---- Chính trị

Phấn đấu 85% dịch vụ công được xử lý trên môi trường mạng vào 2025

Hưng Nguyên 05/06/2023 18:17

Chiều 5/6, Bộ Trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). 

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Lê Văn Chiến, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

h341b-1-.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Thời gian qua, Bộ TT-TT đã khảo sát, đánh giá chất lượng cung cấp DVCTT từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cung cấp DVCTT được Bộ TT-TT xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023.

Trong đó, Bộ tiêu chí đã tập trung đánh giá vào chức năng, hiệu năng, khả năng cung cấp, truy cập, sử dụng DVCTT thuận tiện...

Theo kết quả khảo sát của Bộ TT-TT, đến nay, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu theo Hướng dẫn số 1552/BTTTT-THH của Bộ TT-TT về hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 (phiên bản 1.0) đối với các bộ, ngành, địa phương mới chỉ đạt 20,48%.

Trong đó, nhóm chức năng ký số của tổ chức, cá nhân; chức năng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; các yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với hệ thống cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư… chưa được bổ sung và triển khai đầy đủ, đồng bộ.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, giám sát, đo lường, Bộ TT-TT tổng hợp thành 10 nhóm vấn đề và 20 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để xử lý vướng mắc kỹ thuật trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Trong đó, các bộ, ngành, địa phương thực hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện, bảo đảm triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy trình.

Tới tháng 7/2023, UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng DVCTT; tối thiểu 80% VDCTT được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình.

Bộ TT-TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng các điều kiện kỹ thuật khẩn trương triển khai thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, đã đến lúc cần thay đổi căn bản DVCTT. Đầu tiên là thay đổi nhận thức, cách tiếp cận để tạo ra sự thay đổi.

Trong đó, trực tuyến toàn trình là người dân làm thủ tục ngay tại nhà mà không phải đến cơ quan Nhà nước. Chất lượng DVCTT là sự đơn giản, nhanh, gọn, thuận tiện. Kết quả cuối cùng là đại đa số người dân sử dụng DVCTT. 

Mục tiêu đến năm 2025, toàn quốc phấn đấu 85% hồ sơ DVCTT được xử lý toàn trình. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương, khẩn trương hoàn thiện nâng cấp phần cứng, phần mềm, bám sát 25 DVCTT để triển khai thực hiện.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trên không gian số, thực hiện khai báo một lần. Các vấn đề kỹ thuật Bộ TT-TT sẽ làm đầu mối hỗ trợ, xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu 85% dịch vụ công được xử lý trên môi trường mạng vào 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO