Phá rừng ở Đắk Nông vẫn âm ỉ

Lê Phước| 09/02/2023 15:48

Thời gian gần đây, tình trạng phá rừng ở Đắk Nông vẫn xảy ra nhiều. Trong đó, cơ quan, đơn vị chức năng đã phát hiện hàng chục vụ phá rừng, với diện tích khá lớn.

ADQuảng cáo

Ngày 24/1 (tức ngày 3 Tết Nguyên đán), Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tại khu vực tiểu khu 1759, thuộc lâm phần quản lý của UBND xã Đắk R’măng. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 1 vụ phá rừng.

Đối tượng phá rừng được xác định là Giàng A Tùng (SN 1989) và Thào Thị Dợ (SN 1991), cùng trú tại xã Đắk Som (Đắk Glong). Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có hơn 0,2ha ha rừng sản xuất bị phá. Mức độ thiệt hại là 100%.

Một ngày sau (ngày 25/1), Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong tiếp tục phối hợp với các đơn vị phát hiện 1 vụ phá rừng khác. Khu vực bị phá tại tiểu khu 1668, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao.

Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong xác định, diện tích rừng thiệt hại là trên 1,1ha. Trong đó, có hơn 0,8ha rừng thường xanh trung bình và gần 0,3ha đất có gỗ tái sinh. Mức độ rừng bị thiệt hại khoảng 99%. Cơ quan chức năng chưa xác định được đối tượng vi phạm.

Đắk Glong vẫn là địa bàn "nóng" về tình trạng phá rừng (Trong ảnh: Một vụ phá rừng tại xã Quảng Sơn)

Theo Sở NN - PTNT Đắk Nông, cuối tháng 12/2022, đơn vị đã ban hành công văn yêu cầu tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian trước, trong và sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phân công trực bảo đảm lực lượng thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong suốt thời gian nghỉ Tết.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền các cấp thường xuyên tuần tra, kiểm tra, thành lập các tổ chốt chặn tại các “điểm nóng” phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng…

ADQuảng cáo

Sở NN - PTNT nhận định, trong thời gian nghỉ Tết, cơ bản công tác quản lý, bảo vệ rừng được kiểm soát, nắm bắt và xử lý kịp thời. Ngoài 2 vụ phá rừng nêu trên, tại Đắk Song xảy ra 1 vụ cháy tại khu vực rừng thông dọc quốc lộ 14.

Vụ việc này gây ra khói lớn, nhưng đã được cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện, xử lý kịp thời. Vụ cháy không gây thiệt hại nhiều về rừng và không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển số cây thông tại khu vực trên.

Nhưng theo tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, trong khoảng thời gian từ 16/12/2022 đến 27/1/2023, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ phá rừng. Diện tích rừng bị phá là hơn 6,8ha.

Nhiều diện tích rừng bị phá nhằm lấn chiếm đất để sản xuất

Chỉ tính riêng trong thời gian từ 14 - 19/1/2023, cơ quan chức năng đã phát hiện 9 vụ phá rừng trái phép, làm thiệt hại hơn 3ha rừng. Khu vực phá rừng xảy ra tại huyện Đắk Glong và Đắk Song.

Các vụ phá rừng tập trung chủ yếu tại các “điểm nóng” thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (6 vụ/gần 2,5ha), Công ty TNHH Đắk N’tao (2 vụ/hơn 0,3ha).

Trước tình trạng này, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, các chủ rừng tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa, phòng chống các vụ phá rừng.

Trong đó, cần tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng cũng cần được đẩy mạnh hơn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá rừng ở Đắk Nông vẫn âm ỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO