Kinh tế

PC Đắk Nông bảo đảm nguồn điện ổn định trong mùa khô

Lê Dung 13/03/2023 06:00

Công ty Điện lực (PC) Đắk Nông hiện đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, cung cấp điện ổn định trong mùa khô năm 2023.

ADQuảng cáo

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh sử dụng điện, nhất là điện 3 pha để tưới cho các loại cây trồng. So với dùng máy nổ thì sử dụng điện rất tiện lợi và chi phí thấp hơn nhiều. Vì vậy mà nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. 

Đơn cử gia đình anh Trần Thanh Trọng, thôn 3, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp). Những năm trước, khi chưa được đầu tư lưới điện, với 2 ha cây ăn trái dùng máy nổ, một mùa tưới, gia đình phải mất trên 12 triệu đồng.

“Từ khi chuyển sang sử dụng điện 3 pha để bơm tưới, gia đình tôi tiết kiệm trên 8 triệu đồng”, anh Trọng cho biết.

bom-tuoi-1-.jpg
Nhu cầu về điện phục vụ bơm tưới cho cây trồng của người dân trong mùa khô rất cao

Theo PC Đắk Nông, thời tiết đang bước vào giai đoạn nắng nóng. Phụ tải ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh tăng cao do nhu cầu bơm tưới, phục vụ sản xuất của người dân.

Theo dự báo, phụ tải trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục tăng với công suất cực đại ước khoảng 130MW, sản lượng điện khoảng 1,6 triệu kWh/ngày.

Để bảo đảm cung ứng, vận hành lưới điện an toàn, ổn định, ngay từ đầu năm, PC Đắk Nông đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp chống quá tải đường dây và trạm biến áp (TBA) tại các khu vực trọng điểm.

ADQuảng cáo

PC Đắk Nông đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Đơn vị đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện trong mọi trường hợp để chủ động nguồn điện cung cấp liên tục cho khách hàng trên toàn khu vực.

Công ty có phương án cấp điện ưu tiên cho những khách hàng trọng điểm. Các máy biến áp có phụ tải cao thường xuyên được rà soát để có phương án hoán chuyển. Hệ thống lưới điện được kiểm tra liên tục, nhất là những vùng trọng điểm phục vụ nhu cầu bơm tưới của người dân.

dien-1-1-.jpg
Công nhân các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra các phụ tải, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố

Đặc biệt, PC Đắk Nông tính toán phương thức chống quá tải mùa khô từ nguồn điện Quốc gia thông qua các TBA 220kV Đắk Nông, TBA 220kV nhà máy thủy điện Buôn Kuốp và các TBA 110kV cấp điện cho toàn bộ phụ tải trên toàn tỉnh.

Các khu vực có nguy cơ hạn hán cao, các điện lực trực thuộc thường xuyên liên lạc với các đơn vị thủy lợi. Từ đó cập nhật kế hoạch bơm nước theo từng thời điểm, đáp ứng đủ nguồn điện phục vụ bơm tưới cho cây trồng.

Đơn cử, tại Điện lực Đắk R’lấp đã thực hiện hoán đổi 10 máy biến áp trên địa bàn. Qua đó, giúp hạn chế được tình trạng các TBA vận hành quá tải, cấp điện ổn định cho người dân trong khu vực.

“Các đội thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình mang tải của các đường dây. Lực lượng ứng trực được bố trí thường xuyên để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường hoặc xảy ra sự cố. Nhờ đó tránh được tình trạng gây mất điện kéo dài cho khách hàng”, ông Lê Văn Đức, Giám đốc Điện lực Đắk R’lấp cho hay.

Mặt khác, PC Đắk Nông tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng và các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. Nhiều công trình kịp thời đóng điện đi vào vận hành, sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao độ tin cậy và chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh , Giám đốc PC Đắk Nông cho biết: “Với việc chủ động trong xây dựng và vận dụng nhiều giải pháp, đơn vị hoàn toàn đáp ứng được công suất tiêu thụ cực đại trên địa bàn tỉnh. PC Đắk Nông cũng xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2023 với các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường, nhất là vào mùa khô”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PC Đắk Nông bảo đảm nguồn điện ổn định trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO