Chính trị

PCI Đắk Nông - Thành quả từ quyết tâm bứt phá

Đức Diệu - Việt Dũng 27/03/2024 18:15

Kể từ năm 2006, chỉ số PCI (chỉ số đo lường về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) được áp dụng, Đắk Nông luôn quan tâm với nõ lực không mệt mọi nhằm quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, điều hành để làm hài lòng doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

bia-new.jpg

Kể từ năm 2006, chỉ số PCI (chỉ số đo lường về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) được áp dụng, Đắk Nông luôn quan tâm với nỗ lực không mệt mỏi nhằm quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, điều hành để làm hài lòng doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

tit1-1.jpg

Trong những năm đầu áp dụng chỉ số PCI như một đơn vị đo lường mức độ hài lòng của doanh nghiệp, các cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ trên địa bàn tỉnh chưa thực sự nhận thức sâu sắc về chỉ số này. Thậm chí, một bộ phận cán bộ cho rằng, đây chỉ là đánh giá mang tính cảm quan, thiếu chứng cứ khoa học để đánh giá năng lực điều hành hay môi trường cạnh tranh của một địa phương.

Với suy nghĩ đó, nguồn lực cùng những tâm huyết dành cho việc cải thiện thứ hạng về PCI của Đắk Nông ban đầu còn hạn chế. Thậm chí, một bộ phận cán bộ, công chức còn “dị ứng” với chỉ số này vì sợ bị “bới lông tìm vết” các hạn chế, yếu kém trong công tác điều hành, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách.

cpi.jpg

Nhận diện rõ vấn đề này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã vào cuộc bằng các văn bản, chiến lược cải thiện PCI rõ ràng hơn. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức hội nghị, hội thảo tham vấn các chuyên gia, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để đưa ra một lộ trình cụ thể trong cải thiện, nâng cao thứ hạng PCI trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch, đưa ra mục tiêu, giải pháp để cải thiện chỉ số PCI. Tỉnh giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương theo lĩnh vực phụ trách.

h2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp Đắk Nông

Hơn thế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định việc triển khai thực hiện các giải pháp trong cải thiện PCI như một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Từ đây, nhận thức về hành động cải thiện PCI của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng rõ ràng, sâu sắc hơn.

ninh-des.jpg

Tính từ năm 2006, khi bắt đầu đưa chỉ số PCI vào đánh giá môi trường đầu tư, năng lực điều hành của địa phương đến nay, Đắk Nông đã ban hành hàng loạt văn bản, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung, phần việc nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp. Năm 2012, Đắk Nông xây dựng và triển khai thực hiện Đề án cải thiện chỉ số PCI. Điều này cho thấy nhận thức, quyết tâm dài hơi trong cải thiện PCI của Đắk Nông là rất rõ ràng.

box1-4.jpg
tit2-1.jpg

Đề án cải thiện chỉ số PCI được xác lập trên cơ sở thực trạng điểm số và thứ hạng PCI của Đắk Nông trong những năm đầu; lợi thế so sánh của tỉnh và các khuyến nghị của chuyên gia, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp. Từ đây, Đắk Nông từng bước cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, trong đó dễ thấy nhất là việc bắt tay cải thiện về môi trường hành chính như tác phong, lề lối làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, lành mạnh hóa môi trường hành chính công; xóa bỏ khoảng cách đối xử giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài Nhà nước…

box1-3.jpg

20 năm qua kể từ khi tái lập, Đắk Nông đã chỉnh sửa, cắt giảm hoặc đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục hành chính ở các lĩnh vực; trong đó nhiều nhất là lĩnh vực đất đai, đăng ký hoạt động doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh, thuế, tài chính liên quan…

Ngoài ra, Đắk Nông cũng được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận là một trong những địa phương áp dụng nhiều mô hình sáng kiến cho nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, kinh doanh. Điển hình như các mô hình trung tâm hành chính công; cà phê doanh nhân, ngày không viết, ngày không hẹn… Bên cạnh đó, một số chính sách như miễn giảm tiền thuê đất 5 năm đầu; hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông đến chân công trình, dự án; hỗ trợ về mặt thủ tục cho các doanh nghiệp thực hiện các bước đầu tư vào tỉnh….

h4.jpg
Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh bắt tay hợp tác phát triển các mặt kinh tế - xã hội vào năm 2023

Hàng năm, Đắk Nông đều tổ chức các buổi gặp mặt doanh nghiệp, hội thảo về PCI, cải cách hành chính nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những hiến kế của đội ngũ doanh nhân trong xây dựng chính sách, thu hút đầu tư. Tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả mọi lĩnh vực, nhất là về đầu tư, kinh doanh.

box1-1.jpg

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc tiếp cận, kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn. Trong đó, có Tập đoàn TH đang xúc tiến đầu tư các dự án về khoáng sản, nông nghiệp, công nghệ cao, thương mại, dịch vụ...

h7.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp vào năm 2022

Tỉnh tập trung nguồn lực để tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, quỹ đất, hạ tầng khu công nghiệp, hệ thống điện, thông tin...

Những hành động đó đã thực sự tác động lớn đến cảm tình doanh nghiệp về nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền địa phương.

muoi-des.jpg
tit3-1.jpg

Năm 2022, PCI của Đắk Nông đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Cụ thể, PCI của Đắk Nông tăng 14 bậc, từ vị trí thứ 52 lên thứ 38 trong các tỉnh, thành cả nước. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, PCI Đắk Nông ghi nhận về tăng thứ hạng (năm 2021, PCI Đắk Nông tăng 8 bậc, xếp vị trí 52/63 tỉnh, thành).

Để đạt được kết quả này và tiếp tục đưa chỉ số PCI tăng bậc, các cấp, ngành của tỉnh đã, đang quyết liệt tháo gỡ những “điểm nghẽn”, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng hấp dẫn.

pci-des-new.png

Nếu như những năm đầu, từ 2006 đến 2011, thứ hạng PCI của Đắk Nông rất thấp, dao động ở 63-59/63 tỉnh thành thì đến năm 2012, các chỉ số thành phần về PCI của Đắk Nông bắt đầu có những cải thiện đáng kể. Quan sát PCI từ năm 2006 - 2022 cho thấy, năm 2022 là điểm số cao nhất trong vòng 17 năm qua của Đắk Nông. Nếu như năm 2006, chỉ số PCI của tỉnh chỉ đạt 38,31 điểm thì năm 2022 đã tăng lên 68,87 điểm.

Với điểm số này, Đắk Nông xếp thứ 3/5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, sau Lâm Đồng và Kon Tum. Năm 2022, Đắk Nông đã thoát khỏi vùng “trũng” sau nhiều năm duy trì PCI ở nhóm từ 50-63.

Một số chỉ số thành phần của Đắk Nông xếp thứ hạng cao so với toàn quốc như: chi phí thời gian (xếp hạng thứ 6); tính minh bạch (xếp hạng 17); tính năng động của chính quyền tỉnh (xếp hạng 23); chi phí không chính thức (xếp hạng 26).

tong-diem-pci.jpg
tin-nang-dong-lanh-dao.jpg
diem-chi-so-thanh-phan.jpg

Đáng chú ý, chỉ số Chi phí thời gian của Đắk Nông có sự cải thiện đáng kể. Năm 2022, chỉ số này được xếp ở vị trí thứ 6 toàn quốc, nâng từ 7,57 điểm của năm 2021 lên 7,99 điểm của năm 2022.

diem-chi-phi-thoi-gian.jpg

Chỉ số này là một trong những yếu tố quan trọng, được quan tâm hàng đầu khi đánh giá PCI. Bởi các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn mong muốn, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; thanh, kiểm tra được thực hiện nhanh, hiệu quả, hưởng lợi.

bxh-pci.jpg

Năm 2024, Đắk Nông đặt mục tiêu đưa chỉ số PCI tăng ít nhất mỗi năm 1 bậc so với năm 2023. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế tư nhân gắn với cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

info-destop.jpg

Nội dung: Đức Diệu
Trình bày, đồ họa: Phong Vũ

box1-2.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PCI Đắk Nông - Thành quả từ quyết tâm bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO