Pháp luật

Phá án từ dấu vết phạm tội

Hoàng Thanh 09/08/2023 05:33

Từ những dấu vết của tội phạm để lại, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an Đắk Nông đã chứng minh hành vi phạm tội. Qua đó, góp phần bảo đảm truy bắt những kẻ gây án hiệu quả.

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, thủ đoạn của các loại tội phạm càng trở nên tinh vi, xảo quyệt. Để ứng phó với tội phạm, giám định viên Phòng KTHS luôn khách quan, cẩn thận, tỉ mỉ để phát hiện dấu vết liên quan đến vụ án. Từ đó, xác định cách thức hoạt động của tội phạm, loại công cụ, phương tiện gây án, truy nguyên con người, đối tượng cụ thể có liên quan.

Theo lãnh đạo Phòng KTHS Công an tỉnh, mỗi vụ án xảy ra, tại hiện trường ghi nhận rất nhiều các loại dấu vết khác nhau. Trong đó, dấu vết đường vân được xác định là quan trọng nhất. Đây là loại dấu vết có khả năng truy nguyên ra con người cụ thể.

kths(1).jpg
Cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS Công an tỉnh tiến hành giám định đường vân trong các vụ việc theo yêu cầu

Nhiều vụ trọng án, vụ việc phức tạp được cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám nghiệm hiện trường kịp thời, thu thập những dấu vết, vật chứng quan trọng. Họ giám định nhanh chóng, chính xác, khách quan, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, mở rộng vụ án và xử lý các đối tượng phạm tội.

Hoạt động giám định của Phòng KTHS đã để lại nhiều dấu ấn tiêu biểu, không chỉ là việc tăng số lượng chuyên ngành, lĩnh vực theo từng năm mà ở chất lượng mang lại. Nguồn chứng cứ giúp cơ quan điều tra có cơ sở để định hướng các hoạt động tiếp theo trong công tác điều tra.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Phòng KTHS Công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận và tổ chức giám định 441 vụ việc các loại, với hơn 24.845 yêu cầu.

ADQuảng cáo

Các lĩnh vực giám định chủ yếu: tài liệu, đường vân, súng đạn, cơ học… Một số lĩnh vực giám định tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng đã phát huy được tối đa hiệu quả, hỗ trợ rất đắc lực cho công tác điều tra. Nổi bật như: giám định hóa - ma túy; kỹ thuật số và điện tử…

Điển hình như ngày 17/1/2023, đơn vị đã tiến hành thu giữ, bảo quản và gửi giám định đối với 3.187 cây xanh tại hiện trường. Qua giám định, kết luận toàn bộ cây xanh thu giữ tại hiện trường là cây cần sa. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan cảnh sát điều tra có đủ cơ sở đấu tranh, làm rõ vụ án.

Một vụ khác, ngày 19/4/2023, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” xảy ra tại thôn Phú Tiến, xã Đắk Nang (Krông Nô).

Trong quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ một số đồ vật tại hiện trường nghi có dấu vết đường vân của đối tượng để lại. Đơn vị đã khẩn trương xử lý mẫu vật. Kết quả đã thu được 3 dấu vết đường vân đủ yếu tố giám định truy nguyên và tổ chức trưng cầu giám định, góp phần xác định rõ đối tượng phạm tội.

Theo Công an tỉnh, hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các máy móc thiết bị hiện đại được Bộ Công an trang cấp. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn chủ động, phát huy tính sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực, chất lượng chuyên môn.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Nông sẽ chú trọng cử cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng, hiệu quả công tác giám định.

Đồng thời, Công an tỉnh triển khai các lĩnh vực giám định mới, đáp ứng yêu cầu công tác ngày càng cao của công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá án từ dấu vết phạm tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO