đề án phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn Đắk Nông giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

img_0055(2).jpg
HTX Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) thu hút nông dân trồng cà phê chất lượng cao

Theo ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đơn vị tăng cường các giải pháp giúp HTX tiếp cận vay vốn từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị, ứng dụng CNC vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển các chuỗi giá trị nông sản.

Đơn vị tiếp tục tập trung tư vấn HTX theo hướng phát triển thành viên, tập trung tích tụ đất đai, liên kết sản xuất theo quy mô lớn. Các HTX có sản xuất, kinh doanh cùng ngành nghề được tư vấn khi đủ các điều kiện sẽ thành lập các Liên hiệp HTX. Từ đó có thể áp dụng một số CNC vào sản xuất, chế biến tạo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa có quy mô lớn, bảo đảm thương hiệu, chất lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện các HTX, Liên hiệp HTX đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình HTX mới, HTX điển hình tiên tiến tại các tỉnh, thành phố đã áp dụng CNC vào sản xuất, chế biến sản phẩm theo chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu trên 70% hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO