Phái đoàn IAEA đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 19:17

Tổng Giám đốc IAEA tuyên bố muốn tự mình xem xét và đánh giá các thay đổi tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia so với chuyến thăm đầu tiên của ông hồi tháng 9/2022.

Phai doan IAEA den nha may dien hat nhan Zaporizhzhia hinh anh 1Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 30/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin ngày 29/3 phái đoàn Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), do Tổng Giám đốc Rafael Grossi dẫn đầu, đã đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine hiện do quân đội Nga kiểm soát.

Phái đoàn đang bắt đầu xem xét khu vực nhà máy. Đây là lần thứ hai của ông Grossi đến nhà máy Zaporizhzhia. 

Trong chuyến thăm lần này, phái đoàn IAEA bao gồm 11 người, trong đó có ông Grossi và 3 thanh sát viên, cùng các đại diện của Cục An ninh an toàn Liên hợp quốc (UNDSS).

Mục đích của chuyến thăm là nhằm đánh giá tình hình an ninh của nhà máy.

Ông Grossi thông báo kế hoạch thăm nhà máy Zaporizhzhia vào ngày 25/3 vừa qua. Sau đó, công ty vận hành các nhà máy điện hạt nhân Rosenergoatom cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra ngày 29/3.

Ông Grossi tuyên bố muốn tự mình xem xét và đánh giá các thay đổi tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia so với chuyến thăm đầu tiên của ông hồi tháng 9/2022. 

Tổng Giám đốc IAEA cho biết trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/3 tại khu vực nhà máy thủy điện Dnipro, miền Nam nước này, ông đã trao đổi nhiều thông tin về việc bảo vệ nhà máy hạt nhân quan trọng trên, tái khẳng định việc IAEA luôn dành sự ủng hộ đầy đủ cho các nhà máy hạt nhân Ukraine. 

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu với tổng cộng 6 lò phản ứng. Nhà máy này đã hứng chịu nhiều cuộc pháo kích, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy này.

Tháng 9/2022, phái đoàn IAEA do ông Grossi dẫn đầu đã đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Sau đó cơ quan này đã công bố một báo cáo kêu gọi thiết lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy này để ngăn ngừa các rủi ro về hạt nhân bắt nguồn từ xung đột.

Trong vài tháng qua, Tổng Giám đốc IAEA đã tiến hành tham vấn với cả chính quyền Kiev và Moskva nhằm thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh nhà máy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phai-doan-iaea-den-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia/854119.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phái đoàn IAEA đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO