Phái bộ châu Phi hoàn thành giai đoạn rút quân đầu tiên khỏi Somalia

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)| 01/08/2023 10:05

Các chỉ huy quân sự của Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) đã hoàn thành cuộc họp kéo dài 4 ngày để đánh giá giai đoạn đầu tiên của việc rút quân khỏi Somalia.

Phai bo chau Phi hoan thanh giai doan rut quan dau tien khoi Somalia hinh anh 1Binh sỹ AU gác tại Mogadishu, Somalia, ngày 15/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 31/7, các chỉ huy quân sự của Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) đã hoàn thành cuộc họp kéo dài 4 ngày để đánh giá giai đoạn đầu tiên của việc rút quân khỏi Somalia, trong đó cho rằng giai đoạn này đã được thực hiện thành công trong tháng 6/2023.

ATMIS cho biết cuộc họp được tổ chức tại thủ đô Mogadishu của Somalia, với sự tham dự của các chỉ huy quân đội đến từ 5 quốc gia có đóng góp quân là Kenya, Uganda, Djibouti, Ethiopia và Burundi.

Ngoài vấn đề rút quân khỏi Somalia, cuộc họp cũng đã thảo luận các mối đe dọa do nhóm phiến quân al-Shabaab gây ra ở Somalia.

Chỉ huy lực lượng ATMIS Sam Okiding cho biết cuộc họp đã thảo luận chi tiết quá trình chuyển đổi, chủ yếu là giai đoạn rút quân đầu tiên và tác động của việc rút quân này, cũng như năng lực và phương tiện của ATMIS cho các hoạt động tiếp theo.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ATMIS đã rút 2.000 quân khỏi Somalia trước ngày 30/6 và bàn giao 6 căn cứ quân sự cho lực lượng an ninh nước này.

Do đó, cuộc họp cũng đã tập trung bàn về việc rút 3.000 binh sĩ còn lại, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng Chín tới.

Các chỉ huy quân đội của ATMIS cũng đã cân nhắc những tác động an ninh khi các căn cứ quân sự được bàn giao cho Chính phủ Somalia trong giai đoạn thứ hai này.

ATMIS bắt đầu hoạt động ở Somalia từ ngày 1/4/2022 thay cho Phái bộ của của Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) với nhiệm vụ thực thi đầy đủ Kế hoạch chuyển tiếp Somalia (STP).

Phái bộ này đã rút 2.000 quân khỏi Somalia vào cuối tháng 6 vừa qua và sẽ rút nốt 3.000 quân vào tháng Chín năm nay để tuân thủ các Nghị quyết 2628 và 2670 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoài việc bàn giao các căn cứ quân sự, những nghị quyết trên cũng yêu cầu ATMIS phải bàn giao trách nhiệm an ninh tại các khu vực đã được chấp thuận cho lực lượng an ninh Somalia./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/phai-bo-chau-phi-hoan-thanh-giai-doan-rut-quan-dau-tien-khoi-somalia/886516.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phái bộ châu Phi hoàn thành giai đoạn rút quân đầu tiên khỏi Somalia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO