Pakistan thông qua dự luật giảm quyền của Chánh án Tòa án Tối cao

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 01/04/2023 12:17

Dự luật mới, đã được gửi tới Tổng thống Pakistan để ký ban hành, loại bỏ quyền hạn của Chánh án trong việc thành lập ban hội thẩm, xét xử các kháng cáo hoặc giao vụ án cho các thẩm phán trong nhóm.

Pakistan thong qua du luat giam quyen cua Chanh an Toa an Toi cao hinh anh 1Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Pakistan tại Islamabad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 31/3, Bộ trưởng Luật pháp và Tư pháp Pakistan Azam Nazeer Tarar cho biết Quốc hội nước này đã thông qua dự luật mới nhằm hạn chế quyền lực của Chánh án Tòa án Tối cao.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh đang xảy ra tranh cãi giữa Tòa án Tối cao và Chính phủ Pakistan.

Trước đó, Bộ trưởng Tarar đã giới thiệu dự luật trên tại Hạ viện vào ngày 29/3 và văn bản này đã được Thượng viện thông qua vào ngày 30/3.

Dự luật mới, đã được gửi tới Tổng thống Pakistan để ký ban hành, loại bỏ quyền hạn của Chánh án trong việc thành lập các ban hội thẩm, xét xử các kháng cáo hoặc giao vụ án cho các thẩm phán trong nhóm của ông.

Những nhiệm vụ này giờ đây sẽ được thực hiện bởi một ủy ban gồm 3 thành viên do Chánh án đứng đầu với 2 thẩm phán cao cấp nhất của ông là thành viên.

Chính phủ của Thủ tướng Shehbaz Sharif hiện đang vướng vào tranh cãi với Tòa án Tối cao về việc tổ chức các cuộc bầu cử sớm ở hai tỉnh, nơi cựu Thủ tướng Imran Khan đã giải tán chính quyền địa phương vào đầu năm nay nhằm thúc đẩy bầu cử sớm.

Chính phủ cho rằng sẽ không khả thi về mặt kinh tế nếu tổ chức các cuộc bầu cử sớm trước và sau đó tổ chức cuộc tổng tuyển cử khác trong năm nay.

Tuy nhiên, trước đó trong tháng này, Tòa án Tối cao đã ra lệnh tổ chức các cuộc bỏ phiếu sớm ở hai tỉnh trong vòng 90 ngày kể từ ngày giải tán hai chính quyền địa phương, tức là trước ngày 30/4./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/pakistan-thong-qua-du-luat-giam-quyen-cua-chanh-an-toa-an-toi-cao/854715.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan thông qua dự luật giảm quyền của Chánh án Tòa án Tối cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO