Palestine thành lập ủy ban phát triển cơ sở hạ tầng ở Bờ Tây

Luyến Viên (TTXVN/Vietnam+)| 03/10/2023 13:17

Palestine đã thành lập ủy ban cấp bộ trưởng phụ trách phát triển cơ sở hạ tầng, qua đó ngăn chặn việc Israel mở rộng các khu định cư tại khu vực quan trọng ở Bờ Tây đang tranh chấp.

Palestine thanh lap uy ban phat trien co so ha tang o Bo Tay hinh anh 1Khói bốc lên trong xung đột giữa binh sỹ Israel và người biểu tình Palestine ở thành phố Jenin, Bờ Tây ngày 19/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 2/10, chính quyền Palestine đã thành lập ủy ban cấp bộ trưởng phụ trách phát triển cơ sở hạ tầng, qua đó ngăn chặn việc Israel mở rộng các khu định cư tại khu vực quan trọng ở Bờ Tây đang tranh chấp.

Sau cuộc họp nội các hằng tuần ở thành phố Ramallah, chính quyền Palestine ra tuyên bố cho biết ủy ban trên sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng ở Khu C, bao gồm việc xây dựng đường sá, cải tạo đất và mở rộng các mạng lưới dẫn điện, nước và mạng lưới thông tin liên lạc.

Tuyên bố nêu rõ “ủy ban có nhiệm vụ hỗ trợ sự hiện diện của người dân Palestine ở Khu C bằng cách tiến hành các biện pháp thực hiện chủ quyền đối với khu vực và cải thiện đời sống đô thị trên vùng lãnh thổ.”

Tuyên bố dẫn lời Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye lo ngại Chính phủ Israel sẽ tìm cách sáp nhập Khu C, đồng thời nêu rõ rằng khu vực là “phần không thể tách rời trong lãnh thổ toàn vẹn của Nhà nước Palestine.

Khu C có tổng diện tích khoảng 3.456km2, chiếm 60% diện tích lãnh thổ Bờ Tây - là phần lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược ở đây.

Theo Hiệp ước Oslo giữa Israel và Palestine năm 1993, Bờ Tây được chia thành 3 khu vực, trong đó khu A hoàn toàn dưới quyền kiểm soát hành chính và an ninh của Chính quyền Palestine (PA), khu C thuộc kiểm soát hoàn toàn của Israel, khu B do PA kiểm soát hành chính nhưng chia sẻ kiểm soát an ninh với Israel.

Israel đã chiếm đóng Bờ Tây từ năm 1967. Kể từ đó, nước này đã xây dựng và mở rộng nhiều khu định cư bị cho là vi phạm luật pháp quốc tế.

Đây là vấn đề gây tranh cãi nhất trong căng thẳng giữa Palestine và Israel, đồng thời là một trong các nguyên nhân chính khiến các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ bảo trợ đổ vỡ từ hồi tháng 3/2014.

Mới đây, ngày 11/9, Ủy ban Kế hoạch vùng Jerusalem của Israel đã phê duyệt giai đoạn cuối cùng để các nhà thầu có thể khởi công xây dựng khu định cư mới nói trên.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo động thái này sẽ làm suy yếu giải pháp hai nhà nước, làm gia tăng căng thẳng và gây tổn hại lòng tin giữa hai bên.

Mỹ khẳng định phản đối mạnh mẽ việc thúc đẩy các khu định cư trong khi EU cũng tuyên bố "sẽ không công nhận bất kỳ thay đổi nào đối với các đường biên giới trước năm 1967, kể cả ở Jerusalem, ngoài những thay đổi đã được các bên nhất trí"./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/palestine-thanh-lap-uy-ban-phat-trien-co-so-ha-tang-o-bo-tay/899996.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine thành lập ủy ban phát triển cơ sở hạ tầng ở Bờ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO